window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Cần lưu ý gì khi chọn nhớt để phù hợp nhất cho xe và điều kiện sử dụng ở Việt Nam?

Bach · Dec 3, 2022 01:00 PM

Một trong những yếu tố quyết định khả năng vận hành cũng như tuổi thọ của động cơ có hoạt động tốt hay không đó chính là dầu nhớt được dùng cho ô tô. Vì vậy, việc lựa chọn được loại dầu nhớt phù hợp cho xe là điều rất quan trọng. Dưới đây là những lưu ý mà bạn cần biết để lựa chọn mua loại dầu nhớt tốt nhất cho xe của bạn.

Cần lưu ý gì khi chọn nhớt để phù hợp nhất cho xe và điều kiện sử dụng ở Việt Nam? 01

Những lưu ý khi lựa chọn nhớt cho xe.

Các tiêu chuẩn khi chọn mua dầu nhớt cho ô tô

Có 2 tiêu chuẩn cơ bản mà bạn cần lưu ý khi chọn mua dầu nhớt cho “ xế hộp” của mình là:

- SAE: một số các ký hiệu mà bạn sẽ nhìn thấy ở trên chai dầu, nhớt là SAE 10W-30,  SAE 15W-40 và SAE 20W-50, SAE 0W-40,... Ý nghĩa của thông số đứng trước ký tự “W” chính là khoảng nhiệt mà loại dầu đó có thể giúp động cơ khởi động, và nó được tính ở nhiệt độ âm. Thông số này với khách hàng Việt không cần chú ý đến vì Việt Nam mang đặc trưng khí hậu ôn đới.

Điều mà bạn cần quan tâm đó chính là phần số nằm phía sau ký tự “W”. Con số này biểu hiện cho độ đặc hoặc loãng của dầu. Nếu số này càng lớn thì dầu càng đặc, ngược lại càng nhỏ thì dầu càng loãng. Như vậy bạn nên chọn loại đặc nếu thường xuyên đi những quãng đường dài vì khi vận hành với đoạn đường dài. Động cơ sẽ nóng, dầu đặc lúc này loãng ra là vừa. Tránh chọn nhớt loãng vì hiện tượng “gào máy” sẽ xảy ra.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Còn nếu xe bạn chỉ thường xuyên di chuyển trong thành phố thì bạn nên chọn loại nhớt loãng cho xe vì dễ khởi động lại khi phải dừng hoặc tắt máy chờ đèn đỏ nhiều lần.

Cần lưu ý gì khi chọn nhớt để phù hợp nhất cho xe và điều kiện sử dụng ở Việt Nam? 01

Các nhà sản xuất sẽ đánh dấu các tiêu chuẩn, độ nhớt trên chai để bạn có thể dễ dàng lựa chọn khi mua. 

- API: là tiêu chuẩn dùng để phân loại chất lượng của nhớt động cơ xăng và động cơ dầu. Động cơ chạy xăng bao gồm các cấp chất lượng của API là SA, SB, SC, SE, SF, SG,… Hiện này cấp mới nhất là API SN. Còn động cơ Diesel cấp API sẽ là CA, CB, CC, CD… Dựa vào chữ cái cuối dùng để phân biệt các cấp và được xếp theo bảng chữ cái. Những chữ cái càng về sau thì phẩm cấp càng cao hơn. Ví dụ, phẩm cấp API SL thấp hơn API SM hay API SN sẽ có phẩm cấp cao hơn  API SM,...

Các dòng xe hiện nay, để đáp ứng được động cơ có thể vận hành tốt, chủ xe cần nên chọn các cấp chất lượng càng cao càng tốt như API SL ; SM hay SN cho động cơ xăng và API CH-4 hay CI-4 cho động cơ diesel.

Một số loại dầu nhớt ô tô đảm bảo chất lượng, uy tín

- Mobil 1 Advanced Fuel Economy

Nếu bạn vừa muốn tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ  mà lại không dùng nhiên liệu diesel thì hãy chọn Mobil 1 Advanced Fuel Economy. Mobil 1 Advanced Fuel Economy vừa đáp ứng được yêu cầu giúp tăng hiệu quả làm việc của động cơ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu vì nó có độ nhớt thấp,. Ngoài ra, độ loãng của sản phẩm này khá đồng đều nên trong điều kiện thời tiết lạnh sẽ giúp xe dễ dàng khởi động hơn. Mobil 1 Advanced Fuel Economy có 2 loại là 0W-20 hoặc 0W-30.

- Castrol GTX Magnatec

Nghiên cứu cho thấy, động cơ hao mòn có trên 75% phát sinh trong quá trình khởi động. Castrol GTX Magnatec sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho những dòng xe khởi động khi dùng nút bấm vì bên trong Castrol GTX Magnatec có chứa các phân tử đặc biệt giúp bảo vệ động cơ tốt hơn trong quá trình khởi động. Khi mới khởi động, nhớt thông thường chưa kịp bơm lên piston nên sự mài mòn sẽ xảy ra ở đây nhiều nhất. Nhờ có các phân tử này luôn duy trì lớp bảo vệ kẻ từ lần tắt trước đó, piston và thành xi-lanh sẽ ít bị mài mòn nhất. Castrol GTX Magnatec có các loại 0W-20, 5W-20, 5W-30, 10W-30.

- Pennzoil Platinum

Pennzoil Platinum có thành phần là hỗn hợp hợp khí ga tự nhiên cùng với các chất phụ gia hiệu suất cao. Chính vì thế, so với tiêu chuẩn Pennzoil Platinum giúp piston sạch hơn 65%, tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng sử dụng loại dầu bôi trơn này, bạn có thể lái thêm trung bình 885 km một năm. Pennzoil Platinum có các loại 0W-20, 0W-40, 5W-20, 5W-30, và 10W-30.

Cần lưu ý gì khi chọn nhớt để phù hợp nhất cho xe và điều kiện sử dụng ở Việt Nam? 02

Dầu động cơ Pennzoil Platinum 5W-30.

- Valvoline Full Synthetic MaxLife

 

Có chứa các thành phần có tác dụng hàn các mối nối ở khối động cơ, ngăn chặn sự rò rỉ của nhớt... Valvoline Full Synthetic MaxLife là sự lựa chọn thích hợp cho cho những động cơ đã vận hành trên 120.000 km. Đây cũng là một loại dầu tổng hợp, vì thế nó cung cấp cho bạn tất cả lợi ích từ việc sử dụng phụ gia giảm ma sát, giúp động cơ tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu và công suất. Valvoline Full Synthetic MaxLife có các loại như 0W-20, 5W-20, 5W-30, và 10W-30.

- Motul 8100 X-CLEAN

Đây là loại dầu tổng hợp 100%, được đánh giá là rất thân thiện với bộ lọc khí thải động cơ diesel (DPF), chính vì vậy là sự lựa chọn phù hợp với bất cứ xe nào sử dụng động cơ diesel tăng áp và những dòng xe đời mới trang bị động cơ phun xăng trực tiếp. Đây cũng là loại dầu nhớt được thiết kế dành cho xe trang bị bộ xử lý khí thải 3 thành phần, loại nhớt này giúp động cơ hoạt động ổn định trong khi vẫn đảm bảo yếu tố bảo vệ môi trường. Motul 8100 X-CLEAN có các loại 5W-30 và 5W-40.

Xem thêm: Phim cách nhiệt và những lợi ích có thể bạn chưa biết

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });