window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Không chỉ riêng Việt Nam, tại Mỹ vẫn có nhiều quy định ‘gắt’ về ‘độ xe’

Joumet · Dec 23, 2022 09:00 AM

Lắp dàn đèn hỗ trợ trên nóc xe bán tải, hệ thống ống xả quá ồn, lắp đèn neon, đèn LED màu, nâng/hạ gầm xe hay cửa sổ màu quá tối,…đều là những hành vi bị cấm tại Mỹ - Nơi được xem như ‘thiên đường’ cho những người thích độ xe.

Không chỉ riêng Việt Nam, tại Mỹ vẫn có nhiều quy định ‘gắt’ về ‘độ xe’ 01

Không chỉ riêng Việt Nam, tại Mỹ vẫn có nhiều quy định ‘gắt’ về ‘độ xe’.

Dân chơi xe ở Việt Nam vẫn hay than vãn về quy định hạn chế độ xe và tỏ ra ghen tị với dân chơi xe ở Mỹ. Tuy nhiên, thực tế là Mỹ họ cũng kiểm soát hoạt động này khá gắt gao, dù là kiểu độ xe đơn giản. Dưới đây là top những kiểu ‘độ xe’ tưởng như hợp pháp hóa ra lại cũng bị cấm ở Mỹ mà bạn đọc có thể tham khảo.

Lắp dàn đèn hỗ trợ trên nóc xe 

Việc lắp thêm dàn đèn trên nóc xe, nhất là xe bán tải là để hỗ trợ chiếu sáng cho xe đi dã ngoại, offroad khi trời tối. Tuy nhiên, tại một số bang của Mỹ cũng đã có quy định hạn chế sử dụng hoặc thậm chí lắp đặt các dàn đèn như vậy.

Không chỉ riêng Việt Nam, tại Mỹ vẫn có nhiều quy định ‘gắt’ về ‘độ xe’ 02

Lắp dàn đèn hỗ trợ trên nóc xe quá sáng có thể bị phạt.

Ví dụ như vào năm 2017, tại tiểu bang Bắc Carolina đã thông qua luật cấm sử dụng thêm các dàn đèn này khi lái xe trên đường cao tốc của bang. Bởi chúng có thể sẽ làm mất tập trung và thậm chí làm ‘mù mắt’ của những người tham gia giao thông khác.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Máy dò hay máy gây nhiễu súng bắn tốc độ

Các bang Virginia và Washington DC của Mỹ hiện không có quy định cấm xe du dịch ‘độ’ máy quét sóng của súng bắn tốc độ. Tuy nhiên, tại các bang Minnesota và California đều có quy định cấm xe thương mại làm như vậy. Việc gắn thiết bị này lên kính chắn gió cũng là hành vi bị cấm.

Không chỉ riêng Việt Nam, tại Mỹ vẫn có nhiều quy định ‘gắt’ về ‘độ xe’ 01

Máy dò radar là thiết bị có thể phát hiện và thông báo cho tài xế biết xe của họ đang bị bắn tốc độ.

Một thiết bị khác cũng liên quan là ‘độ’ máy phá sóng của súng bắn tốc độ. Điển hình là ở các bang như California, Colorado, Illinois, Texas, Virginia hay Washington DC.

Hệ thống ống xả quá ồn 

Tại Mỹ, tại nhiều tiểu bang sẽ áp dụng những quy định khác nhau về độ ồn ống xả. Ví dụ, tại Texas sẽ không có quy định về tiếng ồn trong khi đó, tại bang California sẽ giới hạn tiếng ồn là 95dB, còn tại Kansas giới hạn tối đa là 90dB.

Không chỉ riêng Việt Nam, tại Mỹ vẫn có nhiều quy định ‘gắt’ về ‘độ xe’ 02

Độ hệ thống ống xả quá ồn sẽ bị nghiêm cấm.

Theo đó, nếu ở các tiểu bang có quy định về giới hạn tiếng ồn thì việc độ hệ thống ống xả quá ồn sẽ bị nghiêm cấm.

Lắp đèn neon hay đèn LED màu

Tại Mỹ có bang Arizona cho phép xe lắp đèn neon, nhưng họ chỉ giới hạn ở màu hổ phách hoặc trắng ở bên hông xe. Trong khi đó, tại bang Kansas lại không cho phép sử dụng đèn nhấp nháy. 

Không chỉ riêng Việt Nam, tại Mỹ vẫn có nhiều quy định ‘gắt’ về ‘độ xe’ 03

Việc lắp đèn neon, dù chỉ dưới gầm xe, có thể khiến tài xế các xe khác bị chói mắt và mất tập trung.

Hay như ở Bang Michigan cũng có những hạn chế đối với đèn neon, còn với đèn xanh và đỏ sẽ bị cấm hoàn toàn.

Nâng/hạ gầm xe

Các chủ xe bán tải thường đặc biệt thích nâng gầm xe. Tuy nhiên, tại Mỹ, cụ thể là ở bang Connecticut chỉ cho phép chủ xe nâng hệ thống treo của họ lên tối đa 4 inch (102mm), trong khi tại bang Georgia sẽ giới hạn độ nâng gầm xe lên thêm 2 inch (51mm). Trong khi đó, ở New Hampshire, không một bộ phận nào của thân xe hoặc khung gầm có thể hạ xuống để nó nằm bên dưới phần thấp nhất của bánh xe. 

Ngược lại, chủ xe coupe và sedan lại thường muốn hạ thấp hệ thống treo của xe để trông ‘ngầu hơn’, đồng thời giúp giảm lực cản gió để xe chạy nhanh hơn. Tuy nhiên, việc xe đã qua xử lý hạ gầm sẽ có rủi ro dễ bị va đập gầm.

Lắp đèn pha HID có cường độ sáng cao 

Một số người lái xe nghĩ rằng lắp đèn pha HID có cường độ sáng cao hơn sẽ giúp họ lái xe tốt hơn vào ban đêm. Nhưng chắc chắn việc làm này lại không giúp ích gì cho những người đi ngược chiều nếu đèn pha của xe đối diện quá sáng.

Không chỉ riêng Việt Nam, tại Mỹ vẫn có nhiều quy định ‘gắt’ về ‘độ xe’ 04

Đèn HID không tuân thủ các quy tắc liên bang tại Mỹ về bóng đèn pha.

Đèn HID không tuân thủ các quy tắc liên bang tại Mỹ về bóng đèn pha, trong đó nêu rõ rằng các thiết bị thay thế phải phù hợp với thông số kỹ thuật của thiết bị gốc. Trên thực tế, đèn HID hoạt động khác với bóng halogen mà chiếc xe ô tô đi kèm khi được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất.

Lắp khung che biển số

Các tài xế sử dụng khung trang trí biển số xe có thể sẽ cảm thấy tức giận khi bị phạt vì một sự thay đổi nhỏ đơn giản như vậy. Thế nhưng những người cố tình che biển số xe thì khác, đây là hành động nhằm qua mặt camera bắn tốc độ cũng như tránh các thiết bị sử dụng tại các cầu và đường hầm để thu phí cầu đường. 

Theo đó, hầu hết các bang của Mỹ đều đã có luật quy định biển số xe phải được nhìn thấy đầy đủ và bất kỳ hành vi vi phạm nào đều có thể bị phạt tiền.

Độ dàn âm thanh nổi có công suất cao

Tiếng ồn cũng được xem là một yếu tố gây ô nhiễm môi trường sống. Hầu hết các bang của Mỹ có luật chống ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là ở các khu dân cư vào ban đêm.

Không chỉ riêng Việt Nam, tại Mỹ vẫn có nhiều quy định ‘gắt’ về ‘độ xe’ 05

Tiếng ồn cũng được xem là một yếu tố gây ô nhiễm môi trường sống.

Theo đó, ngoài quy định về hệ thống ống xả thì việc độ dàn âm thanh nổi có công suất cao cũng bị hạn chế. Trên thực tế, nếu xe lắp hệ thống âm thanh quá lớn, sẽ khiến tài xế dễ bị xao nhãng, hoặc khi bật nhạc to sẽ không nghe được âm thanh bên ngoài.

Cửa sổ màu quá tối 

Mặc dù, cửa sổ dán màu tối rất hữu ích khi trời nắng to, nhưng trong nhiều trường hợp, cửa sổ màu ở phía sau và cửa sổ bên có thể tối đến mức gây nguy hiểm về mặt an toàn. Đặc biệt là trong thời tiết xấu, khi tầm nhìn của người lái đã giảm.

Không chỉ riêng Việt Nam, tại Mỹ vẫn có nhiều quy định ‘gắt’ về ‘độ xe’ 06

Cửa sổ màu ở phía sau và cửa sổ bên có thể tối đến mức gây nguy hiểm về mặt an toàn. 

Theo đó, tất cả các cửa sổ đều có các giới hạn khác nhau về mức độ pha màu có thể được áp dụng cho cửa sổ bên và cửa sổ sau. Nếu xe dán màu quá tối, thì cảnh sát địa phương tại các bang ở Mỹ như Alaska sẽ xử phạt khi vượt quá quy định việc dán màu phải cho phép truyền ánh sáng 70% ở các cửa sổ bên và ở phía trước, 40% ở phía sau.

Nhìn chung độ xe là thú chơi mang lại cảm hứng mới cho những người yêu xe. Song, việc những chiếc xe độ quá đà cũng gây nhiều hiểm họa với khổ chủ và người đi đường. 

Xem thêm: Top 6 phụ kiện có thể độ cho xe bán tải

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });