window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Mazda 3: Giá cao nhưng khả năng vận hành vượt trội!

Chris Hoang · Nov 25, 2022 04:00 PM

Nằm trong phân khúc sedan hạng C với nhiều đối thủ nặng ký như Kia K3, Honda Civic hay Toyota Altis. Tuy vậy, Mazda 3 vẫn chiếm được lòng tin của những khách hàng trẻ tuổi, những người quan tâm đến vẻ ngoài hiện đại và những công nghệ tích hợp đặc biệt là cảm giác lái.

Mazda 3: Giá cao nhưng khả năng vận hành vượt trội! 01

Từng là ông vua doanh số ở thế hệ trước, ở thế hệ mới lần này Mazda 3 sẽ cạnh tranh ra sao?

Yếu tố luôn hấp dẫn được khách hàng trên mẫu xe Mazda 3 đó chính là cảm giác vận hành mà mẫu xe đem lại cho người dùng. Cảm giác lái của Mazda 3 luôn là sự khác biệt so với các đối thủ trong phân khúc. Vậy nó chiếm ưu thế hơn ở yếu tố gì, hãy cùng Autofun so sánh khả năng vận hành của mẫu xe trong bài viết này.

Động cơ

Mazda 3: Giá cao nhưng khả năng vận hành vượt trội! 02

Mazda 3 vẫn tiếp tục được sử dụng động cơ Skyactiv 1.5L.

Mazda 3 2022 được trang bị động cơ xăng SkyActiv dung tích 1.5L, sản sinh công suất cực đại đạt 110 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 146 Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút, được truyền lực bằng hộp số tự đông 6 cấp và hệ thống dẫn động cầu trước.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Ngoài ra, xe được trang bị thêm chế độ lái thể thao Sport, hệ thống tạm ngắt động cơ thông minh i-Stop (trừ bản 1.5L Deluxe). Đặc biệt, Hệ thống GVC Plus cũng là hệ thống tiêu chuẩn được trang bị trên toàn bộ các phiên bản của Mazda 3. GVC Plus đo lường lực G của thân xe từ đó can thiệp một cách tự nhiên giúp xe vận hành ổn định và có độ cân bằng tốt hơn khi lực G thay đổi đột ngột như vào cua, thoát cua, chuyển làn cũng như chạy tốc độ cao…

Hiện tại, nếu so sức mạnh động cơ với các đối thủ như Kia K3 (động cơ 1.6L – 126 mã lực) hay Toyota Corolla Altis (động cơ 1.8L – 138 mã lực) thì Mazda 3 2022 có thông số thua thiệt khá nhiều. Trên thực tế, Mazda 3 cũng có các phiên bản sử dụng động cơ 2.0 mạnh hơn nhưng không được đón nhận nhiệt tình bởi người dùng. Chính vì thế, so sánh về sức mạnh của động cơ cùng các đối thủ thì phiên bản 1.5L tỏ ra lép vế hơn.

Công nghệ hỗ trợ lái

Mazda 3: Giá cao nhưng khả năng vận hành vượt trội! 01

Mazda 3 được trang bị gói an toàn cao cấp i-ActivSense.

Đặc biệt, Mazda 3 ở thời điểm ra mắt cũng là mẫu xe tiên phong trong phân khúc sedan hạng C được trang bị gói an toàn chủ động cao cấp như trên những mẫu xe hạng sang từ Châu Âu. Gói an toàn chủ động của Mazda3 là i-ActivSense được phát triển bởi Mazda hiện được trang bị độc quyền trên phiên bản 1.5 Premium cao cấp nhất với những tính năng nổi bật như: cảnh báo điểm mù trên gương, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ phanh tự động thông minh và kiểm soát hành trình thích ứng.

Đối với những chiếc xe trong phân khúc sedan hạng C chỉ có Mazda 3 và Toyota Corolla Altis là được trang bị hệ thống hỗ trợ lái cao cấp. Khi mà giờ đây công nghệ hỗ trợ người lái là xu hướng của mẫu xe hiện đại thì Mazda không nằm ngoài cuộc đua công nghệ. Mazda 3 được Mazda ưu ái trang bị công nghệ i-ActivSense.

Hệ thống treo và hộp số

Mazda 3: Giá cao nhưng khả năng vận hành vượt trội! 02

Tiện nghi và công nghệ luôn là điểm mạnh của các mẫu xe nhà Mazda.

Nhiều khách hàng thắc mắc ở trên thế hệ mới của Mazda 3, mẫu xe sử dụng hệ thống treo sau dạng dầm xoắn thay vì liên kết đa điểm

Ở thế hệ mới này Mazda 3 được thay đổi từ hệ thống treo sau kiểu liên kết đa điểm sang dầm xoắn. Đây cũng là chủ đề nhận được nhiều quan tâm từ khách hàng khi từ trước đến nay Mazda 3 nổi tiếng là chiếc xe lái hay do hệ thống treo sau dạng liên kết đa điểm.

Tuy nhiên, theo nhà sản xuất công bố, việc sử dụng treo dầm xoắn ở thế hệ mới này sẽ không làm ảnh hưởng tới khả năng vận hành của chiếc xe. Không những thế, ưu điểm của hệ thống treo này là trọng lượng nhẹ, dễ dàng sửa chữa, tiết kiệm chi phí khi bảo dưỡng.

Mọi sự lép vế về hệ thống treo của Mazda 3 được bù đắp bằng hộp số 6 cấp. Trong khi các đối thủ trong phân khúc sử dụng hộp số biến thiên vô cấp CVT như Toyota Altis, Honda Civic. Hộp số 6 cấp trên Mazda 3 sẽ cho người lái cảm giác lái thể thao hơn, tăng tốc tốc ở mọi dải tốc độ. Tuy nhiên, đổi lại mức tiêu hao nhiên liệu sẽ không được lý tưởng như hộp số CVT.

Tổng kết

Xét một cách tổng thể, Mazda 3 2022 là mẫu xe có khả năng vận hành tốt cùng những công nghệ an toàn chủ động hiện đại bậc nhất ngành công nghiệp xe hơi hiện tại. Hơn nữa, điểm cộng trêni Mazda 3 là thiết kế thể thao đẹp mắt, trang bị tiện nghi phong phú.

Người khách hàng trẻ lựa chọn mẫu xe Mazda 3 mà bỏ qua những yếu điểm hiện hữu của chiếc xe chỉ vì cảm giác lái vượt trội mà Mazda 3 đem lại. Những điều này đủ có thể thấy được, khả năng vận hành của mẫu xe vượt trội hơn hẳn các đối thủ trong phân khúc.

Xem thêm: Mazda 3, đánh giá chi tổng thể xe Nhật "ngập" công nghệ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });