window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Honda Civic, đánh giá khả năng vận hành và các cơ chế an toàn

Frank Lai · Apr 2, 2022 12:55 PM

Honda Civic 2020 – 2021 có thể nói là một chiếc sedan hạng C hoàn hảo, ngoài hình đẹp ở mọi góc nhìn, nội thất rộng rãi tiện nghi, vận hành linh hoạt tiết kiệm cùng khả năng bảo vệ vượt trội. Dù rằng giá bán gần như chắc chắn cao hơn đa phần các đối thủ cùng phân khúc, nhưng theo tôi khi đã trực tiếp cảm nhận và hiểu được những giá trị mà Honda kết tinh ở thế hệ thứ 10 này, bạn sẽ thấy con số tầm 1 tỷ dành cho Civic 1.5L VTEC Turbo là hoàn toàn xứng đáng. 

Honda Civic, đánh giá khả năng vận hành và các cơ chế an toàn 01

Đánh giá Honda Civic 2020 – 2021 về vận hành và cảm giác lái

Điểm nổi bật mà chính Honda Việt Nam liên tục nhấn mạnh cho thế hệ Civic mới chính là khả năng vận hành mạnh mẽ và linh hoạt, điều đó có được nhờ vào khối động cơ tăng áp VTEC dung tích 1.5L kết hợp cùng hộp số CVT cùng xây dựng từ nền tảng công nghệ Earth Dreams. Thông số hiệu năng mà “cặp đôi” này mang lại như sau: công suất cực đại 170 mã lực tại 5.500 vòng/phút; mô-men xoắn tối đa 220 Nm ở 1.700 – 5.500 vòng/phút; vận tốc tối đa 200 km/h cùng thời gian gian tăng tốc 0-100 km/h trong 8,3 giây.

Honda Civic, đánh giá khả năng vận hành và các cơ chế an toàn 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

 

Thời gian mà tôi cầm lái Honda Civic 2020 – 2021 thế hệ mới vỏn vẹn chỉ tầm 3 kilomet trong khuôn khổ chương trình lái thử do Honda tổ chức, nhưng chừng ấy cũng là vừa đủ để tôi cảm nhận được những gì tốt nhất mà mẫu sedan này sở hữu. Đó là khả năng tăng tốc, cảm giác lái và khả năng xử lý của thân xe.

Cảm nhận của tôi sau khi trải qua bốn lượt tăng tốc cùng Civic là hết sức ấn tượng, độ trễ của động cơ tăng áp đã được Honda khéo léo triệt tiêu gần như hoàn hảo. Hộp số CVT với đặc tính luôn giữ tua máy ở mức cao giúp xe có được phản hồi nhanh nhạy với từng cú nhấn ga, thêm vào đó sự trơn tru của dây đai và hai cặp buli vô cấp giúp xe lăn bánh đầy mượt mà, điều không đối thủ nào ở cùng phân khúc hiện tại có thể làm được. 

Honda Civic, đánh giá khả năng vận hành và các cơ chế an toàn 01

Nhưng nếu bạn ưa thích sự cảm giác thể thao thì chế độ số S cùng hai lẫy chuyển số của Civic sẽ là sự lựa chọn phù hợp, cách mà Honda lập trình ECU để giả lập các cấp chuyển số là hợp lý, nhưng có đôi lần khi tôi chưa kịp dùng thì Civic đã tự khựng lại và “sang số” khi vòng tua đến mức 6.000 vòng/phút.

Hệ thống trợ lực lái của Honda Civic 2020 – 2021 là loại thích ứng với chuyển động MA-EPS thật sự khiến tôi ngạc nhiên với những phản hồi chính xác và tức thời, bên cạnh đó vẫn chứa đựng những “cảm xúc” cần có để người lái nắm được những gì đang diễn ra giữa các bánh xe và mặt đường. Bên dưới dáng vẻ hào nhoáng, Civic chứa đựng một bộ khung vững chãi hơn cùng hệ thống treo được tinh chỉnh, hai yếu tố này cùng nhau tạo nên khả năng xử lý tình huống gần như hoàn hảo trong từng pha đánh lái vào cua hay len lỏi trong sa hình zic-zac. 

Honda Civic, đánh giá khả năng vận hành và các cơ chế an toàn 02

Ngoài ra, Honda vẫn luôn là hãng xe chú trọng đến việc tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu nên không có gì đáng ngạc nhiên Honda Civic 2020 – 2021 có được chế lộ lái ECON đi cùng chức năng hướng dẫn lái xe tiết kiệm ECO Coaching dành cho người lái. Mức tiêu hao lần lượt tương ứng với điều kiện hỗn hợp – đô thị – đường trường là 5,8 – 8,0 – 4,6 lít/100 km. 

Honda Civic, đánh giá khả năng vận hành và các cơ chế an toàn 03

Đánh giá Honda Civic 2020 – 2021 về trang bị an toàn

Thêm một thông tin “bên lề” được khá nhiều người dùng quan tâm, đó là việc những chiếc Honda Civic 2020 – 2021 Turbo tại thị trường Việt Nam sẽ không chịu ảnh hưởng lỗi phanh tay điện tử như ở thị trường Bắc Mỹ. Nguyên nhân của vụ triệu hồi tại thị trường Bắc Mỹ được xác định là do phần mềm điều khiển thiết bị giúp xe ổn định có thể ngăn chặn phanh đỗ xe điện tử (EPB) hoạt động ngay sau khi chúng được kích hoạt, sau khi tắt công tắc đánh lửa. Trong trường hợp hệ thống EPB không hoạt động đúng kỹ thuật sẽ khiến cho xe có thể tự lăn bánh mặc dù đang ở chế độ đỗ. Danh sách an toàn của Civic 2020 – 2021 1.5L VTEC Turbo có thể nói là an toàn bật nhất phân khúc với những tính năng sau:

• Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
• Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD
• Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA
• Hệ thống cân bằng điện tử VSA
• Hệ thống kiểm soát lực kéo chống trượt TCS
• Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS
• 06 túi khí
• Phanh tay điện tử
• Camera lùi
• Khung xe tương thích va chạm ACE
• Hệ thống chống trộm

Về cơ bản, phanh đỗ xe điện tử (EPB) hoạt động trong khi hệ thống cảnh báo áp suất lốp xe (iDWS) truyền dữ liệu vào bộ nhớ đọc (ROM) trong hệ thống Hỗ trợ cân bằng xe (VSA-ECU). Lỗi xảy ra là khi EPB không thể kết nối với ROM trong VSA qua iDWS. iDWS là hệ thống cảnh báo áp suất lốp xe được trang bị thêm cảm biến nhiệt độ không khí và cảm biến góc lái theo luật tại thị trường Bắc Mỹ. 

Honda Civic, đánh giá khả năng vận hành và các cơ chế an toàn 04

Kết luận

 Tại thị trường châu Á trong đó có Thái Lan, hệ thống cảnh báo áp suất lốp trên Honda Civic 2020 – 2021 không có những cảm biến đó. iDWS và DWS về cơ bản là có chức năng tương tự, đều để thông báo sự sụt giảm áp suất lốp xe khi nằm dưới mức tiêu chuẩn, nhưng quy trình giao tiếp từ EPB đến iDWS và DWS là khác nhau. Sự khác nhau này dẫn đến lỗi trên Civic ở Bắc Mỹ còn ở châu Á thì không ảnh hưởng, và để khắc phục lỗi này thì biện pháp đưa ra là thiết lập lại phần mềm bộ điều khiển điện tử VSA.

 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });