window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Kia Sorento: Khả năng vận hành ưu việt từ 4 chế độ lái

Chris Hoang · Nov 23, 2022 01:00 PM

Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Kia Sorento phiên bản hoàn toàn mới đã bán được hơn 1.700 xe, trở thành một trong những mẫu SUV cỡ trung có doanh số cao nhất phân khúc. Đủ có thể thấy được sức nóng của thé hệ mới ảnh hưởng như thế nào đến phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam. Mẫu xe không chỉ thỏa mãn những khách hàng mê xe mà còn chinh phục những người dùng khó tính. Kia Sorento như một làn gió mới trong phân khúc mang đến cho khách hàng thêm một lựa chọn trong phân khúc giá dưới 1 tỷ đồng.

Kia Sorento: Khả năng vận hành ưu việt từ 4 chế độ lái 01

Được trang bị động cơ mới, khung gầm mới cùng hàng loạt công nghệ an toàn hiện đại, Kia Sorento hứa hẹn là mẫu xe có khả năng vận hành ưu việt.

Bên cạnh những lợi thế về thiết kế mới, nội thất sang trọng, Kia Sorento còn đem đến ấn tưởng cho khách hàng bởi cảm giác lái và khả năng vận hành đỉnh cao của mẫu xe. Trong bài viết này, Autofun sẽ phân tích chi tiết những yếu tố góp phần vào cảm giác lái của mẫu xe.

Động cơ

Kia Sorento: Khả năng vận hành ưu việt từ 4 chế độ lái 02

Thế hệ động cơ Smartstream mới trên Kia Sorento 2022.
​​​​​

Ở thế hệ mới của Kia Sorento, mẫu xe được phân phối tại thị trường Việt Nam với hai tùy chọn động cơ với thông số cụ thể như sau:

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });
  • Động cơ xăng Smartstream G2.5: có dung tích 2.5L, công suất vận hành tối đa đạt 177 mã lực, momen xoắn cực đại đạt 232Nm và đi kèm với hộp số tự động 6 cấp (6AT).
  • Động cơ dầu Smartstream D2.2: có dung tích 2.2L, công suất vận hành tối đa đạt 198 mã lực, momen xoắn cực đại đạt 440Nm và đi kèm với hộp số ly hợp kép 8 cấp (8-DCT).

Điểm khác biệt rõ rệt nhất trên 2 phiên bản là hộp số ly hợp kép ướt 8 cấp trên động cơ máy dầu. Hộp số kép trên Kia Sorento đem đến cho người dùng cảm giác lái khác biệt. Hộp số ly hợp kép sẽ có hai bộ ly hợp phụ trách hai dãy số chẵn và lẻ khiến cho việc chuyển số nhẹ nhàng và mượt mà. Điều này cho phép chiếc xe vận hành mượt mà giảm thiểu đi độ “hẫng” của xe khi sang số.

KIA còn tỏ ra 'hào phóng' khi trang bị cần số thiết kế dạng núm xoay vốn thường chỉ xuất hiện trên các mẫu ô tô hạng sang, đây cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc sở hữu trang bị này. Điểm nâng cấp về trang bị đáng chú ý nhất trên Kia Sorento thế hệ thứ 4 là hệ dẫn động 4 bánh AWD cho 3 phiên bản máy dầu Premium, máy dầu Signature và máy xăng Signature. Đồng thời, đây cũng là mẫu xe được tích hợp nhiều chế độ vận hành nhất với 4 chế độ lái Comfort, Eco, Sport và Smart; kết hợp cùng 3 chế độ lái địa hình.

KIA còn tỏ ra “hào phóng” khi trang bị thêm cần số dạng núm xoay hiện đại vốn thường chỉ xuất hiện trên những mẫu xe cao cấp, 

Để cải thiện hiệu suất, hãng xe Hàn Quốc sử dụng chất liệu hợp kim nhôm để cấu thành động cơ dầu diesel, giúp cỗ máy này nhẹ hơn 19,5 kg, áp suất kim phun cũng từ đó tăng được 10%. Nhờ vậy giúp Kia Sorento tăng hiệu suất vận hành của động cơ nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn, triệt tiêu độ rung và giảm tiếng ồn động cơ.

Chế độ vận hành

Kia Sorento: Khả năng vận hành ưu việt từ 4 chế độ lái 01

Tổng cộng với 7 chế độ vận hành khác nhau, Kia Sorento tự tin chinh phục đa dạng các loại địa hình.

Bên cạnh đó, mẫu SUV 7 chỗ thế hệ mới của Kia đem lại trải nghiệm lái phấn khích cùng khả năng thích ứng đa dạng địa hình khi được trang bị nhiều chế độ vận hành. Cụ thể, Sorento thế hệ mới sẽ có đến 4 chế độ lái, gồm Comfort, Eco, Sport và Smart. Cùng với đó là 3 chế độ vận hành theo địa hình như đường tuyết, đường cát và đường bùn lầy (Snow/Sand/Mud).

4 chế độ lái của Kia Sorento sẽ hoạt động theo nguyên lý phân bổ công suất cụ thể giữa cầu trước và cầu sau nhằm tối ưu hóa được công suất theo từng mục đích sử dụng. Ở chế độ Comfort, chiếc xe sẽ ưu tiên truyền lực cho cầu sau (70/30%), Eco (80/20%) tối ưu hóa công suất để tiết kiệm nhiên liệu, Sport (~50/50) và Smart thì xe sẽ tự tính toán chế độ Comfort, Eco hay Sport để tuỳ theo phản ứng chân ga và điều kiện mặt đường.

Bên cạnh đó nói về 3 chế độ địa hình, nếu như Santa Fe dùng khoá vi sai trung tâm để phân bổ lực kéo giữa cầu trước và cầu sau theo tỷ lệ 50/50 thì Sorento thế hệ mới dùng 3 chế độ địa hình khác nhau.

Sorento được đánh giá hơn Santa Fe hiện tại về điểm này. Lý do khóa vi sai trên Santa Fe chỉ đơn giản là bấm khoá. Còn các chế độ địa hình trên Kia Sorento thì ECU phải điều khiển cả công suất động cơ, bước nhảy số, thời gian chuyển số, số phù hợp cùng can thiệp hệ thống Traction Control.

Công nghệ an toàn chủ động

Kia Sorento: Khả năng vận hành ưu việt từ 4 chế độ lái 02

Kia Sorento 2022 được trang bị hệ thống hỗ trợ người lái (Advanced Driver Assistant System).

Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (Advanced Driver Assistant System) lần đầu tiên được trang bị trên KIA SORENTO thế hệ mới với các nhóm tính năng ưu việt:

1. Tính năng hỗ trợ quan sát: camera 360 độ (Around View Monitor)

2. Tính năng cảnh báo và hỗ trợ phanh chủ động tiền va chạm: cảnh báo điểm mù bằng hình ảnh (Blind View Monitor), cảnh báo và hỗ trợ tránh va chạm phía trước (Forward Collision-Avoidance Assist)

3. Tính năng hỗ trợ lái: hỗ trợ giữ làn đường (Lane Following Assist)

4. Tính năng kiểm soát hành trình thông minh (Smart Cruise Control)

Bên cạnh đó, KIA SORENTO (All New) còn trang bị hàng loạt các tính năng an toàn cơ bản khác như hệ thống chống bó cứng phanh, phân bổ phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến trước sau, camera lùi và cảnh báo chống trộm

Tổng kết

Kia Sorento thế hệ mới là mẫu xe đầu tiên của KIA áp dụng công nghệ mới về khung gầm - động cơ - hộp số và tính năng an toàn. Nếu Kia Sorento máy xăng cho khách hàng trải nghiệm lái thể thao cùng khả năng tăng tốc ấn tượng, thì bản động cơ máy dầu sở hữu sức kéo tối ưu với mô men xoắn cao, đồng thời hiệu quả nhiên liệu. Sau nhiều năm vắng bóng trên thị trường Việt Nam, Kia Sorento không chỉ được trau chuốt về thiết kế, trang bị công nghệ mà còn chú trọng đến cảm giác lái, vận hành động cơ, xứng đáng là một trong những chiếc SUV 7 chỗ đáng chọn nhất tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Xem thêm: Kia Sorento, điểm qua những ưu điểm con bài SUV của Kia

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });