window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Những thói quen tai hại khiến xe ô tô tốn nhiên liệu bất thường, top 3 đảm bảo ai cũng dính

An Nhien · Dec 10, 2022 09:00 AM

Để lốp ô tô quá non, phanh gấp, mở cửa sổ hay tăng tốc đột ngột,... đều là những nguyên nhân có thể khiến xe ô tô hao nhiên liệu một cách bất thường. Nếu phát hiện chiếc xe của mình ‘ngốn xăng’ quá mức, hãy xem ngay bài viết để xem bạn có đã mắc phải các thói quen tai hại gây tốn xăng hay không nhé.

Những thói quen tai hại khiến xe ô tô tốn nhiên liệu bất thường, top 3 đảm bảo ai cũng dính 01

Những thói quen tai hại khiến xe ô tô tốn nhiên liệu bất thường, top 3 đảm bảo ai cũng dính.

Tiết kiệm nhiên liệu được xem là một trong những tiêu chí mà rất nhiều khách hàng quan tâm khi sử dụng ô tô, nhất là khi giá xăng, dầu liên tục biến động. Tuy nhiên, bên cạnh những công nghệ có sẵn trên xe, mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của mỗi mẫu xe còn phụ thuộc rất nhiều vào thói quen sử dụng hàng ngày của tài xế. 

Dưới đây là những thói quen không tốt mà rất nhiều tài xế gặp phải khiến ô tô tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn:

Phanh gấp, tải nặng hoặc tăng tốc đột ngột

Trong các khu vực đô thị hoặc đông đúc, việc tăng giảm ga đột ngột hoặc tải nặng là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, việc tăng giảm ga đột ngột hay thường xuyên chở nặng sẽ là nguyên nhân chính gây hao hụt nhiên liệu một cách đáng kể. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Những thói quen tai hại khiến xe ô tô tốn nhiên liệu bất thường, top 3 đảm bảo ai cũng dính 01

Việc tăng tốc nhanh sẽ khiến xe tiêu tốn khá nhiều nhiên liệu.

Theo lý giải, khi đạp chân ga để tăng tốc nhanh, van tiết lưu mở ra, cho phép nhiều hơn không khí đi vào buồng đốt. ECU điều khiển sẽ phải đáp ứng bằng cách thêm lượng nhiên liệu để duy trì tỷ lệ hoà khí thích hợp.

Do đó, việc tăng tốc nhanh sẽ khiến xe tiêu tốn khá nhiều nhiên liệu. Vì vậy, nếu không phải tăng tốc nhanh để vượt các xe khác, lái xe nên tăng tốc từ từ và không nên đạp phanh đột ngột. Thay vào đó, cố gắng giữ đều chân ga để xe giữ được tốc độ ổn định.

Để lốp xe thiếu hơi

Việc lốp xe quá mòn hay áp suất lốp thấp sẽ là nguyên nhân làm gia tăng diện tích ma sát giữa bánh xe và mặt đường. Từ đó tạo ra lực cản lớn khiến cho động cơ xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn khi vận hành.

Những thói quen tai hại khiến xe ô tô tốn nhiên liệu bất thường, top 3 đảm bảo ai cũng dính 02

Lốp xe non cũng tốn nhiên liệu.

Đáng chú ý, lốp xe non không chỉ gây tiêu hao nhiên liệu mà còn ảnh hưởng cả đến tuổi thọ của lốp, từ đó kéo theo chi phí bảo dưỡng sẽ tốn hơn. Chưa kể, khi xe chạy trên đường cong, lốp non còn gây hiện tượng khó đánh lái, tiềm ẩn nguy hiểm với người lái.

Hạ cửa sổ khi chạy ở tốc độ cao

Rất nhiều trường hợp có thói quen tắt điều hoà, hạ cửa kính để lấy gió ngoài khi di chuyển nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Thế nhưng, lại là thói quen sai lầm gây tốn nhiên liệu hơn rất nhiều. 

Trên thực tế, việc mở cửa sổ khi xe ô tô đang chạy sẽ làm gia tăng lực cản gió, khiến cho động cơ xe sẽ phải hoạt động nhiều hơn, từ đó tốn nhiên liệu hơn.

Những thói quen tai hại khiến xe ô tô tốn nhiên liệu bất thường, top 3 đảm bảo ai cũng dính 03

Khi đi ở tốc độ cao, không nên mở cửa sổ.

Nổ máy khi dừng đỗ

Nhiều tài xế có  suy nghĩ rằng việc khởi động lại động cơ sẽ gây tốn xăng hơn trong khi nổ máy khoảng 2-3 phút. Tuy nhiên, đa số các mẫu xe sản xuất trong khoảng 5 năm trở lại đây đều đã áp dụng công nghệ phun xăng hiện đại, giúp phun ra một lượng xăng rất nhỏ nhằm giúp xe khởi động lại.

Trong khi đó, mỗi phút các tài để xe nổ cầm chừng sẽ tiêu tốn lượng xăng có thể đi được quãng đường 1 km. Điều này cũng lý giải tại sao xe hybrid như Toyota Corolla Cross hay Suzuki Ertiga Hybrid,…lại tắt động cơ xăng khi dừng, thậm chí là trong khoảng thời gian rất ngắn.

Không thay dầu máy theo đúng định kỳ

Việc thay dầu máy theo đúng định kỳ không chỉ là việc làm giúp cho xe hoạt động trơn tru, mà còn góp phần giúp động cơ vận hành êm ái và tiết kiệm xăng đáng kể. 

Bên cạnh đó, các tài cũng cần chú ý đến việc vệ sinh bộ phận lọc gió của động cơ để giúp cho chiếc xe của mình tránh được hao tốn nhiên liệu không đáng có.

Nước làm mát cạn mới châm thêm

Cảm biến nhiệt của nước làm mát được nhà sản xuất thiết kế đặt ở ngay cạnh sườn của động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát. Cảm biến nhiệt này có cấu tạo sinh ra bởi dòng điện trở, khi cảm biến bị mất, nó sẽ báo những thông số sai lệch so với thực tế. Do đó mà khi nhìn vào ECU đang có chỉ số nước làm mát lạnh, thế nhưng thực tế nó lại đang trong thể nóng, ngược lại chỉ số nhìn thấy. 

Lý do vì thế có rất nhiều chủ xe hay chủ quan nghĩ rằng đó là chỉ số đúng mà không biết rằng lượng nhiên liệu được phun vào động cơ hiện đang ở mức nhiều hơn so với mức bình thường. Nếu để tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ có thể dẫn đến việc xe ngốn xăng một cách rất lãng phí.

Những thói quen tai hại khiến xe ô tô tốn nhiên liệu bất thường, top 3 đảm bảo ai cũng dính 04

Cần kiểm tra nước làm mát thường xuyên để đảm bảo vẫn đủ lượng cần thiết.

Theo đó, các tài tế cần kiểm tra nước làm mát thường xuyên để đảm bảo vẫn đủ lượng cần thiết giúp động cơ xe vận hành ổn định. Đồng thời, theo thời gian hợp lý, cũng cần thay mới nước làm mát.

Ngoài ra, thường xuyên làm sạch hệ thống điều hòa cũng là cách giúp xe tránh tình trạng ngốn xăng nhiều hơn. Thực tế có rất nhiều tài xế không quan tâm tới bộ phận lọc gió, để bụi bẩn bám quá nhiều khiến khả năng làm mát của điều hoà giảm, đồng thời xe tốn nhiều nhiên liệu hơn cho việc làm mát.

Hy vọng qua những lỗi mà AutoFun tổng hợp trong bài viết sẽ giúp các tài khắc phục được những thói quen không tốt ảnh hưởng tới mức tiêu hao nhiên liệu của xe.

Xem thêm: Chăm sóc ô tô vào mùa Đông không đúng có thể khiến giảm tuổi thọ của xe
 

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });