window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Dự báo ngành ô tô xe máy Việt 2023: Tăng trưởng chậm lại, giá xe có thể giảm

An Nhien · Feb 3, 2023 03:00 PM

Đó chính là dự đoán của SSI Research về triển vọng ngành ô tô, xe máy Việt Nam trong năm 2023 này. Đơn vị này cũng cho rằng trạng thiếu chip và gián đoạn chuỗi cung ứng khả năng sẽ không ảnh hưởng tới thị trường ở nửa cuối năm 2023. 

Dự báo ngành ô tô xe máy Việt 2023: Tăng trưởng chậm lại, giá xe có thể giảm 01

Dự báo ngành ô tô xe máy Việt 2023: Tăng trưởng chậm lại, giá xe có thể giảm.

Trung tâm Phân tích CTCP Chứng khoán SSI - SSI Research mới đây đã công bố báo cáo cập nhật ngành ô tô, xe máy tại thị trường Việt Nam. Trong báo cáo, SSI Research cũng nhấn mạnh vào sự phục hồi mạnh mẽ của ngành trong năm 2022, đồng thời đưa ra dự báo trung lập về triển vọng phát triển trong năm 2023. 

Động lực thúc đẩy tín hiệu khả quan của ngành ô tô, xe máy năm 2022

Theo SSI Research, nhu cầu bị dồn nén và sự hỗ trợ từ Chính phủ chính là hai động lực chính đã giúp doanh số bán ô tô/xe máy tại Việt Nam trong năm 2022 phục hồi.

 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Dự báo ngành ô tô xe máy Việt 2023: Tăng trưởng chậm lại, giá xe có thể giảm 01

Doanh số bán xe máy và ô tô trong năm 2022.

Kết quả công bố cho thấy, năm 2022, có khoảng 3 triệu xe máy đã được bán ra (tăng 20% so với cùng kỳ), nhưng thấp hơn mức trước đại dịch Covid (năm 2018 đạt 3,3 triệu xe; năm 2019 đạt 3,2 triệu xe). Đối với xe ô tô, có 404.635 xe (tăng 33% so với cùng kỳ) được bán ra từ các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và con số này cũng đã vượt xa lượng xe bán ra hàng năm trước Covid. 

SSI Research chỉ ra rằng, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước cũng đã góp phần thúc đẩy nhu cầu trong 6 tháng đầu năm 2022. 

Dự báo ngành ô tô xe máy Việt 2023: Tăng trưởng chậm lại, giá xe có thể giảm 02

Thị phần các thương hiệu trong năm 2022.

Về thương hiệu, xe máy của Honda và xe ô tô của Toyota là những lựa chọn phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam trong năm 2022. Đối với xe máy, Honda vẫn ở vị trí gần như độc quyền, chiếm đến 80% thị phần. Trong khi đó, ô tô của Toyota tăng thị phần từ 17,5% lên tới 22%, chiếm top 1, vượt qua cả thương hiệu xe Hyundai và KIA. Trong đó, lượng xe du lịch đã tăng 48%, còn xe thương mại và xe chuyên dụng vẫn giữ nguyên mức cũ.

Về nguồn cung cấp xe, theo nhận định từ SSI Research, mức tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc hiện đang bắt kịp với xe lắp ráp trong nước. Dẫn chứng số liệu từ VAMA cho thấy trong năm 2022, lượng xe nhập tăng 35% so với cùng kỳ trong khi xe lắp ráp tăng 31%. Đây có thể coi là kết quả của việc có nhiều hãng xe mới gia nhập thị trường Việt, đặc biệt là các thương hiệu từ Trung Quốc được bán với mức giá hấp dẫn.

Dự báo ngành ô tô xe máy Việt 2023: Tăng trưởng chậm lại, giá xe có thể giảm 03

Mức tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc hiện đang bắt kịp với xe lắp ráp trong nước.

Ở chiều ngược lại, yếu tố cản trở sự phục hồi của thị trường trong năm qua chính là tình trạng thiếu hụt nguyên liệu. Bởi thực tế, 2022 chính là một năm khó khăn đối với các nhà sản xuất ô tô, xe máy vì họ không thể đảm bảo đủ lượng chip bán dẫn cho hoạt động sản xuất.

Tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại trong năm 2023

Trong năm 2023, nhiều dự báo thị trường ô tô tại Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, tin vui là khả năng cao tình trạng thiếu chip ô tô và gián đoạn chuỗi cung ứng khả năng sẽ không ảnh hưởng tới thị trường ở nửa cuối năm 2023. Song, theo SSI, mức tiêu thụ được dự báo sẽ giảm tốc tăng trưởng. 

Cụ thể, đơn vị này cho rằng, sau năm 2022 tăng trưởng mạnh mẽ, ước tính lượng xe bán ra năm 2023 tại thị trường Việt sẽ chỉ tăng 5% so với năm 2022, vượt qua mốc 500.000 xe (theo dự báo của EIU). 

Dự báo ngành ô tô xe máy Việt 2023: Tăng trưởng chậm lại, giá xe có thể giảm 04

Thị trường xe giảm tăng trưởng trong năm 2023.

Báo cáo của SSI cũng cho biết, tình hình kinh tế khó khăn sẽ mang lại nhiều thách thức. Cụ thể, những thách thức của thị trường như điều kiện kinh tế xấu đi, người dùng thắt chặt chi tiêu, lãi suất ngân hàng cao sẽ khiến việc trả góp khó khăn và không còn hỗ trợ từ chính phủ,…Tất cả yếu tố này đều có thể tác động khiến doanh số xe năm 2023 sụt giảm so với 2022.

Đánh giá về mảng điện khí hoá trong năm 2023, SSI đánh giá xe điện có nhiều tiềm năng tạo nên sự đột phá cho ngành ô tô tại Việt Nam. Trong năm 2022, Audi và Mercedes-Benz đã chính thức công bố một số mẫu xe điện dành cho phân khúc xe hạng sang. Trong phân khúc xe phổ thông, Hyundai và KIA cũng đều giới thiệu các mẫu xe điện (IONIQ5 và EV6).

Tuy nhiên, SSI cho rằng hiện còn quá sớm để đánh giá tác động của xe điện tới ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Đơn vị này cho biết, các hãng xe mới bắt đầu thử nghiệm bán để đánh giá sự quan tâm của người tiêu dùng và Chính phủ trong việc chuyển sang loại xe này khi mà Việt Nam chưa có chiến lược phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe điện. Hơn nữa, giá của các mẫu EV vẫn cao so với các mẫu xe chạy xăng.

Giá bán xe có thể giảm?

SSI Research dự báo, trong năm 2023, việc các doanh nghiệp ô tô tăng sản xuất tại Việt Nam sẽ giúp giảm giá bán xe.

Dẫn chứng cho thấy, THACO, nhà sản xuất ô tô Việt Nam, gần đây đã đàm phán thành công để lắp ráp trong nước một số mẫu xe của thương hiệu BMW (X3, X5, 3-Series, 5-Series). Qua đó, tạo áp lực lên các thương hiệu xe sang khác. 

Dự báo ngành ô tô xe máy Việt 2023: Tăng trưởng chậm lại, giá xe có thể giảm 05

Nhiều khả năng giá xe sẽ giảm trong năm 2023.

Ngoài ra, TC Motor, thương hiệu liên kết giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor, hiện cũng đã khánh thành giai đoạn 1 của nhà máy thứ hai của họ tại Việt Nam. Nhà máy trị giá 140 triệu USD này dự kiến sẽ cung cấp 100.000 chiếc xe mỗi năm khi được hoàn thành vào năm 2025. Hay Toyota cũng chuyển những mẫu xe hot sang lắp ráp trong nước.

SSI cũng cho rằng khi điều kiện kinh tế xấu đi, tiêu thụ ô tô và giá bán ô tô tại các đại lý có thể không còn cao như trong năm 2022, bởi người tiêu dùng giảm thiểu chi tiêu trong thời kỳ suy thoái. Bên cạnh đó, việc mua trả góp một phương tiện mới sẽ đắt đỏ và khó khăn hơn. 

Xem thêm: Ô tô giá 500-700 triệu đồng sẽ tiếp tục chiếm sóng tại Việt Nam vì những lý do này?

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });