Khả năng vận hành của Mazda 2: Êm ái và an toàn liệu đã đủ?
PM Gia · Jul 4, 2022 12:00 PM
0
0
Mazda 2 nhờ trang bị khối động cơ đặc biệt mang tới trải nghiệm lái êm ái cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Cùng AutFun đánh giá chi tiết vận hành của mẫu sedan bán chạy hàng đầu nhà Mazda ngay trong bài viết.
Trong phân khúc xe hạng B tại Việt Nam hiện nay, Mazda 2 thế hệ mới với những ưu điểm như vẻ ngoài hào nhoáng và khối động cơ ấn tượng.
Động cơ của Mazda 2
Mazda 2 2022 được sử dụng động cơ SkyActiv-G 1.5L, cho công suất tối đa 110 mã lực tại 6.000 vòng / phút, mô-men xoắn cực đại 144 Nm tại 4.000 vòng / phút. Đi kèm theo đó là hộp số tự động 6 cấp.
Xe có chế độ lái Sport, hệ thống tạm dừng / khởi động thông minh i-Stop (trừ bản 1.5L AT). Mẫu xe này cũng được hãng xe Mazda trang bị hệ thống GVC Plus mới giúp xe vận hành ổn định và cân bằng tốt hơn khi vào cua, thoát hiểm, chuyển làn cũng như chạy tốc độ cao,…
Chi tiết thông số động cơ xe Mazda 2 tham khảo theo bảng dưới đây:
Thông số kỹ thuật Mazda 2
1.5L AT
1.5L Deluxe
1.5L Luxury
1.5L Preimium
Động cơ
1.5L
1.5L
1.5L
1.5L
Công suất cực đại (Ps/rpm)
110/6.000
110/6.000
110/6.000
110/6.000
Mô men xoắn cực đại (Nm/rpm)
144/4.000
144/4.000
144/4.000
144/4.000
Hộp số
6AT
6AT
6AT
6AT
Chế độ lái thể thao
Có
Có
Có
Có
Hệ thống GVC Plus
Có
Có
Có
Có
I-Stop
Không
Có
Có
Có
Hệ thống treo trước/sau
McPherson/Thanh xoắn
Phanh trước/sau
Đĩa thông gió/Đĩa đặc
Đánh giá khả năng vận hành của Mazda 2
Động cơ Skyactiv 1.5L trên Mazda 2 đã được tinh chỉnh giúp công suất cực đại và mô-men xoắn cực đại cao hơn so với các dòng xe cũ. Độ trễ chân ga cũng được cải thiện đáng kể. Độ rung của động cơ, đặc biệt là khi đạp ga giảm đáng kể.
So với các đối thủ cùng trang bị động cơ 1.5L như Toyota Vios, Honda City thì Mazda 2 nhẹ hơn. Đây được coi là một lợi thế lớn của Mazda 2 khi tăng tốc. Nhìn chung, trải nghiệm lái của Mazda 2 được đánh giá tốt.
Động cơ Mazda 2 cho cảm giác tương đối bốc, nhất là khi chuyển sang chế độ lái Sport. Động cơ hoạt động nhạy bén, cung cấp đủ năng lượng để bật khi cần thiết. Tuy nhiên, để thực hiện việc vượt xe nhanh, đặc biệt là vượt xe đường dài, người điều khiển phương tiện vẫn cần có sự chuẩn bị trước.
Đây vốn là hạn chế chung của các dòng xe nhỏ. Lái xe Mazda 2 rất thoải mái nhưng không quá nhàm chán. Nếu Honda City mạnh mẽ, Toyota Vios lành tính, dễ chịu thì Mazda 2 lại cho trải nghiệm thú vị về độ “nịnh mắt” cũng như thiết kế.
Vô lăng của Mazda 2
Mazda 2 được trang bị hệ thống lái trợ lực điện. Khi đi trên phố, tay lái nhẹ, người lái dễ dàng bẻ lái khi di chuyển xe trong phố đông đúc. Kết hợp với bán kính quay vòng cực kỳ ấn tượng chỉ 4,9m, Mazda 2 có thể luồn lách linh hoạt. Chính xác là những yêu cầu mà một chiếc xe nhỏ cần có.
Ở lần nâng cấp gần đây nhất, hệ thống lái của Mazda 2 cũng được tối ưu hơn, cho khả năng phản hồi tốt hơn trước. Tuy nhiên, khi xe di chuyển ở tốc độ cao, nhiều người cho rằng tay lái Mazda 2 còn hơi nhẹ.
Hệ thống treo và khung gầm của Mazda 2
Mazda 2 sử dụng hệ thống treo trước McPherson và thanh xoắn ở phía sau, được đánh giá là khá mềm mại, mang đến trải nghiệm êm ái kiểu xe đô thị chứ không phải kiểu thể thao khô cứng. Khả năng triệt tiêu dao động tương đối tốt. Xe vận hành êm ái, nhích ga giảm tốc độ, đi vào đường xấu không quá xóc.
Khi vào cua ở tốc độ 50-60km / h, độ nghiêng không lớn nhưng vẫn cho cảm giác tự tin. Tuy nhiên, cũng giống như các dòng xe cỡ nhỏ khác, Mazda 2 cũng có hiện tượng bồng bềnh khi chạy tốc độ cao.
Tiếng ồn từ khoang động cơ của Mazda 2 đã được cải thiện. Cách âm hàng ghế sau tốt hơn. Tiếng ồn của gió và tiếng vọng từ mặt đường cũng được giảm thiểu. Di chuyển ở tốc độ thấp trong thành phố, xe vận hành êm ái, ít tiếng ồn bên ngoài, êm ái hơn nhiều xe cùng phân khúc.
Trên đây là những thông tin đánh giá về khả năng vận hành của mẫu xe Mazda 2. Với thiết kế thời trang, công nghệ hiện đại dẫn đầu, cùng khả năng vận hành mạnh mẽ cũng giúp Mazda 2 trở nên thú vị hơn.