window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Mazda 3 và Kia K3: Cựu vương đối đầu nhà vua trong phân khúc sedan C class

KhacDung · Apr 18, 2022 05:00 PM

Mazda 3 đã không còn là cái tên quá xa lạ, khi trong giai đoạn từ 2015 đến 2018, đây là mẫu sedan hạng C thành công nhất, liên tục thống lĩnh doanh thu tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi trải qua các bản nâng cấp, chuyển đổi, đi kèm với mức giá cao, “ông hoàng” phân khúc sedan hạng C đã bị soán ngôi bởi Kia Cerato

Trong khoảng gần một năm trở lại đây, “nhà vua mới” trong phân khúc đã có được sự nâng cấp facelift, đồng thời đổi tên gọi hoàn toàn thành Kia K3, với những tính năng độc quyền. Mặc dù còn phải đối mặt với những cái tên khác như Honda Civic, Toyota Corolla Altis, Hyundai Elantra…, Mazda 3 và Kia K3 vẫn nằm trong top 2 dòng sedan C class đáng mua nhất. Bài viết này sẽ mang đến cho độc giả màn “nội chiến” giữa hai mẫu xe thuộc chung nhà phân phối THACO. Đặc biệt, với tầm giá 700 triệu đồng, bản tiêu chuẩn Mazda 3 Sedan 1.5L Deluxe và Kia K3 2.0 AT Premium bản cao cấp nhất là những sự lựa chọn tốt cần đem ra so sánh. 

Mazda 3 và Kia K3: Cựu vương đối đầu nhà vua trong phân khúc sedan C class 01

Về giá bán

  Mazda 3 Sedan 1.5L Deluxe Kia K3 2.0 AT Premium
Giá niêm yết 719 Triệu VNĐ 689 Triệu VNĐ

Giá lăn bánh ở Hà Nội

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });
787 Triệu VNĐ 755 Triệu VNĐ
Giá lăn bánh ở Tp.HCM 780 Triệu VNĐ 748 Triệu VNĐ
Giá lăn bánh ở các tỉnh 762 Triệu VNĐ 730 Triệu VNĐ

Có thể dễ dàng nhận ra, Kia K3 đang có lợi thế hơn một chút nếu xét riêng về giá bán, với mức chênh lệch rơi vào khoảng 30 triệu đồng. Tuy nhiên, dẫu người Việt thường xem xét giá cả rất nhiều khi đi mua xe, đây dường như chưa phải lợi thế lớn mà Kia K3 2.0 AT Premium có thể tạo ra trước Mazda 3 Sedan 1.5L Deluxe. 

Về ngoại thất

Khi đặt lên bàn cân so sánh ngoại hình hai mẫu xe, sẽ thật không ngoa khi nói rằng, cả Mazda 3 Sedan 1.5L Deluxe và Kia K3 2.0 AT Premium đều sở hữu diện mạo độc đáo, riêng biệt, rất bắt mắt. Trong khi phiên bản cao cấp của K3 mang phong cách trẻ trung, sự sang trọng của một mẫu xe hạng sang đã được thể hiện ở ngay tại dòng tiêu chuẩn của Mazda 3.

Mazda 3 và Kia K3: Cựu vương đối đầu nhà vua trong phân khúc sedan C class 01

Dòng xe Mazda 3 phiên bản năm 2022 dễ dàng “đánh gục” những khách hàng khó tính nhất ở mọi lứa tuổi bằng ngôn ngữ thiết kế trứ danh KODO. Mọi chi tiết bên ngoài xe đều toát lên vẻ sang trọng, bóng bẩy với việc lược bỏ những đường nét góc cạnh, gồ ghề không cần thiết. Trong khi đó, nhìn sang mẫu xe Hàn Quốc, cái nhìn thể thao, gai góc chính là “kim chỉ nam” trong thiết kế của Kia. Các chi tiết góc cạnh được nổi bật nhất với phần đầu xe được trang bị bộ lưới tản nhiệt mũi hổ, hốc hút gió cũng được tái thiết kế hình tam giác cách điệu. 

Mazda 3 và Kia K3: Cựu vương đối đầu nhà vua trong phân khúc sedan C class 02

Về nội thất

Với trục cơ sở 2725 mm, lớn nhất phân khúc, đồng thời nhỉnh hơn đổi thủ tới 25 mm, Mazda 3 thực sự đã ghi điểm lớn trong mắt các khách hàng đề cao nội thất rộng rãi, có nhu cầu về chỗ để chân thoáng, thoải mái. 

Mazda 3 và Kia K3: Cựu vương đối đầu nhà vua trong phân khúc sedan C class 03

Tuy nhiên, để khắc phục điểm thiệt thòi về trục cơ sở, Kia đã thêm vào phiên bản K3 2.0 AT Premium cửa sổ trời. Đây chính là chi tiết tạo nên sự khác biệt của hai mẫu xe, khi nó mang lại cảm giác thoáng đãng, cao cấp, sang trọng bên trong. 

Mazda 3 và Kia K3: Cựu vương đối đầu nhà vua trong phân khúc sedan C class 04

Cửa sổ trời trong xe K3 phiên bản cao cấp

Điểm thiệt thòi tiếp theo của Mazda 3 nằm ở hàng ghế. Mẫu xe Hàn gây ấn tượng cực lớn khi được tích hợp tính năng sưởi ấm, làm mát cho hàng ghế trước. Đây không chỉ là điểm khác biệt so với đối thủ của mình, mà còn là điểm độc nhất mà chỉ K3 có trong phân khúc. 

Không những vậy, khoang hành lý rộng rãi, “nhỉnh” hơn đối thủ 52 lít, là điểm lợi thế hơn của mẫu Kia K3 2.0 AT Premium này. Đặc biệt, khách hàng Việt Nam dạo gần đây có khá nhiều đòi hỏi về cốp xe, nó cần đủ lớn để phục vụ cho những chuyến đi dài. 

Mazda 3 và Kia K3: Cựu vương đối đầu nhà vua trong phân khúc sedan C class 05

Khoang hành lý của Kia K3 2.0 AT Premium

Nhìn chung, dù Mazda 3 có gỡ gạc lại bằng khoang cabin sang trọng, mẫu xe Nhật Bản không thể thoát khỏi sự thua thiệt về nội thất so với đối thủ Hàn của mình. 

Về tính năng

Tiếp tục cho thấy sự hụt hơi về mảng công nghệ, Mazda 3 đang thực sự bị bỏ lại một khoảng cách khá xa so với Kia K3 phiên bản cao cấp. 

K3 2.0 AT Premium còn có thể giúp khoang cabin duy trì sự trong lành nhờ có hệ thống lọc khí bằng ion. Đặc biệt, mẫu xe Hàn còn cho phép khách hàng khởi động xe từ xa giúp khoang nội thất được làm mát trước khi bước lên. Đây thực sự là tính năng hữu ích khi khách hàng đỗ xe ngoài nắng lâu. K3 còn có cách cốp thú vị, chỉ cần cầm chìa khoá đứng gần cốp xe trong khoảng 3 giây, cốp sẽ tự động mở.

Về động cơ

Toàn bộ sức mạnh của mẫu Mazda 3 Sedan 1.5L Deluxe đến từ khối động cơ Skyactiv-G 1.5L, trong khi đó của K3 2.0 AT Premium là Nu 2.0L MPI. Xét riêng về hiệu suất vận hành, dựa vào hai khối động cơ này, Kia K3 bản cao cấp lấn lướt hơn khi có công suất lớn hơn 40 mã lực và 46 Nm mô men xoắn. 

Mazda 3 và Kia K3: Cựu vương đối đầu nhà vua trong phân khúc sedan C class 06

Khối động cơ Skyactiv-G 1.5L của Mazda 3

Tuy vậy, để bù cho hiệu suất thua thiệt, Mazda 3 Sedan 1.5L Deluxe sở hữu khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn đối thủ. Bên cạnh đó, mẫu xe Nhật còn được trang bị hệ thống Dừng/Khởi động thông minh – i-Stop góp phần tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu. 

Về an toàn 

Như đã đề cập, sự khác biệt trong công nghệ tích hợp ở hai phiên bản xe này là khá rõ rệt. K3 2.0 AT Premium vượt trội hơn hẳn với loạt tính năng hiện đại. Tuy nhiên, Mazda3 Sedan 1.5L Deluxe được hãng xe Nhật thêm vào tới 7 túi khí, nhiều hơn đối thủ, giúp bảo đảm an toàn tốt hơn một chút khi xe va chạm. 

Kết luận

Qua bài so sánh, ta có thể hình dung phần nào lý do Kia K3 có thể soán ngôi vương của Mazda 3. Dù là so sánh dựa trên phiên bản cao cấp và tiêu chuẩn của 2 mẫu xe khác nhau nhưng xét về giá bán, Kia K3 vẫn là một mẫu xe “đáng đồng tiền bát gạo”. Tuy nhiên, nếu bạn là một người yêu thích vẻ sang trọng trong thiết kế mà không đề cao sự thực dụng quá nhiều, Mazda 3 vẫn là sự lựa chọn không quá tồi trong phân khúc sedan hạng C.

Xem thêm: Mazda 3: Mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });