window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Các quốc gia trên thế giới đăng kiểm xe ô tô ra sao?

An Nhien · Jan 8, 2023 01:00 PM

Tùy mỗi quốc gia, các quy định về việc đăng kiểm xe ô tô sẽ khác nhau và cũng có thể theo các mốc thời gian riêng biệt. Song, tất cả đều với mục đích đảm bảo các phương tiện đạt các tiêu chuẩn an toàn về kỹ thuật, khí thải, hoặc cả hai. 

Các quốc gia trên thế giới đăng kiểm xe ô tô ra sao? 01

Các quốc gia trên thế giới đăng kiểm xe ô tô ra sao?.

Cũng như Việt Nam, việc đăng kiểm ô tô trên khắp thế giới đều nhằm mục đích đảm bảo các phương tiện đạt các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, khí thải, hoặc cả hai. Song, việc kiểm tra có thể sẽ theo các mốc thời gian khác nhau, thường là sau mỗi hai năm, hoặc định kỳ hàng năm.

Mặc dù vậy. tùy mỗi quốc gia, các quy định về việc đăng kiểm ô tô sẽ có sự khác nhau. Cụ thể như sau:

Tại Mỹ

Tại thị trường Mỹ, các bang có thể ban hành những quy định khác nhau về việc đăng kiểm xe cơ giới. Song, về cơ bản, chúng sẽ được phân chia theo 4 tiêu chí gồm kiểm tra an toàn định kỳ; kiểm tra an toàn trước khi bán xe, sang tên; kiểm tra an toàn tại thời điểm đưa phương tiện từ nơi khác đến địa phương và kiểm tra về khí thải định kỳ.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Hiện có 15 bang tại Mỹ yêu cầu kiểm tra an toàn hàng năm hoặc 2 năm một lần. Tổng cộng có 31 bang yêu cầu kiểm tra khí thải định kỳ.

Các quốc gia trên thế giới đăng kiểm xe ô tô ra sao? 01

Tại thị trường Mỹ, các bang có thể ban hành những quy định khác nhau về việc đăng kiểm xe cơ giới.

Tại New Jersey, ô tô sẽ phải kiểm tra về an toàn và khí thải mỗi hai năm, các mẫu xe mới không phải đăng kiểm trong 4 năm đầu tiên nếu vẫn cùng một chủ sở hữu. Bang Maryland lại chỉ kiểm tra khí thải theo mỗi 3 năm, trong khi việc kiểm tra an toàn chỉ cần thực hiện khi bán lại xe.

Thời gian đăng kiểm xe tại Mỹ phụ thuộc vào từng bang, cơ quan đăng kiểm và kỹ năng của kiểm định viên. Ví dụ, một số bang có quy trình nghiêm ngặt, đòi hỏi cả việc lái thử xe trên đường, khiến cho quá trình kiểm định có thể lâu hơn bình thường.

Quá trình kiểm định thường mất ít nhất khoảng một giờ tại cơ sở thuộc Cơ quan quản lý các phương tiện cơ giới (DMV). Song, nếu đó là cuộc kiểm tra theo yêu cầu của bang tại một trung tâm bảo hành được ủy quyền, người dùng có thể phải đợi lâu hơn mới đến lượt mình.

Tại Châu Âu

Châu Âu cũng có những quy định riêng, yêu cầu phải tổ chức kiểm tra định kỳ về an toàn và khí thải với phần lớn phương tiện tham gia giao thông, đi kèm những tiêu chuẩn chung tối thiểu. 

Điển hình như xe thương mại hạng nhẹ (đến 3,5 tấn) và ô tô cá nhân (đến 8 chỗ) trong lần đăng kiểm đầu tiên không muộn hơn 4 năm sau khi mua mới, và sau đó sẽ là định kỳ mỗi hai năm. Những loại phương tiện còn lại (buýt, tải, taxi, xe cứu thương...) sẽ được kiểm tra hàng năm. Xe quân đội và cứu hỏa không nằm trong hạng mục này.

Các quốc gia trên thế giới đăng kiểm xe ô tô ra sao? 02

Tùy mỗi quốc gia, các quy định về việc đăng kiểm xe ô tô sẽ khác nhau.

Tại Áo

Ở Áo, các phương tiện sau khi đăng kiểm sẽ có tem dán ở kính chắn gió, với màu trắng sẽ là xe có bộ trung hòa khí thải, màu xanh là không có. Thời hạn đăng kiểm cũng được ghi rõ, và chủ xe có thể thực hiện sớm một tháng hoặc muộn 4 tháng so với thời hạn quy định.

Tại Anh

Tại Anh, các phương tiện từ 3 năm sử dụng trở lên đều phải kiểm tra định kỳ của Bộ Giao thông Vận tải Anh (MOT) hàng năm, cả về an toàn lẫn khí thải.

Các hạng mục chi tiết sẽ gồm ống xả và khí thải, dây an toàn, hệ thống lái, kính chắn gió, gài nắp ca-pô, còi, biển số, đèn, phanh, lốp và vành, gương chiếu hậu, cửa, ghế, thân xe và kết cấu, hệ thống treo, hệ thống nhiên liệu, ắc-quy và hệ thống điện.

Nếu trượt đăng kiểm, xe vẫn ở lại chính trung tâm đăng kiểm để sửa chữa sau khi bị đánh trượt. Họ sẽ được miễn phí một phần trong lần kiểm tra lại trong vòng 10 ngày làm việc sau đó, còn sau 10 ngày, việc đăng kiểm lại sẽ bị tính phí toàn bộ.

Hàn Quốc

Luật pháp Hàn Quốc quy định, mọi xe cơ giới đã đăng ký đều phải đi kiểm định 2 năm một lần tại các trung tâm đăng kiểm do Cơ quan An toàn giao thông Hàn Quốc (KOTSA) chỉ định.

Các quốc gia trên thế giới đăng kiểm xe ô tô ra sao? 03

Luật pháp Hàn Quốc quy định, mọi xe cơ giới đã đăng ký đều phải đi kiểm định 2 năm một lần.

Các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động từ thứ 2 – sáng thứ 7 hàng tuần. Chủ xe chỉ cần mang theo giấy chứng nhận sở hữu xe và quá trình kiểm định thường diễn ra rất nhanh chóng, đôi khi chỉ mất khoảng 10 phút. 

Nếu vào ngày kiểm định, xe không đạt yêu cầu, chủ xe phải đưa đi sửa chữa và quay trở lại cùng trung tâm đăng kiểm để hoàn thành việc kiểm định trong thời gian nhất định.

Tại Nhật

Ở Nhật, hệ thống kiểm định ngoài việc kiểm tra về độ an toàn và khí thải của một phương tiện, còn nhằm xác định một xe được độ chế hợp pháp hay không. Nếu các xe đã được thay đổi và không đạt tiêu chuẩn, họ sẽ bị dán một tem đỏ với chữ màu vàng kèm ngày được xác định là không phù hợp tham gia giao thông.

Các quốc gia trên thế giới đăng kiểm xe ô tô ra sao? 04

Ở Nhật, hệ thống kiểm định ngoài việc kiểm tra về độ an toàn và khí thải của một phương tiện, còn nhằm xác định một xe được độ chế hợp pháp hay không.

Theo đó, việc kiểm tra ngoại thất nhằm đảm bảo những thay đổi, hay các phụ kiện độ thêm, không khiến xe tăng kích thước, hay cánh gió sau không rộng hơn bề ngang đuôi xe, ống xả không được nhô ra khỏi thân xe. Ngoài việc phụ kiện độ thêm không làm tăng kích thước xe, thì việc thay đổi vị trí các thiết bị là được phép, điển hình như ống xả có thể được đặt sang hai bên thân xe thay vì phía sau.

Theo Viện Khoa học và Công nghệ Okinawa, việc kiểm định sẽ phải được thực hiện tại các gara được ủy quyền hoặc trung tâm đăng kiểm đặt tại các thành phố. Dịch vụ kiểm tra và bảo trì cũng có thể dễ dàng được tìm thấy ở hầu hết các đại lý xe hơi.

Xem thêm:  ‘phù phép’ kiểm định ô tô tại TP.HCM bị bóc mẽ - 70.000 xe bị bỏ qua lỗi, thu lợi bất chính hơn 10 tỷ đồng

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });