window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới

Bach · Dec 30, 2022 08:45 AM

Ngay sau khi có đề nghị của Cục Cảnh sát giao thông về vấn đề xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với ôtô còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất, Cục Đăng Kiểm Xe Ô Tô Việt Nam đã thành lập tổ công tác thực hiện việc nghiên cứu nội dung trên. Kết quả, tỉ lệ đăng kiểm trượt của xe mới xuất xưởng là rất thấp, chỉ ở mức 0,17-0,31%, vì thế, Cục Đăng kiểm đã trình Bộ GTVT phương án miễn đăng kiểm lần đầu cho ôtô mới xuất xưởng trong vòng một năm.

Đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới 01

Đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới xuất xưởng trong vòng 12 tháng. 

Lý giải cho đề xuất này, Cục Đăng kiểm cho biết sau khi xe được xuất xưởng còn có thời gian lưu kho, vận chuyển và lưu trữ tại đại lý trước khi đến tay khách hàng. Trong thời gian này, một số các chi tiết sẽ bị xuống cấp, hao mòn cũng như giảm đặc tính kỹ thuật so với tiêu chuẩn ban đầu nên việc chỉ miễn đăng kiểm trong 12 tháng đầu tính từ lúc xuất xưởng là đề xuất hợp lý nhất.

Tuy nhiên, 12 tháng miễn đăng kiểm sẽ được tính từ ngày chiếc xe được xuất xưởng. Điều này đồng nghĩa với việc những khách hàng mua xe có thời gian lưu kho hơn 12 tháng sẽ không được miễn đăng kiểm. Cục Đăng kiểm đề xuất phương án chỉ miễn kiểm tra kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện nhưng vẫn cần lập hồ sơ phương tiện.

Dù được miễn đăng kiểm 12 tháng nhưng chủ xe vẫn phải đưa xe ra trung tâm đăng kiểm để lập hồ sơ phương tiện. Đơn vị đăng kiểm lập hồ sơ, đồng thời kiểm tra nhận dạng và đối chiếu thông số kỹ thuật nhận dạng của xe với cơ sở dữ liệu sản xuất lắp ráp, nhập khẩu để thực hiện công tác quản lý.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Nếu đề xuất này được thông qua sẽ giúp chủ phương tiện được giảm khi kiểm định lần đầu từ 250.000 đến 570.000 đồng/xe nhưng sẽ khiến doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đăng kiểm băn khoăn vì vẫn phải tiếp đón, lập hồ sơ phương tiện, lưu trữ thông tin hồ sơ nhưng không được thu tiền dịch vụ từ chủ xe.

Đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới 01

Nếu đề xuất này được thông qua, việc mua xe mới sẽ bớt đi một thủ tục. 

Cục Đăng kiểm đánh giá thực hiện miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu đồng nghĩa với việc tăng trách nhiệm của nhà sản xuất, lắp ráp nhập khẩu. Cụ thể, do không phải kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nên có thể phát sinh tình huống ôtô sau khi đến tay người dân sẽ bị tự ý thay đổi. Do đó, việc bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe thuộc trách nhiệm chính của nhà sản xuất, nhập khẩu xe, chủ xe, lái xe.

Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ cần phải phối hợp cùng nhà sản xuất, chủ xe để xác định trách nhiệm khi xảy ra vấn đề bảo hiểm, bồi thường. Liên quan tới hành lang pháp lý để thực hiện miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu, Bộ GTVT sẽ phải bổ sung, sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Xem thêm: Cục Đăng kiểm ra chỉ đạo ‘nóng’ liên quan đến xe bị trượt đăng kiểm vì khiếm khuyết 'vặt'

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });