window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Chăm sóc ô tô vào mùa Đông không đúng có thể khiến giảm tuổi thọ của xe

An Nhien · Dec 8, 2022 08:30 AM

Mùa đông lạnh giá, xe ô tô sẽ cần được chăm sóc kỹ càng và thường xuyên hơn. Song, rất nhiều tài xế lại mắc sai lầm khi chăm sóc ô tô vào mùa đông mà không hề hay biết. Cùng AutoFun điểm ngay loạt sai lầm phổ biến mà rất nhiều tài xế gặp phải khi chăm sóc xe ô tô trong mùa đông.

Chăm sóc ô tô vào mùa Đông không đúng có thể khiến giảm tuổi thọ của xe 01

Điểm danh những sai lầm phổ biến khi chăm sóc ô tô vào mùa đông.

Mùa đông nhiệt độ thường xuống rất thấp và làm cho các chi tiết như động cơ, máy móc của xe ô tô bị ảnh hưởng khá nhiều. Theo đó, việc chăm sóc xe đúng cách trong mùa đông sẽ giúp chiếc xế cưng hoạt động bình thường, giúp duy trì tuổi thọ cho xe. 

Dưới đây là một số sai lầm phổ biến khi chăm sóc xe vào mùa đông mà rất nhiều tài xế đang gặp phải:

Khởi động máy liên tục nhằm làm ấm xe

Việc khởi động động cơ liên tục với mục đích để làm ấm xe trong mùa đông được khuyến cáo là không nên thực hiện thường xuyên. Chưa kể, tỷ lệ khởi động động cơ không thành công rất lớn thì việc thực hiện quá nhiều công đoạn này sẽ đặc biệt có hại cho ắc quy xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Chăm sóc ô tô vào mùa Đông không đúng có thể khiến giảm tuổi thọ của xe 01

Việc khởi động động cơ liên tục để làm ấm xe được khuyến cáo là không nên thực hiện thường xuyên.

Thay vào đó, các lời khuyên hữu ích hơn là nên giữ động cơ nổ nếu chỉ rời đi trong một thời gian rất ngắn, tránh phải tắt máy và khởi động lại ngay. Ngoài ra, nếu nhiệt độ quá thấp và kéo dài, nên cân nhắc sử dụng ắc quy dự phòng để kích nổ.

Để động cơ nổ không tải để làm nóng máy

Tương tự như tình trạng kể trên, nhiều chủ xe hơi có thói quen khởi động xe trước hoặc để xe nổ không tải trong thời gian khá dài để làm nóng máy trước khi bắt đầu đi. Tuy nhiên, hành động này có thể khiến động cơ và bugi bị lão hóa, nguy cơ hỏng hóc cao hơn.

Chăm sóc ô tô vào mùa Đông không đúng có thể khiến giảm tuổi thọ của xe 02

Nhiều chủ xe hơi có thói quen khởi động xe trước hoặc chạy xe không tải trong thời gian khá dài.

Trên thực tế, hầu hết các xe và động cơ hiện nay đều được thiết kế thông minh, chưa kể, các nhà sản xuất cũng tính đến tình trạng xe phải trải qua mùa đông với đủ chất bôi trơn. Do đó mà việc làm nóng xe quá lâu trước khi sử dụng là điều không quá cần thiết.

Mặc kệ lốp xe vào mùa đông

Không chỉ mùa hè có nền nhiệt độ cao mới ảnh hưởng đến lốp xe ô tô. Theo đó, ngay cả trong mùa đông điều này cũng cần được đảm bảo. Bởi nhiệt độ thấp và không khí khô trong mùa đông xe làm hại lớp cao su ở phần lốp xe.

Chăm sóc ô tô vào mùa Đông không đúng có thể khiến giảm tuổi thọ của xe 03

Cần kiểm tra lốp xe thường xuyên, đảm bảo áp suất phù hợp.

Ngoài ra, rất nhiều người cho rằng, để lốp xe non hơi sẽ giúp tăng độ bám đường của xe. Thế nhưng, hành động này sẽ làm giảm tuổi thọ của lốp xe và tiêu tốn nhiên liệu hơn. 

Ngoài đảm bảo áp suất tốt thì vào mùa đông người dùng ô tô cũng vẫn cần phải bảo quản lốp xe thường xuyên hơn. Bởi không khí bị ẩm ở bên trong lốp sẽ có thể dẫn đến một vài rắc rối.

Lưu ý này phù hợp với những người sinh sống ở vùng núi phía Bắc, nơi có nhiệt độ rất lạnh vào mùa Đông. Còn với những ai sống ở khu vực đồng bằng thì không quá nghiêm trọng.

Lơ là việc vệ sinh nội thất

Mùa đông, dù thời tiết mưa phùn hay hanh khô cũng đều sẽ là những điều kiện tối ưu để bụi bám và vi khuẩn ký sinh trên xe phát triển nhanh, nhất là với chất liệu da, nỉ.…

Chăm sóc ô tô vào mùa Đông không đúng có thể khiến giảm tuổi thọ của xe 04

Những bụi bặm này sẽ gây ra mùi ẩm mốc, mất tính thẩm mỹ cũng như làm giảm độ bền của nội thất.

Chưa kể, ở các khe viền tại cửa xe cũng là nơi bám bụi rất nhiều. Những bụi bặm này sẽ gây ra mùi ẩm mốc, mất tính thẩm mỹ cũng như làm giảm độ bền của nội thất và gây hại cho cả xe lẫn người dùng. Do đó, vào mùa đông, người dùng càng nên vệ sinh xe của mình thường xuyên hơn, để xe khô ráo và thông thoáng.

Không kiểm tra ắc quy

Mùa đông, nhiệt độ thấp luôn sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới động cơ và ắc quy xe. Do đó, người dùng cần thường xuyên kiểm tra ắc quy để kịp thời phát hiện những hiện tượng lạ. 

Chăm sóc ô tô vào mùa Đông không đúng có thể khiến giảm tuổi thọ của xe 05

Người dùng cần thường xuyên kiểm tra ắc quy để kịp thời phát hiện những hiện tượng lạ.

Ngoài ra, để cẩn thận hơn nữa, cũng nên kiểm tra thường xuyên máy phát điện và dây dẫn để chắc chắn rằng hệ thống này luôn trong tình trạng tốt.

Lơ là việc thay dầu và nước làm mát 

Nhiệt độ môi trường xuống thấp sẽ tác động không nhỏ đến động cơ xe ô tô. Ảnh hưởng thường thấy là bộ phận ắc quy khó kích, nhiên liệu không bay hơi được khiến dầu bị đặc hay bôi trơn kém hơn làm tăng lực cản khiến động cơ xe khó hoạt động.

Lúc này, nếu người dùng không bảo dưỡng, chăm sóc xe đúng cách và định kỳ (không thường xuyên thay dầu máy và nước làm mát phù hợp) sẽ khiến xe sẽ vận hành không ổn định.

Chăm sóc ô tô vào mùa Đông không đúng có thể khiến giảm tuổi thọ của xe 06

Cần chú ý việc thay dầu và nước làm mát.

Ngoài việc dầu bôi trơn động cơ hay bị đặc khi thời tiết lạnh thì sau một thời gian sử dụng dầu còn có hiện tượng bị đóng cặn và mất tác dụng. Do đó, người dùng cũng cần lưu ý kiểm tra dầu để kịp thời thay thế mới nhằm giúp chiếc xe của mình đảm bảo tuổi thọ. Thời điểm thay dầu thích hợp thường được khuyến cáo là sau mỗi 8.000 km ô tô đi được.

Hy vọng qua những thông tin kể trên đã giúp các tài xế có thêm kiến thức hữu ích. Nếu đang gặp phải một trong những tình trạng trên, hãy khắc phục ngay để đảm bảo chiếc xe vận hành tốt nhất trong mùa đông này nhé

Xem thêm: Cần lưu ý gì khi chọn nhớt cho xe và điều kiện sử dụng ở Việt Nam?

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });