window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Lo ‘tạch’ đăng kiểm, nhiều ô tô ‘độ’ nhanh chóng về zin

Bach · Dec 25, 2022 08:00 PM

Với việc các trung tâm đăng kiểm siết chặt quy trình kiểm định phương tiện, nhiều ô tô đã được chủ xe ‘độ’ nay phải đổ xô đến các garage để tháo gỡ phụ kiện nâng cấp với hy vọng về ‘zin’ nhằm tránh nguy cơ bị từ chối đăng kiểm.

Lo ‘tạch’ đăng kiểm, nhiều ô tô ‘độ’ nhanh chóng về zin 01

Lo ‘tạch’ đăng kiểm, nhiều ô tô ‘độ’ nhanh chóng về zin.

Thời gian gần cuối năm số lượng xe mua mới, hết hạn hoặc gần hết hạn đăng kiểm xe cao hơn so với thường ngày, lúc này lượng phương tiện đi đăng kiểm có thể coi là lớn nhất năm. Tuy nhiên trong các ngày gần đây, rất nhiều chủ xe liên tục than thở tình trạng đăng kiểm siết chặt hơn bao giờ hết, có những xe đã bị trung tâm đăng kiểm từ chối tới 3 lần.

Siết chặt quy trình đăng kiểm xe

Những ngày gần đây nhiều chủ xe cập nhật tình trạng trong các hội nhóm rằng xe của họ bị trượt đăng kiểm lần 1 lần 2. Thậm chí, có những xe trượt cả lần 3 bởi vì quy định đăng kiểm đột nhiên gắt gao hơn đã khiến nhiều chủ xe bất ngờ và ‘trở tay không kịp’.

Nguyên nhân được cho là một phần vì lượng xe ô tô tăng đột biến, một phần vì trong cuộc truy quét các trung tâm đăng kiểm của công an thành phố trên địa bàn TP. HCM vừa qua đã có hàng loạt trung tâm bị đình chỉ hoạt động kéo theo lượng xe dồn tới các trung tâm còn lại.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Lo ‘tạch’ đăng kiểm, nhiều ô tô ‘độ’ nhanh chóng về zin 01

Chủ xe nên đưa xe mình trở về nguyên zin nhất có thể để đăng kiểm có thể qua nhanh chóng.

Một lý do khác là vì chuyên viên đăng kiểm họ kiểm tra xe kĩ càng hơn nên khi kiểm tra một xe sẽ tốn thời gian gấp đôi trước đây khiến xe đăng kiểm xong ra khỏi trạm thì ít mà xe kéo tới chờ tới lượt thì ngày càng nhiều.

Với tình hình hiện tại đang khá ‘nhạy cảm’ thì việc đăng kiểm bị siết chặt là điều không thể tránh khỏi. Theo đó, để tránh phải đi đi về về nhiều lần mà xe vẫn bị ‘trượt’ thì rất nhiều chủ xe đã cố gắng đưa xe mình trở về nguyên zin nhất có thể để đăng kiểm có thể qua nhanh chóng.

Đổ xô đưa xe về zin

Không còn ‘chạy đua’ nâng cấp, lắp thêm phụ kiện để độ xe chơi Tết như những năm trước, thời điểm gần đến Tết năm nay có vẻ như lại đi ngược xu hướng khi lượng ô tô đến garage để tháo gỡ phụ kiện nâng cấp gia tăng.

Có vẻ như việc các trung tâm đăng kiểm siết chặt quy trình kiểm định phương tiện đang khiến cho nhiều chủ xe phải ‘chạy đôn chạy đáo’ tìm mọi cách để đưa xe trở về tình trạng nguyên bản. 

Lo ‘tạch’ đăng kiểm, nhiều ô tô ‘độ’ nhanh chóng về zin 02

Nhiều chủ xe phải ‘chạy đôn chạy đáo’ tìm mọi cách để đưa xe trở về tình trạng nguyên bản.

Theo tìm hiểu từ Autofun, thậm chí, nhiều xe ô tô đã độ quá tay, chủ xe phải chấp nhận mượn, thuê lại các chi tiết, bộ phận nguyên bản, hàng zin để lắp cho xe nhằm tránh nguy cơ bị từ chối đăng kiểm.

Thực tế là thời gian qua không ít ô tô bị từ chối đăng kiểm do lắp thêm phụ kiện hoặc nâng cấp trang bị không đúng với kết cấu của xe.

Nhiều chủ garage tại khu vực TP.HCM cho biết, lượng xe đến garage những ngày gần đây tăng cao, chủ yếu là các mẫu xe độ, xe đã lắp thêm phụ kiện. Phần lớn các khách hàng yêu cầu tháo gỡ các phụ kiện như cản ốp quanh thân xe (bodykit) hoặc tháo các mẫu đèn, mâm xe vốn được cải tiến để lắp lại đồ zin.

Đại diện một số garage cũng cho biết thêm, với các xe vốn đã độ đèn gầm, bodykit, cánh gió sau, kích thước mâm xe,… chủ xe đều đến yêu cầu tháo dỡ để lắp lại chi tiết nguyên bản. Tuy nhiên, một số trường hợp xe đã độ quá nhiều chi tiết và không còn giữ được nguyên bản, chủ xe sẽ phải tìm kiếm hoặc chấp nhận thuê các linh phụ kiện zin để thay thế. Và tùy theo số lượng chi tiết, linh kiện và độ phức tạp khi tháo lắp, các garage sẽ tính chi phí tùy theo nhu cầu mỗi xe.

Lo ‘tạch’ đăng kiểm, nhiều ô tô ‘độ’ nhanh chóng về zin 03

Nhiều xe ô tô đã độ quá tay, chủ xe phải chấp nhận mượn, thuê lại các chi tiết, bộ phận nguyên bản,...

Theo quy định, ô tô quá hạn đăng kiểm, dù chỉ một ngày, tài xế cũng như chủ xe là các cá nhân, tổ chức sẽ bị xử phạt hành chính. Trong đó, theo điểm c, khoản 4, điều 16 của Nghị định 100/2019 có quy định rõ, người điều khiển xe (tài xế) có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ-moóc) sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng. Bên cạnh đó, tài xế còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Ngoài ra, những trường hợp ô tô thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng, gắn thêm cản trước, sau, giá nóc; thay đổi màu sơn, dán decal đổi màu sơn; thay đổi kết cấu thiết kế; ô tô Van lắp thêm ghế ngồi hay ô tô không lắp thiết bị giám sát hành trình,…đều sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Xem thêm: Không chỉ riêng Việt Nam, tại Mỹ vẫn có nhiều quy định ‘gắt’ về ‘độ xe’

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });