window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Bỏ túi kinh nghiệm chăm sóc xe ô tô trong mùa hè giúp duy trì độ bền

An Nhien · Sep 2, 2022 09:00 PM

Mùa hè gay gắt, nhiệt độ tăng cao thì việc chăm sóc xe trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bỏ túi ngay những kinh nghiệm chăm sóc ô tô trong mùa nắng nóng sẽ giúp người dùng ô tô có thể duy trì độ bền cho chiếc “xế cưng” cũng như hạn chế được những hỏng hóc, rủi ro không mong muốn.

Bỏ túi kinh nghiệm chăm sóc xe ô tô trong mùa hè giúp duy trì độ bền 01

Bỏ túi kinh nghiệm chăm sóc xe ô tô trong mùa hè giúp duy trì độ bền.

Thời tiết nắng nóng khiến động cơ ô tô nóng hơn, các chi tiết nội thất bên trong cũng dễ bị giảm “tuổi thọ” nếu không có cách chăm sóc, bảo dưỡng phù hợp. Theo đó, việc chăm sóc định kỳ, đều đặn sẽ góp phần giúp xe ô tô bền đẹp dù tiết trời oi bức hay sử dụng nhiều.

Chăm sóc và bảo dưỡng lốp

Lốp xe được xem là bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất vào mùa hè nắng nóng. Việc vận hành xe vào mùa hè phần lốp xe dễ bị ăn mòn hơn do vừa phải chịu tác động của cái nóng phả vào, vừa chịu tác động từ nhiệt độ ở mặt đường. 

Trên thực tế, nhiệt độ ngoài trời cao sẽ khiến áp suất lốp tăng, dẫn đến hỏng các bộ phận giảm xóc trong xe. Tình trạng này còn gây mất an toàn khi chạy xe với tốc độ cao, nguy cơ nổ lốp dẫn đến an toàn giao thông. Theo đó, trong mùa hè, người dùng ô tô cần chú ý hơn trong việc chăm sóc, theo dõi lốp xe. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Bỏ túi kinh nghiệm chăm sóc xe ô tô trong mùa hè giúp duy trì độ bền 01

Chăm sóc và bảo dưỡng lốp xe là điều quan trọng.

Cụ thể, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra lốp, duy trì mức áp suất lốp ổn định. Trong trường hợp chạy xe đường dài thì sau khoảng 3 giờ nên dừng lại nghỉ để lốp xe cũng như động cơ có thể giảm nhiệt. 

Bên cạnh đó, trường hợp lốp xe đã bị mòn nhiều, nên tiến hành thay lốp nhằm đảm bảo an toàn cho xe khi dùng. Ngoài ra, cũng cần quan tâm đến những dấu hiệu bất thường của lốp xe như: chém cạnh, vết rạn nứt, phồng ở thành bên,…Chưa kể, nếu các miếng nhôm cân bằng trên vành xe đã bị rơi mất, hãy mang xe tới trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra, thay thế nếu cần thiết.

Chăm sóc, kiểm tra ắc quy

Nhiệt độ cao được xem là kẻ thù số 1 của ắc quy, gia tăng tỷ lệ hỏng hóc. Trên thực tế, không ai mong muốn phải phơi nắng giữa mùa hè trên đường, nhất là đường cao tốc chỉ vì ắc quy gặp trục trặc. 
Do đó, vào mùa hè, hãy kiểm tra ắc quy thường xuyên để bảo đảm mọi thông số cơ bản từ điện áp, mức nước… đều duy trì ở trạng thái tốt nhất.

Một số dấu hiệu cho thấy ắc quy xe có vấn đề mà người dùng cần chú ý như: Xe khó đề nổ, mắt chỉ dấu mất màu xanh lá cây, ắc quy bị phồng, cực ắc quy rỉ sét/hư hại, xe báo lỗi ắc quy,…Ngoài ra, nếu ắc quy đã qua sử dụng trên 3 năm tuổi, lời khuyên của những người có kinh nghiệm là nên thay mới.
Kiểm tra và châm thêm nước làm mát

Bỏ túi kinh nghiệm chăm sóc xe ô tô trong mùa hè giúp duy trì độ bền 02

Chăm sóc, kiểm tra ắc quy.

Giữ cho động cơ ô tô không quá nhiệt là một trong những thách thức khó khăn vào những ngày nóng nực mùa hè. Theo đúng như tên gọi, nước làm mát có vai trò quan trọng trong việc giúp động cơ xe vận hành ổn định.

Song, trong màu hè, tiết trời nắng nóng dễ khiến nước làm mát giảm nhanh. Do đó, người dùng cần liên tục kiểm tra hệ thống nước làm mát của xe và châm thêm nếu cần thiết. Trường hợp nước bị giảm chất lượng (mất màu, đổi màu) hãy tiến hành súc rửa toàn bộ đường ống cũng như thay mới.

Ngoài việc kiểm tra tổng thể hệ thống làm mát, người dùng cũng cần xem xét cả dây đai chạy quạt hỗ trợ quá trình làm mát cho động cơ của xe ô tô. Cùng với đó là kiểm tra quạt gió giàn giải nhiệt của xe nhằm bảo đảm không có hiện tượng bất thường (âm thanh lạ, quạt bị rung hoặc ngừng hoạt động). 

Kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh

Thời tiết nắng nóng cũng dễ khiến cho hệ thống phanh gặp một số tình trạng như cứng phanh, phanh sâu,…dẫn đến việc phanh xe bị khó khăn hơn và dễ gây ra cọ quẹt hay chạm khi di chuyển.

Do đó, vào mùa hè, người dùng cần tiến hành kiểm tra hệ thống phanh, bảo dưỡng cũng như thay thế định kỳ. Bên cạnh đó, nếu thấy dầu phanh có màu sậm hơn nên thay ngay, đồng thời cũng nên kiểm tra đường ống kim loại nhằm tránh rò rỉ.

Bỏ túi kinh nghiệm chăm sóc xe ô tô trong mùa hè giúp duy trì độ bền 03

Kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh.

Cùng với dầu phanh thì người dùng cũng cần kiểm tra dầu nhớt bởi đây cũng là yếu tố quan trọng trong việc bôi trơn các chi tiết cơ khí cũng như hỗ trợ việc làm động cơ. Theo đó, cần kiểm tra dầu nhớt, dầu phanh, dầu trợ lực lái và cả dầu cầu (nếu có),…để đảm bảo xe vận hành tốt nhất.

Kiểm tra & bảo dưỡng điều hoà

Vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến 40 độ C thì điều hoà thứ thứ duy nhất giúp cho khoang lái được mát mẻ. Nếu không được chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ thì điều hoà dễ gặp tình trạng làm lạnh kém hoặc hỏng hóc khiến động cơ cũng bị trục trặc theo.

Bỏ túi kinh nghiệm chăm sóc xe ô tô trong mùa hè giúp duy trì độ bền 04

Kiểm tra & bảo dưỡng điều hoà.

Chưa kể hệ thống điều hòa ô tô không được bảo dưỡng vệ sinh tốt cũng dễ cho cảm giác khó chịu và tạo mùi trong không gian ô tô. Do đó, cần lưu ý kiểm tra và chăm sóc hệ thống điều hoà thường xuyên trong ngày hè. 

Có thể kết hợp vệ sinh két nước và lọc gió, dàn nóng, check ga máy điều hòa, check lốc lạnh, hệ thống dẫn gas, đường ống khí trong xe, quạt gió….để chúng duy trì ở trạng thái hoạt động tốt nhất.

Trên đây chính là những lưu ý quan trọng trong việc chăm sóc và bảo dưỡng ô tô trong mùa hè. Người dùng nên bỏ túi những gợi ý trên để chiếc xe có thể duy trì trạng thái hoạt động tối ưu nhất. 

Xem thêm: Những dòng xe gia đình đáng cân nhắc năm 2022

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });