window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Cửa sổ trời ô tô có thực sự an toàn khi xe xảy ra va chạm, tai nạn?

L.N · Dec 7, 2022 04:00 PM

Cửa sổ trời ô tô là một trong những trang bị thường thấy trên các mẫu xe ô tô hạng sang. Nhưng lỡ không may gặp tai nạn lật xe thì liệu nó có còn an toàn không? Cùng AutoFun tìm hiểu xem những nguy hại mà trang bị này có thể mang lại bên cạnh 'vẻ ngoài' hào nhoáng. 

Cửa sổ trời ô tô có thực sự an toàn khi xe xảy ra va chạm, tai nạn? 01

Những nguy hại khôn lường do cửa sổ trời trên ô tô đem lại.

Hầu hết các mẫu xe ô tô đều phải trải qua các thử nghiệm va chạm để xác định được điểm mạnh và điểm yếu của cấu trúc, trước khi được đem đi sản xuất hàng loạt và giới thiệu ra thị trường.

Gần đây, Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc của Mỹ đã đưa thêm tiêu chí về độ bền của trần xe vào thành một phần của bảng xếp hạng phương tiện mà họ đánh giá. Kết quả thu được sau các bài kiểm tra cho thấy khi xe gặp tai nạn lật xe, va chạm gây ảnh hưởng không đáng kể đối với độ bền tổng thể của trần xe, trong đó có cửa sổ trời toàn cảnh.

Bất kỳ mẫu xe ô tô nào, dù là sedan hạng sang hay SUV trung bình, đều sở hữu bộ khung thép cứng chắc chắn và được bao bọc bởi những tấm kim loại mỏng nhưng cực kỳ cao cấp ở bên ngoài. Bộ khung giữ an toàn cho người ngồi trong xe, thép cường độ cao làm trụ đỡ cho trần xe. Các trụ A, B, C, D bằng thép có thể hấp thụ lực khi xe bị lật, chứ không để cho phần trần xe phải chịu hoàn toàn. Do đó, khi gặp tai nạn lật xe, trần xe sẽ không bị hư hỏng đến mức khiến hành khách bị văng ra khỏi xe, tránh được tình huống nguy hiểm nhất.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Đương nhiên, bài kiểm tra đánh giá chỉ chuẩn xác khi người lái thực hiện đúng luật an toàn giao thông và các hành khách thắt dây an toàn khi xe di chuyển. Những người không thắt dây an toàn, nếu không may gặp tai nạn, xác suất bị văng ra khỏi xe cao gấp 10 lần. Nếu đi trên đường cao tốc hoặc những cung đường đông đúc hơn sẽ càng nguy hiểm hơn. Khi gặp tai nạn, chỉ cần vẫn yên vị trí trong xe thì nguy cơ tử vong và chấn thương nghiêm trọng sẽ thấp hơn so với việc bị văng ra khỏi xe.

Cửa sổ trời ô tô có thực sự an toàn khi xe xảy ra va chạm, tai nạn? 01

Ô tô có cửa sổ trời toàn cảnh trở thành một trong những tiêu chí chọn xe của người dùng.

Điều mà người dùng quan tâm nhất chính là, cửa sổ trời toàn cảnh làm bằng chất liệu kính, khi va chạm nếu bị vỡ thì có làm người ngồi trong xe bị thương tổn hay không?

Đầu tiên phải xác định, đối với những chiếc xe đến từ thương hiệu lớn và cao cấp thường sẽ dùng kính nhiều lớp làm cửa sổ trời toàn cảnh, để đảm bảo dù có vỡ thì các mảnh kính vẫn sẽ được giữ lại trong những lớp kính khác. Trường hợp va đập mạnh đến mức vỡ hoàn toàn, thì kính cũng sẽ vỡ vụn chứ không vỡ thành các mảnh sắc nhọn gây thương tổn cho hành khách.

Cửa sổ trời ô tô có thực sự an toàn khi xe xảy ra va chạm, tai nạn? 02

Kính xe được thiết kế đặc biệt khi bị vỡ sẽ vỡ vụn để đảm bảo an toàn cho xe.

Những mẫu xe bình dân hơn thì kính thường không chất lượng bằng, nhưng thị trường hiện nay cũng khá hiếm các mẫu xe giá rẻ có cửa sổ trời, vì nó đội chi phí lên cao hơn.

Để đảm bảo an toàn hơn nữa, các nhà sản xuất xe hàng đầu hiện nay, điển hình như Hyundai, đang phát triển các túi khí mái để bao phủ toàn bộ trần xe khi lật xe. Do vậy, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm, có túi khí, kính sẽ khó vỡ hơn dù va chạm nặng đến mức lật xe, kính trần không vỡ giữ cho khách không bị văng ra khỏi xe, giảm thiểu mức độ thương tổn và nguy cơ tử vọng cho người dùng xe.

Cửa sổ trời ô tô có thực sự an toàn khi xe xảy ra va chạm, tai nạn? 03

Hyundai phát triển túi khí mái để tăng độ an toàn.

Quan trọng là, trước khi quyết định mua xe, khách hàng nên cân nhắc chọn các mẫu xe có xếp hạng an toàn tốt, tham khảo và tìm hiểu thông tin về thử nghiệm va chạm hay khoảng cách phanh, cửa sổ trời toàn cảnh thiết kế ra sao… để chọn được mẫu xe tốt nhất. Và tất nhiên hãy đảm bảo rằng bản thân luôn thắt dây an toàn khi vận hành xe ô tô trên mọi cung đường.

Xem thêm: Những vật dụng có thể ảnh hưởng đến an toàn trên xe ô tô mà nhiều tài xế thường xem nhẹ

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });