window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Geleximco 'rót' gần 19.000 tỷ đồng đầu tư vào lĩnh vực sản xuất ô tô, xe điện

An Nhien · Sep 20, 2022 09:00 AM

Tập đoàn Geleximco đã ký kết thỏa thuận thuê đất, hạ tầng,… để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô với tổng vốn đầu tư lên đến gần 19.000 tỷ đồng (800 triệu USD) tại Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Như vậy, sau Thaco Auto, VinFast, hiện đã có thêm một doanh nghiệp tại Việt Nam đầu tư vào sản xuất ô tô, xe điện.

Geleximco 'rót' gần 19.000 tỷ đồng đầu tư vào lĩnh vực sản xuất ô tô, xe điện 01

Geleximco 'rót' gần 19.000 tỷ đồng đầu tư vào lĩnh vực sản xuất ô tô, xe điện.

Những năm gần đây ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô/xe máy tại thị trường Việt Nam đang thu hút rất nhiều doanh nghiệp lớn tham gia. Hiện tại, VinFast chính là thương hiệu ô tô thuần điện 100% tại Việt Nam với những dòng sản phẩm đa dạng và đồng thời cũng đang tiến dần sang thị trường quốc tế. 

Sau Trường Hải (THACO AUTO) hay Tập đoàn Vingroup với nhà máy VinFast ở Hải Phòng,… Mới đây, một trong những tập đoàn kinh tế đa ngành tại Việt Nam là Geleximco cũng đã có những động thái trong việc xây dựng nhà máy sản xuất ô tô ở Thái Bình.

Geleximco đầu tư khủng vào sản xuất ô tô, xe điện

Vào ngày 17/9 vừa qua, Tập đoàn Geleximco đã ký thỏa thuận với Tổng Công ty Viglacera (VGC) nhằm thuê lại diện tích 50 ha đất và cơ sở hạ tầng. Đây được xe  là tiền đề để Tập đoàn Geleximco xây dựng Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Khu công nghiệp Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Geleximco 'rót' gần 19.000 tỷ đồng đầu tư vào lĩnh vực sản xuất ô tô, xe điện 01

Tập đoàn Geleximco đã ký thỏa thuận với Tổng Công ty Viglacera (VGC).

Theo kế hoạch của Tập đoàn Geleximco, nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Geleximco sẽ có quy mô gần 50ha. Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến khoảng 800 triệu USD (~ gần19.000 tỷ đồng) và sẽ được chia thành 2 giai đoạn.

Cụ thể, ở giai đoạn 1, dự án sẽ triển khai xây dựng từ quý I/2023, mục tiêu hoàn thành và bắt đầu đưa vào hoạt động từ quý III/2024. Theo công bố, tổng vốn đầu tư cho giai đoạn này khoảng 300 triệu USD, đạt sản lượng lắp ráp dự kiến khoảng 50.000 ô tô/năm,  tổng số lao động khoảng 1.200 nhân lực.

Trong khi đó, ở giai đoạn 2, nhà máy Geleximco sẽ được đầu tư khoảng 500 triệu USD, mục tiêu xây dựng và đưa vào hoạt động kể từ năm 2030. Ở giai đoạn này, tổng số nhân lực tại nhà máy dự kiến sẽ từ 2.500 - 3.000 lao động, hướng đến mục tiêu sản xuất, lắp ráp khoảng 100.000 ô tô/năm.

Theo tiết lộ, nhà máy sản xuất ô tô do Geleximco đầu tư sẽ được trang bị hệ thống máy móc hiện đại, áp dụng các dây chuyền như hàn, sơn, lắp ráp & kiểm tra chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ & quy định của luật pháp, trình độ tự động hóa cao.

Geleximco 'rót' gần 19.000 tỷ đồng đầu tư vào lĩnh vực sản xuất ô tô, xe điện 02

Nhà máy sản xuất ô tô do Geleximco đầu tư sẽ được trang bị hệ thống máy móc hiện đại.

Đáng chú ý, nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Geleximco tại tỉnh Thái Bình hướng đến sản xuất dòng xe hơi sử dụng nhiên liệu thân thiện trong tương lai bao gồm xe điện, xe pin nhiên liệu. Bên cạnh đó, nhà máy còn sản xuất các linh kiện, phụ tùng ô tô để cung cấp cho nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô cũng như các đối tác hướng tới việc xuất khẩu.

Cơ hội nào cho Geleximco trên thị trường ô tô?

Sau khi gặt hái nhiều thành công trong các lĩnh vực như bất động sản, nhiệt điện, xi măng…Tập đoàn Geleximco đã quyết định tham gia vào cuộc đua sản xuất, lắp ráp ô tô. Qua đó, hứa hẹn đây sẽ là một đối thủ đáng gờm của thương hiệu xe VinFast trong tương lai.

ặc dù cũng lắp ráp, cạnh tranh với VinFast ở mảng xe điện, thế nhưng Geleximco sẽ có hướng phát triển riêng. Đại diện Ban dự án ô tô Tập đoàn Geleximco tiết lộ rằng: 'Geleximco không theo hướng phát triển của VinFast mà lấy thương hiệu và kiểm soát chất lượng của đối tác'.

Cụ thể, Tập đoàn Geleximco sẽ không xây dựng thương hiệu ô tô hoàn toàn mới, thay vào đó sẽ đầu tư vào một thương hiệu có sẵn trên thị trường hiện nay. Song, hiện phía Geleximco vẫn chưa tiết lộ cụ thể. Đồng thời, hãng cũng sẽ kiểm soát chất lượng các sản phẩm là ô tô điện của các đơn vị đối tác.

Geleximco 'rót' gần 19.000 tỷ đồng đầu tư vào lĩnh vực sản xuất ô tô, xe điện 03

Tập đoàn Geleximco sẽ không xây dựng thương hiệu ô tô hoàn toàn mới như VinGroup.

Theo đó, Geleximco sẽ không tự tạo ra một thương hiệu xe riêng mà sẽ tập trung phát triển nhà máy, nhân lực vào mục đích lắp ráp, phân phối những sản phẩm xe điện trong tương lai. Đây cũng đồng thời chính là cách mà 2 'ông lớn' tại Việt Nam là Thaco và TC Motor đang triển khai.

Mặc dù chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, thế nhưng Geleximco vẫn có nhiều cơ hội, cũng như tự tin vào hướng đi đúng đắn của dự án xe điện.

Hiện nay, Chính phủ đang dành nhiều ưu đãi đặc biệt để xe điện phát triển trong tương lai. Điển hình như Nghị định số 10/2022/NĐ-CP với mức nộp lệ phí trước bạ của ô tô điện chạy pin sẽ là 0% trong 3 năm, tính từ 1/3/2022. Với chính sách ưu đãi này, Geleximco sẽ cơ sở để kỳ vọng sự phát triển cùng với tính cạnh tranh cao ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, Geleximco cũng khá tự tin với với nguồn cung ứng phụ tùng, vật liệu từ đối tác để đáp ứng nhu cầu sản xuất, lắp ráp ô tô điện. Đây cũng được xem là yếu tố then chốt quyết định sự thành bại của mỗi nhà sản xuất ô tô hiện nay, khi mà hầu hết các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện chưa thể tự chủ nguồn linh kiện, phụ tùng đáp ứng cho việc sản xuất, lắp ráp xe.

Ngoài ra, khi xu hướng xe điện lên ngôi như hiện nay, việc Geleximco đa dạng thương hiệu, giá cả cạnh tranh cũng sẽ có nhiều cơ hội cạnh tranh hơn. Đồng thời, giúp mỗi sản phẩm được hoàn thiện, nâng cao chất lượng và người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng lợi.

Với việc Tập đoàn Geleximco tham gia cạnh tranh ở thị trường ô tô, hứa hẹn trong tương lai sẽ giúp người dùng có thêm những lựa chọn mới. Trên thực tế, trước dự án nhà máy sản xuất ô tô, Geleximco cũng đã tham gia vào lĩnh vực sản xuất linh kiện ô tô, liên doanh với Honda Motor để thành lập Công ty TNHH Sản xuất phụ tùng ô tô xe máy Việt Nam (VAP).

Xem thêm: Điểm mặt loạt xe điện mới sẽ được giới thiệu tại VMS 2022
 

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });