window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Sử dụng tinh dầu thơm nội thất ô tô và những điều bạn cần biết

Bach · Feb 12, 2023 08:00 PM

Để làm thơm nội thất ô tô cũng như khử mùi hôi, mùi đồ ăn bên trong khoang lái có nhiều cách như xông mùi, sử dụng nước hoa, tinh dầu thơm, sáp thơm,… Có lẽ cách phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại vẫn là tinh dầu khi chúng đa dạng chủng loại, mẫu mã cũng như giá thành không đắt khiến việc sở hữu và sử dụng dễ dàng hơn.

Sử dụng tinh dầu thơm nội thất ô tô và những điều bạn cần biết 01

Tinh dầu thơm treo là phương pháp khử mùi phổ biến nhất. 

Nhiều công dụng hơn bạn nghĩ

Phương pháp này có thể mang đến đúng mùi hương theo ý thích của chủ xe. Bên cạnh đó, nếu sử dụng tinh dầu, nó còn có các công dụng khác như điều trị các bệnh lý, làm thoải mái tinh thần cho người ngồi xe đồng thời cũng có tác dụng tốt cho da.

Có nhiều kiểu và loại tinh dầu đang được bán ra trên thị trường. Tinh dầu làm thơm nội thất có thể là lọ tinh dầu để tại bệ tì tay trung tâm, treo trên kính hoặc có thể là máy tự động khuếch tán để cung cấp lượng tinh dầu và độ ẩm phù hợp với người dùng.

Nước hoa cũng vậy, bạn có thể lựa chọn nước hoa dạng xịt cho nội thất xe hoặc cũng có thể lựa chọn các sản phẩm nước hoa đặt tại các cửa gió điều hòa trong xe. Đối với một số dòng xe, hãng cũng tích hợp nước hoa làm thơm nội thất bên trong hệ thống điều hòa để mang đến mùi hương dễ chịu hơn cho hành khách ngay từ lần đầu họ xem xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Cẩn trọng khi sử dụng

Ngoài các công dụng có lợi cho sức khỏe, người dùng khi sử dụng hai phương pháp này để làm thơm khoang lái cần phải cẩn trọng để tránh tổn hại về sức khỏe cũng như gây hư hỏng nội thất.

Sử dụng tinh dầu thơm nội thất ô tô và những điều bạn cần biết 01

Nhiều tác hại về sức khỏe và nội thất có thể xảy ra. 

Đối với tinh dầu, một số loại với chi phí thấp thường không phải là tinh dầu thiên nhiên mà là các chất hóa học tạo mùi, tạo độ đặc với hàm lượng tinh dầu rất ít. Về phần nước hoa, chúng được tạo nên từ các chất hóa học tổng hợp có gốc hóa dầu và nếu không phải là loại được sử dụng trong thời gian dài, chúng rất có hại cho sức khỏe.

Khi sử dụng tinh dầu trong khoang lái, bạn cần cẩn thận cố định chai tinh dầu ở những vị trí chắc chắn nhằm tránh bị đổ khi di chuyển. Khi đổ ra, các chất hóa học cũng như tinh chất của tinh dầu không chỉ làm khoang lái dơ hơn mà còn gây ảnh hưởng về sau đối với các chi tiết nhựa và da nội thất.

Không những thế, nếu tinh dầu bị đổ nhưng không được lau dọn kịp thời cũng dễ dàng làm cháy, hư bề mặt của các chi tiết nội thất. Nếu thấm vào trong bảng mạch bên trong, loại dung dịch này cũng sẽ làm hư mạch điều khiển. Vì vậy, nếu phát hiện đổ tinh dầu ra nội thất, bạn cần phải nhanh chóng xử lý bằng cách lau sạch bằng khăn ướt để tránh tinh dầu thấm vào các chi tiết nội thất của xe.

Lựa chọn đúng tinh dầu mình cần

Như đã nói ở trên, tinh dầu thiên nhiên hiện tại có thể được pha thành bất kỳ mùi hương nào khiến chúng trở nên đa dạng hơn nhưng liệu bạn có biết các mùi hương lại có công dụng riêng?

Đối với một số mùi hương, chúng sẽ mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu, chống say xe, tăng cường tỉnh táo, khử mùi ô tô hiệu quả… Các tinh dầu nhóm này gồm bạc hà, tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu cam – quýt, tinh dầu gừng, tinh dầu quế…

Sử dụng tinh dầu thơm nội thất ô tô và những điều bạn cần biết 02

Mỗi loại hương tinh dầu có công dụng khác nhau. 

Tuy nhiên, một số loại khác lại mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu, thư giãn quá mức, khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái buồn ngủ, gây mất tập trung, thiếu tỉnh táo cho người lái xe. Các loại tinh dầu điển hình là hoa cúc, tinh dầu hoa nhài, tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu hoa hồng, tinh dầu cây kinh giới…

Đừng tiếc tiền

Khi lựa chọn tinh dầu, bạn không nên lựa chọn các loại tinh dầu rẻ tiền để tiết kiệm chi phí. Đối với các tinh dầu rẻ tiền, thường chúng không phải là tinh dầu nguyên chất thực sự mà là các sản phẩm hương liệu tổng hợp hóa học có nguồn gốc không rõ ràng. Dĩ nhiên, chúng có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của các cơ quan hô hấp và da khi có gốc từ các chất hóa học độc hại như aceton, toluene, focmaldehit,…

Khi tiếp xúc, tinh dầu kém chất lượng có thể gây nhiều triệu chứng như nhức đầu, mệt mỏi, buồn nôn, mất tập trung, mất ngủ… Tiếp xúc trong thời gian dài với những tinh dầu này, người dùng có thể mắc các bệnh về đường hô hấp (điển hình như hen suyễn thứ phát), bệnh về da (dị ứng da), nặng hơn là ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây kích động, mất định hướng, rối loạn hoạt động cơ… Đặc biệt, nếu độc tố tích tụ thời gian dài có thể dẫn đến nguy cơ ung thư.

Dùng vừa phải

Dù có là tinh dầu thiên nhiên 100% thì khi sử dụng, bạn cũng nên sử dụng có liều lượng đúng theo nhà sản xuất khuyến cáo. Nếu sử dụng quá liều lượng với nồng độ đậm đặc, tinh dầu dù có là nguyên chất cũng có thể khiến người dùng cảm thấy khó chịu. Bên cạnh đó, khi sử dụng tinh dầu ô tô, người dùng nên cẩn trọng nếu trong số hành khách trên ô tô có người bị dị ứng với mùi hương nói chung, ví dụ như nước hoa, thì không nên sử dụng tinh dầu.

Xem thêm: Có cần phải thay dầu động cơ sau 1.000 km đầu tiên?

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });