window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Lưu ý khi dùng ô tô điện vào mùa đông giúp tăng hiệu suất xe mà nhiều tài xế thường bỏ qua

Joumet · Dec 16, 2022 08:00 AM

Nhiệt độ thấp có thể khiến tầm hoạt động của xe điện giảm tới 40%. Theo đó, việc làm ấm xe trước khi di chuyển, sử dụng chế độ lái Eco, dùng phanh tái sinh hay đảm bảo áp suất lốp,…là những điều quan trọng các tài xế cần lưu ý khi dùng xe ô tô điện trong mùa đông để đảm bảo không ảnh hưởng tới tuổi thọ của xe.

Lưu ý khi dùng ô tô điện vào mùa đông giúp tăng hiệu suất xe mà nhiều tài xế thường bỏ qua 01

Lưu ý khi dùng ô tô điện vào mùa đông giúp tăng hiệu suất xe mà nhiều tài xế thường bỏ qua.

Không chỉ ô tô động cơ đốt trong mà khả năng vận hành của xe ô tô điện cũng bị ảnh hưởng bởi yếu tố khí hậu. Theo các chuyên gia, thời tiết lạnh giá có thể khiến xe điện hao tốn điện năng hơn. Chưa kể, khi nhiệt độ hạ xuống quá thấp, tầm hoạt động của xe điện có thể giảm tới 40%.

Do đó, biết cách sử dụng ô tô điện phù hợp với điều kiện thời tiết không chỉ giúp xe vận hành trơn tru, an toàn mà còn góp phần hạn chế mức tiêu hao nhiên liệu, giúp tiết kiệm chi phí và mang lại trải nghiệm lái hoàn hảo hơn.

Làm nóng xe trước khi vận hành

Nhiều người thường có thói quen lên xe nổ máy và đi luôn, tuy nhiên điều này là không tốt cho động cơ xe, nhất là vào mùa đông. Theo đó, khi lên xe, người dùng cần làm nóng xe trước khi vận hành khoảng 3-5 phút.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Lưu ý khi dùng ô tô điện vào mùa đông giúp tăng hiệu suất xe mà nhiều tài xế thường bỏ qua 01

Làm nóng xe trước khi vận hành vào mùa đông là điều nên làm.

Một lưu ý nhỏ rằng người dùng có thể đặt giờ khởi động xe vào mỗi buổi sáng trước khi ra khỏi nhà. Và tốt nhất là nên làm điều đó khi xe vẫn còn sạc nhằm tránh dùng dung lượng pin sẵn có.

Hầu hết ô tô điện ngày nay đều có trang bị tính năng làm nóng trước. Do đó, người dùng có thể vừa tận dụng thời gian cắm sạc, vừa làm nóng xe trước khi khởi hành. Điều này sẽ làm nóng cả nội thất và bộ pin trong khi vẫn dung lượng pin vẫn được bảo toàn. 

‘Giữ ấm’ cho pin

Pin xe điện sẽ phải làm việc vất vả hơn khi nhiệt độ xuống thấp, đó là lý do tại sao mà chúng nhanh cạn năng lượng hơn khi trời chuyển lạnh. Trên thực tế, sau một đêm dài buốt giá, pin xe sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn bình thường để có thể tự làm ấm trong quá trình khởi động.

Lưu ý khi dùng ô tô điện vào mùa đông giúp tăng hiệu suất xe mà nhiều tài xế thường bỏ qua 02

Cần duy trì mức năng lượng hợp lý cho xe ô tô điện.

Do đó, để tiết kiệm năng lượng, hãy đảm bảo sạc điện cho xe càng nhiều càng tốt. Pin xe sẽ phải luôn giữ ở mức hơn 20% trong suốt mùa đông. Ngoài ra, một số mẹo khác để giúp pin xe điện luôn ấm có thể kể đến như đỗ xe trong nhà hay tránh để xe ở những nơi có tuyết.

Dùng tính năng điều hòa sơ bộ trước khi lái xe

Điều hòa sơ bộ được biết tới là một tính năng cho phép làm nóng hoặc làm mát pin xe điện và cabin bằng năng lượng từ lưới điện, thay vì từ pin. Do vậy, khi ô tô đang cắm sạc, chủ xe có thể bắt đầu làm nóng pin để bộ phận này không bị nguội khi bắt đầu lái xe. Đáng chú ý, hệ thống điều hòa sơ bộ cũng có thể làm tăng nhiệt độ bên trong xe ô tô, giúp giảm cảm giác bị lạnh. Bởi lúc này ô tô được làm nóng bằng năng lượng từ nguồn điện bên ngoài và năng lượng pin sẽ được bảo vệ.

Ngoài ra, nhiều kiểu xe điện hiện còn có ứng dụng hoặc chìa khóa thông minh giúp sử dụng điều hòa sơ bộ từ xa. Ngoài ra, người dùng cũng có thể thiết lập thời gian khởi hành định kỳ nhằm giúp chiếc xe biết khi nào nên bắt đầu tự sưởi ấm.

Sử dụng chế độ lái Eco

Hầu hết các xe ô tô điện hiện nay đều có chế độ Eco nhằm làm giảm lượng điện cung cấp cho động cơ truyền động và các tính năng tiêu hao năng lượng (như hệ thống sưởi). Theo đó, việc chuyển sang chế độ lái Eco khi sử dụng xe ô tô vào mùa đông sẽ góp phnà giúp giảm công suất cho động cơ và hạn chế hao tốn pin ô tô điện.

Lưu ý khi dùng ô tô điện vào mùa đông giúp tăng hiệu suất xe mà nhiều tài xế thường bỏ qua 03

Ưu tiên dùng chế độ ECO để tiết kiệm năng lượng.

Đảm bảo áp suất lốp xe

Áp suất lốp là yếu tố mà các tài xế cần lưu ý dù là vào mùa đông hay mùa hè. Việc đảm bảo áp suất lốp hợp lý không chỉ giúp xe vận hành tốt, đảm bảo an toàn và còn không hao tốn năng lượng.

Theo đó, hãy luôn đảm bảo cho chiếc xe của mình có mức áp suất lốp phù hợp theo khuyến cáo từ nhà sản xuất.

Sử dụng hệ thống phanh tái sinh

Sử dụng hệ thống phanh tái sinh cũng là một trong những cách sử dụng xe ô tô điện thông minh nhằm gia tăng hiệu quả tiết kiệm năng lượng. Cơ chế hoạt động của hệ thống phanh tái sinh là chuyển đổi động – nhiệt năng trong quá trình phanh để sinh ra thành điện để sử dụng lại.

Lưu ý khi dùng ô tô điện vào mùa đông giúp tăng hiệu suất xe mà nhiều tài xế thường bỏ qua 04

Sử dụng hệ thống phanh tái sinh cũng là một trong những cách sử dụng xe ô tô điện thông minh.

Như đã đề cập, tiết kiệm năng lượng pin là điều cực kỳ quan trọng trong thời tiết lạnh. Do đó, bên cạnh những gợi ý trên, người dùng cũng cần lưu ý tới tốc độ di chuyển để đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu. Việc di chuyển với tốc độ quá cao cũng sẽ khiến xe nhanh cạn pin hơn.

Hy vọng qua những lưu ý khi dùng ô tô điện vào mùa đông mà Autofun chia sẻ trong bài viết sẽ giúp các tài xế trang bị thêm cho mình cách sử dụng ô tô điện đúng cách, hiệu quả hơn.

Xem thêm: Những chi tiết cần kiểm tra trên ô tô khi vào mùa đông

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });