window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Cuộc chiến xe Nhật không khoan nhượng, nên chọn Mazda 3 hay Honda Civic

Mai Anh Pham · Mar 28, 2022 11:43 AM

Trong nhiều năm qua, Mazda 3 hay Honda Civic được biết đến la hai cái tên nổi bật nhất phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt Nam. Cuộc chiến giữa hai dòng xe vẫn không có hồi kết, khi cả hai hãng đều nỗ lực tìm cách cải tiến chúng với mong muốn vượt mặt đối thủ.

Cuộc chiến xe Nhật không khoan nhượng, nên chọn Mazda 3 hay Honda Civic 01

Cuộc chiến giữa Mazda 3 và Honda Civic, ai sẽ chiến thắng?

Cái nhìn tổng quan về hai dòng sản phẩm

So về lợi thế thị trường, Honda Civic có thể có lợi thế hơn bởi ra mắt sớm. Được biết model đầu tiên ra mắt tại Việt Nam vào năm 2006, là một trong những mẫu sedan hạng C có thâm niên trên thị trường hiện nay. Đến năm 2019, hãng tiếp tục cho ra dòng sản phẩm mới với những bước cải tiến đột phá, đậm chất thể thao và thời thượng cùng những tính năng vượt trội. Đây cũng là bước ngoặt giúp Honda Civic dần trở thành “đứa con cưng” trong phân khúc mà hãng nhắm tới.

Sinh sau đẻ muộn tại Việt Nam, thế nhưng Mazda cũng không hề lép vế. Trải qua nhiều lần cải tiến, mỗi lần xuất hiện, Mazda 3 đều khoác lên mình một màu sắc mới lạ, hiện đại, tiện nghi, nhanh chóng chiếm được sự tin yêu của người tiêu dùng.

Mazda3 lịch lãm, Honda Civic năng động

Mazda 3 2.0L Premium sở hữu thiết kế KODO đặc trưng, với tấm lưới tản nhiệt lớn phía trước quen thuộc, luôn toát lên vẻ lịch lãm vốn có.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Phong cách này hoàn toàn trái ngược với sự mạnh mẽ vốn có của Civic. Mặc dù trong phiên bản mới nhất, các đường nét đã được tinh chỉnh ít phức tạp hơn, bớt sắc sảo và hầm hố so với phiên bản tiền nhiệm, song ngoại hình trông vẫn rất năng động nhờ những đường gân dập nổi cứng cáp cùng các chi tiết gãy gọn.

Cuộc chiến xe Nhật không khoan nhượng, nên chọn Mazda 3 hay Honda Civic 01

Mazda 3 hướng đến phong cách hiện đại, lịch lãm

Nhìn chung, các trang bị ngoại thất của hai dòng xe khá tương đồng (bản Mazda3 2.0 Signature Premium và Honda Civic RS), bao gồm hệ thống đèn LED chiếu sáng tự động bật/tắt và khả năng cân bằng góc chiếu tiện lợi, ống xả kép, la-zăng hợp kim 18 inch,...

Kích thước của Honda Civic RS có phần nhỉnh hơn giúp mở rộng không gian nội thất, tuy nhiên khoảng sáng gầm lại thua xa bản cao cấp của Mazda 3 (135mm) khiến cho Honda Civic yếu thế hơn khi vận hành trên những đoạn đường gồ ghề.

Không gian nội thất hiện đại

Khỏi phải bàn, bởi là những dòng xe có giá cao nhất nhì phân khúc, Mazda3 và Civic đều sở hữu không gian nội thất hiện đại, tuy nhiên vẫn có đôi chút khác biệt.

Tương tự như ngoại thất, khoang lái Civic mang đậm chất thể thao, tập trung chủ yếu vào người lái, Vô lăng bọc da tích hợp nhiều phím điều khiển chức năng và lẫy chuyển số, màn hình cảm ứng 9-inch độ phân giải cao cùng cụm đồng hồ điện tử mở rộng kích thước lên tới 10,2-inch. Máy còn có hệ thống 12 loa Bose, sạc điện thoại không dây trên bản RS mang đến sự tiện lợi tối đa khi sử dụng.

Cuộc chiến xe Nhật không khoan nhượng, nên chọn Mazda 3 hay Honda Civic 02

Cuộc chiến xe Nhật không khoan nhượng, nên chọn Mazda 3 hay Honda Civic 03

So sánh nội thất Mazda 3 và Honda Civic

Đối lập với đó, Mazda vẫn giữ vẻ sang trọng, lịch lãm cho nội thất với vật liệu chủ yếu là da cao cấp và kim loại ở phần taplo, tapi cửa. Bảng taplo thiết kế nghiêng hướng về phía người lái chứ không thiết kế đối xứng như ở Civic. Mazda cũng nhỉnh hơn một chút về mặt tiện ích với các chức năng nhớ vị trí ghế lái và gương chiếu hậu 2 bên, cửa sổ trời, hiển thị vận tốc trên kính lái,...

Mazda 3 2.0L Signature Premium cũng sở hữu khoang hành lý lớn với thể tích 450 lít, chứa được nhiều đồ trong các chuyến đi xa, trong khi dòng Civic chỉ có thể tích khoang hành lý đạt 420 lít.

Mazda 3 chiếm ưu thế về mặt công nghệ, Civic nhỉnh hơn về động cơ

Không thể phủ nhận rằng cả hai dòng Civic và Mazda 3 đều được nhà sản xuất chú trọng phát triển công nghệ, hỗ trợ an toàn tối đa cho người lái. Tuy nhiên Mazda 3 vẫn nổi bật hơn nhờ có công nghệ cảnh báo điểm mù, hệ thống cảm biến va chạm trước, sau cùng chức năng cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi.

Trong khi đó, Honda Civic lại tập trung vào trải nghiệm mạnh mẽ khi vận hành.

Tổng kết

Nhìn chung, cả mazda 3 và Honda Civic đều có những điểm sáng nhất định, phù hợp với các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Nếu bạn đang tìm kiếm một dòng xe hiện đại, đẹp mắt, an toàn và đầy đủ tiện nghi, Mazda 3 sẽ là mẫu xe đáng để cân nhắc. Honda Civic sẽ phù hợp hơn với người tiêu dùng cần có không gian sedan rộng, tiện nghi vừa đủ, khả năng vận hành mạnh mẽ nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });