window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Những lưu ý cần nhớ khi thuê xe tự lái vào dịp Tết để tránh mất tiền oan

Joumet · Dec 14, 2022 01:00 PM

Chọn loại xe phù hợp với nhu cầu, đọc kỹ điều khoản hợp đồng, kiểm tra xe lúc giao nhận,…đều là những điều cần lưu ý khi có ý định thuê xe tự lái vào dịp Tết 2023 sắp tới. Ngoài ra, cũng nên tìm hiểu kỹ địa chỉ thuê xe, tránh rơi vào tình trạng tiền mất tật mang.

Những lưu ý cần nhớ khi thuê xe tự lái vào dịp Tết để tránh mất tiền oan 01

Những lưu ý cần nhớ khi thuê xe tự lái vào dịp Tết để tránh mất tiền oan.

Dịch vụ thuê xe tự lái đang ngày càng được rất nhiều người lựa chọn. Trong dịp Tết Nguyên đán, không ít người đã lựa chọn giải pháp thuê ô tô tự lái để du xuân, hay về thăm gia đình. Song, để đảm bảo an toàn, có rất nhiều lưu ý để việc thuê xe trở nên suôn sẻ, tránh ảnh hưởng đến chuyến đi chơi đầu năm hay bị thất thoát các khoản tiền không đáng có.

Liên hệ sớm, lựa chọn loại xe ô tô phù hợp

Vào cận tết, nhu cầu thuê xe tự lái tăng cao nên người dùng nên liên hệ sớm cho thuê để chọn được dòng xe ưng ý với mục đích sử dụng. Điều này sẽ giúp tránh được tình trạng gần hết xe và buộc phải nhận loại xe không phù hợp với nhu cầu thực tế.

Chẳng hạn, nếu gia đình có 3-5 người có thể chọn thuê sedan hạng B hoặc C là vừa đủ rộng rãi. Trong khi đó, xe cỡ A sẽ kém thoải mái và không chở được nhiều hành lý nên sẽ hợp cho gia đình ít người, còn xe 7 chỗ có giá thuê đắt hơn đáng kể và dư thừa hàng ghế cuối nên sẽ hợp với gia đình từ 6 – 7 người. Trường hợp cần đi đông người hơn thì MPV hay SUV là giải pháp tối ưu.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Những lưu ý cần nhớ khi thuê xe tự lái vào dịp Tết để tránh mất tiền oan 01

cũng nên cân nhắc đến điều kiện di chuyển để lựa chọn dòng xe phù hợp.

Tiếp đến, cũng nên cân nhắc đến điều kiện di chuyển để lựa chọn dòng xe phù hợp. Nếu chủ yếu di chuyển ở địa hình đồi núi, đường sá khó khăn thì hãy ưu tiên chọn xe gầm cao hay bán tải.

Ngoài ra, người lái nếu chỉ có giấy phép lái xe B1 số tự động hoặc ít khi lái xe số sàn thì chỉ nên chọn loại xe số tự động.

Lựa chọn địa chỉ thuê uy tín

Trên thị trường hiện nay có một số hình thức thuê xe ô tô tự lái phổ biến là qua các công ty dịch vụ và qua ứng dụng, bên cạnh đó là lựa chọn thuê xe của cá nhân, người quen.

Trong đó, các công ty vào dịp Tết thường sẽ ưu tiên khách thuê xe dài ngày bằng các gói 7, 10 hoặc 14 ngày, giá thuê lẻ sẽ cao hơn. Ngoài ra, nếu thuê trước hoặc sau giai đoạn cao điểm thì có thể sẽ được giá tốt hơn.

Những lưu ý cần nhớ khi thuê xe tự lái vào dịp Tết để tránh mất tiền oan 02

Người dùng cũng cần lưu ý về độ uy tín, chất lượng của nơi định thuê để đảm bảo an toàn.

Với các ứng dụng hoặc thuê xe của người quen thì có ưu điểm là thời hạn thuê linh hoạt và mức giá dễ chịu hơn đôi chút. Song, hạn chế là lựa chọn xe không phong phú như các công ty dịch vụ.

Dù là lựa chọn nào đi chăng nữa, người dùng cũng cần lưu ý về độ uy tín, chất lượng của nơi định thuê để đảm bảo an toàn.

Nắm rõ về điều khoản thuê xe

Sau khi chọn được loại xe vừa ý và hợp túi tiền, người dùng cần đọc kỹ hợp đồng cũng như  nắm rõ thủ tục cho thuê của bên chủ xe.

Đầu tiên là chuẩn bị thế chấp theo quy định, tùy theo đơn vị cho thuê mà khách hàng có thể được yêu cầu ký quỹ tiền mặt, ký gửi giấy tờ hay phương tiện khác trong quá trình xe thuê.

Những lưu ý cần nhớ khi thuê xe tự lái vào dịp Tết để tránh mất tiền oan 03

Người dùng cần đọc kỹ hợp đồng cũng như  nắm rõ thủ tục cho thuê của bên chủ xe.

Tiếp đến, cần nắm rõ các khoản có thể phát sinh ngoài chi phí cố định tính theo ngày hoặc số km di chuyển. Danh sách có thể kể đến như phí giao/nhận xe tận nơi, phí phạt khi trả xe chậm hay phí đi vượt mức km quy định,… Chẳng hạn như có những công ty cho thuê xe sẽ tính thêm chi phí 1 triệu đồng/ngày khi quá thời hạn trả xe.

Một phần quan trọng nhưng đôi khi ít được người dùng chú ý trong điều khoản của hợp đồng thuê xe chính là quy trình xử lý khi xe phát sinh sự cố, tai nạn trong quá trình thuê.

Thông thường, người dùng sẽ phải tự bỏ tiền để khắc phục hư hại do mình gây ra. Song, nếu xe có bảo hiểm tai nạn thì phần chi phí này có thể sẽ được giảm trừ, tuy nhiên khách hàng vẫn sẽ phải trả thêm tiền thuê xe trong thời gian phương tiện được sửa chữa.

Kiểm tra kỹ xe khi giao, nhận

Công đoạn nhận và trả xe cũng có khá nhiều lưu ý cần thực hiện để giảm thiểu các rắc rối có thể phát sinh. Trong đó, danh mục cần kiểm tra tổng quan bao gồm: hiện trạng nội/ngoại thất; tình trạng khoang động cơ với nước làm mát, nước rửa kính; tình trạng hệ thống điện; tính năng trong cabin; các bộ phận mâm lốp, bánh dự phòng, số odo và mức nhiên liệu.

Ngoài ra cũng cần kiểm tra giấy đăng ký xe, giấy đăng kiểm, thời hạn đăng kiểm, bảo hiểm,…Cách tốt nhất là người dùng nên chụp ảnh và quay video lại các chi tiết quan trọng nhằm có cơ sở đối chứng khi cần thiết.

Những lưu ý cần nhớ khi thuê xe tự lái vào dịp Tết để tránh mất tiền oan 04

Kiểm tra kỹ xe khi giao, nhận.

Trước lúc bàn giao xe sau khi thuê, cũng cần kiểm tra nội thất và cốp xe để tránh bị thất lạc hành lý, đồ dùng cá nhân. Sau cùng là hoàn tất việc ký biên bản giao nhận, thanh toán và kết thúc quá trình thuê xe.

Việc thuê xe ô tô tự lái không quá khó, song đòi hỏi người dùng cần phải cẩn thận. Trên thực tế, hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi cho thuê xe ô tô tự lái với quy mô lớn, nhiều loại xe sẵn sàng phục vụ khách có nhu cầu du xuân bằng xe hơi. Song không có quy chuẩn cho việc thuê xe mà ở mỗi nơi cho thuê lại tự đặt ra những quy định riêng để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên. Do đó, cả khách và người cho thuê xe sẽ luôn phải cẩn trọng trong các thủ tục trước khi đặt bút ký hợp đồng.

Xem thêm: 5 hạng mục bảo dưỡng xe chơi Tết quan trọng nhưng rất nhiều tài xế thường bỏ qua!

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });