window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Bỏ túi các tip lái xe động cơ dầu giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả từ các 'tài già'

An Nhien · Jan 27, 2023 01:00 PM

Cùng một mẫu ô tô, cùng động cơ dầu nhưng mức tiêu hao nhiên liệu có xe nhiều hơn, xe ít hơn. Điều này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng lái cũng như cách chăm sóc bảo dưỡng xe ở mỗi người dùng. Tham khảo ngay các tip lái xe động cơ dầu giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả từ các 'tài già' được AutoFun tổng hợp trong bài viết.

Bỏ túi các tip lái xe động cơ dầu giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả từ các 'tài già' 01

Bỏ túi các tip lái xe động cơ dầu giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả từ các 'tài già'.

Kỹ năng lái xe và chăm sóc xe đúng cách sẽ góp phần cải thiện độ tiêu tốn nhiên liệu của một cách hiệu quả. Dưới đây là một số kinh nghiệm lái xe động cơ dầu giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả đã được các tài lâu năm đúc kết và chia sẻ:

Tốc độ phù hợp, tránh phanh gấp

Tăng tốc nhẹ nhàng, lái xe chậm, đều, tránh phanh gấp,…đều là những lưu ý quan trọng giúp tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. 

Khi bắt đầu xuất phát hay đi qua các điểm dừng/đỗ, các nút giao thông, tài xế cần tăng tốc một cách nhẹ nhàng, tránh vù ga đột ngột. Điều này sẽ làm hiệu suất nhiên liệu giảm tới 33% trên đường cao tốc và 5% đối với đường nội đô.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Bỏ túi các tip lái xe động cơ dầu giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả từ các 'tài già' 01

Khi vận hành nên duy trì tốc độ phù hợp, tránh phanh gấp.

Theo nghiên cứu từ Bộ Tài nguyên Canada, một chiếc ô tô di chuyển ở tốc độ 50 - 80 km/h sẽ tiết kiệm nhiên liệu nhất. Còn khi chạy đều ở tốc độ 90 km/h, chiếc xe có thể đi được quãng đường dài hơn 10 - 15% so với việc chạy ở mức 104 km/h.

Ngoài ra, việc lái xe chậm, đều cũng sẽ góp phần giúp tài xế ít rơi vào tình huống phải phanh khẩn cấp bởi những tác động ngoại cảnh. Hệ thống phanh của xe sẽ ít phải làm việc, đồng nghĩa với việc hỗ trợ giảm tải gánh nặng cho động cơ. Qua đó, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

Đạp chân ga từ từ

Khi khởi động xe, không nên quá vội vàng mà hãy nhấn ga một cách từ từ cho tới khi động cơ hoạt động. Sau đó, nhẹ nhàng tăng ga để tăng sức kéo của xe và di chuyển.

Bỏ túi các tip lái xe động cơ dầu giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả từ các 'tài già' 02

Khi khởi động xe, không nên quá vội vàng mà hãy nhấn ga một cách từ từ cho tới khi động cơ hoạt động.

Trường hợp muốn tăng tốc, các tài cũng nên đạp ga thật chậm rãi để tốc độ của xe tăng dần. Việc tăng ga đột ngột không chỉ khiến chiếc ô tô tiêu tốn nhiên liệu hơn mà còn ảnh hưởng đến độ bền của xe.

Ngược lại, khi xe giảm tốc, cũng nên nhả ga từ từ để giảm tải hoạt động cho động cơ, điều này giúp tối ưu hơn trong việc tiết kiệm nhiên liệu.

Hạn chế chạy không tải trong thời gian dài

Những bác tài có kinh nghiệm lâu năm cho biết, động cơ xe hoạt động ngay cả khi đứng yên một chỗ sẽ làm đốt cháy gần 1 lít nhiên liệu chỉ trong 15 phút.

Bỏ túi các tip lái xe động cơ dầu giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả từ các 'tài già' 03

Khi di chuyển trong cảnh ùn tắc quá dài hãy tắt động cơ để tiết kiệm nhiên liệu.

Do đó, khi di chuyển trong cảnh ùn tắc quá dài hoặc chờ đợi ai đó trong khoảng thời gian tương đối, hãy tắt động cơ để tiết kiệm nhiên liệu.

Hạn chế tải nặng

Một chiếc xe có trọng tải lớn cũng đồng nghĩa với việc hệ thống động cơ xe sẽ phải làm việc vất vả hơn, từ đó làm mức tiêu hao nhiên liệu tăng theo. Số liệu nghiên cứu từ Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ, cứ thêm 45 kg hàng hóa sẽ khiến mức nhiên liệu tăng thêm 2%, thậm chí nhiều hơn đối với các mẫu xe cỡ nhỏ.

Bỏ túi các tip lái xe động cơ dầu giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả từ các 'tài già' 04

Tải nặng cũng là tác nhân gây tốn nhiên liệu.

Bên cạnh đó, sẽ có khoảng 0,25 lít nhiên liệu sử dụng để chống lại cản gió. Do vậy, việc chở hàng trên nóc xe cũng sẽ khiến cho mức tiêu hao nhiên liệu tăng lên. Ngay cả khi giá nóc không chứa đồ thì vẫn sẽ ảnh hưởng đến khí động học. Vì thế, nếu không sử dụng, người dùng hãy tháo bộ phận này ra.

Lập kế hoạch cho từng chuyến đi 

Dù là đi làm, đi mua sắm hay đưa con đi học,… thì việc lập ra kế hoạch cho chuyến đi điều rất cần thiết nhằm tránh những khung giờ cao điểm, cung đường hay bị ùn tắc. 

Bỏ túi các tip lái xe động cơ dầu giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả từ các 'tài già' 05

Cố gắng né các khung giờ ùn tắc để tránh tốn nhiên liệu và mất thời gian.

Bên cạnh việc áp dụng các kỹ năng lái thì chăm sóc bảo dưỡng đúng cách cũng sẽ giúp người dùng nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu của động cơ dầu. Trong đó, nên chọn loại dầu phù hợp, thay dầu theo đúng khuyến cáo nhà sản xuất, làm sạch lọc gió, bảo dưỡng định kỳ hoặc khi xe xuất hiện các vấn đề bất thường,...

Xem thêm: Top 6 món phụ kiện nên lắp thêm trên xe bán tải

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });