window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Sang tên đổi chủ xe cũ có khó không?

Bach · Jan 26, 2023 08:30 AM

Mua xe cũ đã qua sử dụng luôn giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền kha khá so với mua một chiếc xe mới hoàn toàn. Tuy nhiên, vấn đề giấy tờ của việc bạn mua xe cũ có rắc rối và phức tạp như bạn thường nghĩ?

Sang tên đổi chủ xe cũ có khó không? 01

Thủ tục sang tên sang tên ô tô cũ có rắc rối không?

Khi mua xe đã qua sử dụng, việc đầu tiên bạn cần làm đó là ký hợp đồng mua bán, làm thủ tục sang tên, đổi chủ để chính thức sở hữu chiếc xe đó. Nói đến giấy tờ, nhiều người sẽ e ngại và tự hỏi rằng liệu quá trình sang tên có phức tạp, rắc rối hay không. Thực tế, việc sang tên đổi chủ khi mua xe cũ lại không hề rắc rối như nhiều người thường nghĩ.

Để đảm bảo tính pháp lý và chứng minh tính sở hữu của bạn với chiếc xe vừa mua, bạn cần phải sang tên chiếc xe đó ngay sau khi hoàn thành các thủ tục mua bán. Theo Thông tư 58/2020/TT-BCA, thủ tục sang tên xe ôtô cần tiến hành theo trình tự sau:

Ký và công chứng hợp đồng mua bán xe

Đầu tiên, bạn và bên bán xe cho bạn cần phải ký và công chứng hợp đồng mua bán giữa hai bên. Để hoàn thành thủ tục công chứng, bên bán cần chuẩn bị bản chính của giấy tờ xe, CMND (hoặc CCCD), sổ hộ khẩu và giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Đối với bên mua cần chuẩn bị CMND (hoặc CCCD), hộ khẩu và giấy xác nhận tình trạng hôn nhan. Sau đó, hai bên cùng nhau ký hợp đồng cũng như ký công chứng tại các cơ quan công chứng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Theo điểm b Khoản 2 Điều 8 Thông tư 158/2020/TT-BCA, giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân có xác nhận công chứng hoặc chứng thực hoặc xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị đang công tác…

Sang tên xe

Sau khi hoàn thành các thủ tục ký hợp đồng mua bán, bên mua và bên bán tiếp tục thực hiện công đoạn sang tên.

Đóng lệ phí trước bạ cho xe cũ

Đầu tiên, bên mua cần đóng lệ phí trước bạ tương tự như mua xe mới. Cách tính lệ phí trước bạ cho xe cũ cũng khác biệt so với xe mới và được tính the công thức: (Giá niêm yết x Giá trị còn lại) x 2%.

Thủ tục sang tên ô tô cũ cùng tỉnh, thành phố

Nếu bạn mua xe cũ có chủ sở hữu cùng tỉnh, thành phố với mình, bạn có thể sẽ đỡ tốn một khoản tiền để cáp lại biển số cũ của xe và có thể tiếp tục sử dụng biển số đó.

Việc đầu tiên đó là bên bán có nghĩa vụ khai báo và nộp giấy chứng nhận đăng ký xe. Trong thời hạn 7 ngày kể từ khi làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe cho tổ chức, cá nhân phải có trách nhiệm tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe. Bên mua phải chuẩn bị hồ sơ gồm, giấy khai đăng ký xe theo mẫu, hợp đồng mua bán xe, giấy tờ lệ phí trước bạ xe, giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe, biển số xe.

Sang tên đổi chủ xe cũ có khó không? 01

Sang tên cùng tỉnh, thành sẽ đỡ tốn chi phí hơn so với sang tên khác tỉnh, thành.

Sau đó, người mua nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông, công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc các điểm đăng ký xe của phòng. Cuối cùng, người mua tiến hành nộp lệ phí đăng ký xe, bấm chọn biển (nếu không chọn giữ biển số cũ), đồng thời nhận giấy hẹn lấy giấy xác nhận đăng ký xe.

Sang tên khác tỉnh, thành

Với trường hợp này, việc đầu tiên sẽ là bên bán khai báo và nộp giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Bên mua chuẩn bị hồ sơ gồm, giấy khai đăng ký xe theo mẫu số 1 ban hành kèm theo Thông tư 58; hợp đồng mua bán xe; giấy tờ lệ phí trước bạ xe (Theo Khoản 3 Điều 8 Thông tư 58); giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe; giấy tờ của chủ xe. Sau đó, các giấy tờ được chuẩn bị sẽ được nộp tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an cấp tỉnh và đóng lệ phí đăng ký xe theo quy định.

Đối với trường hợp mua xe tỉnh về thành phố trực thuộc trung ương, bên mua sẽ phải đóng 20 triệu đồng phí đăng ký xe và bấm biển số mới. Còn đối với xe bán từ thành phố về các tỉnh, người mua chỉ cần đóng vài trăm nghìn phí đăng ký biển số mới.

Có thể thấy, quy trình sang tên xe cũ không quá phức tạp như nhiều người thường nghĩ. Có chăng quá trình sang tên chỉ khó khăn ở giai đoạn chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ và đi lại để nộp hồ sơ. Tuy nhiên quá trình sang tên này sẽ được bên bán hỗ trợ bạn để nhanh chóng hoàn thành và đỡ tốn thời gian của bạn hơn.

Xem thêm: Xe xanh tại Việt Nam năm 2022 đã có những bước tiến nào?

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });