window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Dự đoán 5 xu hướng phát triển của ô tô toàn cầu năm 2023

Joumet · Jan 27, 2023 08:30 AM

Những đổi mới nhanh chóng về công nghệ và môi trường sẽ buộc các công ty xe hơi phải thích nghi với các thách thức mới trong năm 2023 nếu muốn tồn tại lâu dài.

Dự đoán 5 xu hướng phát triển của ô tô toàn cầu năm 2023 01

Dự đoán 5 xu hướng phát triển của ô tô toàn cầu năm 2023.

Nền công nghiệp ô tô đã trường tồn rất lâu và kéo theo những sự phát triển, đổi mới đi kèm. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại các nhà sản xuất sẽ buộc phải thay đổi để thích ứng với nhiều tiêu chuẩn cũng như các thách thức mới để tồn tại. Có thể trong năm 2023, thị trường ô tô toàn cầu sẽ có những xu hướng mới sẽ bùng nổ hơn.

Xe điện gia tăng trên phạm vi toàn cầu

Xu hướng quan trọng nhất trong ngành công nghiệp ô tô trong năm 2023 và nhiều năm sau nữa có lẽ là sự chuyển đổi sang xe điện (EV). IEA thống kê sau một thập kỷ phát triển, ước tính hiện đã có hơn 10 triệu xe điện lăn bánh trên đường.

Trong 5 năm qua, Trung Quốc và châu Âu đang là hai thị trường dẫn đầu toàn cầu về tăng trưởng doanh số bán xe điện. Và trong năm 2022, châu Âu đã vượt qua Trung Quốc để trở thành thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Dự đoán 5 xu hướng phát triển của ô tô toàn cầu năm 2023 01

Xu hướng ngành công nghiệp ô tô trong năm 2023 và nhiều năm sau là sự chuyển đổi sang xe điện.

Để phổ cập xe điện, các nhà sản xuất ô tô đã đưa giá pin Lithium-ion giảm 89% trong thập kỷ qua, đạt mức 137 USD/kWh vào năm 2020. Thậm chí, tại thị trường Trung Quốc, có nguồn thông tin cho rằng giá pin Lithium-ion giờ đã có thể giảm xuống dưới 100 USD/kWh.

Ngoài ra, phạm vi ngày càng tăng của xe điện cũng sẽ giúp giảm bớt những lo ngại của khách hàng đối với dòng xe năng lượng mới. Ví dụ Tesla Model S Long Range Plus  giờ đã có thể đi được quãng đường hơn 645 km trong một lần sạc. Trong thời gian tới, mẫu xe này sẽ được nâng cấp để có phạm vi di chuyển tới hơn 800 km.

Bên cạnh đó, Chevrolet, Hyundai, KIA, Nissan và Jaguar hiện đều đã tung ra những chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn có phạm vi hoạt động đủ dài từ 320 - 400 km.

Theo đó, dự kiến trong năm 2023 này, mảng xe điện sẽ tiếp tục trở thành xu hướng quan trọng. 

Xe tự hành

Xe tự hành hay còn gọi là AGV - Automated Guided Vehicle, là một robot di chuyển tự động từ địa điểm này đến địa điểm khác theo các cung đường thiết lập. Dự đoán, trong năm 2023, xe tự hành sẽ tập trung vào mảng vận tải đường bộ trên toàn cầu.

Trên thực tế, thị trường xe tự hành toàn cầu đang được định giá 54 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng khoảng 10 lần trong vòng 4 đến 6 năm tới. Tuy nhiên, một rào cản lớn đối với sự tăng trưởng của xe tự hành chính là mối quan tâm về vấn đề an toàn của người dùng và quy định dành cho phương tiện này.

Dự đoán 5 xu hướng phát triển của ô tô toàn cầu năm 2023 02

Xe tự hành ngày càng phát triển.

Theo khảo sát, khoảng 2/3 số người được hỏi nói rằng họ muốn lái xe hơn là ngồi trên một chiếc xe tự hành. Do đó, các nhà sản xuất ô tô hiện đang có xu hướng chuyển trọng tâm sang ngành vận tải đường bộ có trị giá 800 tỷ USD.

Giới chuyên môn kỳ vọng việc ứng dụng công nghệ tự hành trong ngành này sẽ góp phần giảm đáng kể số ca tử vọng xảy ra mỗi năm. Các chuyên gia cho biết chỉ cần áp dụng cấp độ 3-4 đã là đủ với ngành vận tải đường bộ. Điều này có thể cho phép người lái xe vẫn giữ được công việc của họ, nhưng sẽ tránh được thương tích và tử vong do phải làm việc kiệt sức.

Xu hướng mua xe trực tuyến

Theo khảo sát của CarPrice, hơn 90% người mua xe thực hiện nghiên cứu trực tuyến trước khi giao dịch và ngày càng có nhiều hoạt động bán hàng diễn ra trực tuyến. 

Dự đoán 5 xu hướng phát triển của ô tô toàn cầu năm 2023 03

Hơn 90% người mua xe thực hiện nghiên cứu trực tuyến trước khi giao dịch.

Về phía nhà sản xuất, Tesla hiện là  hãng xe đầu tiên quyết định đóng cửa tất cả các cửa hàng của mình vào năm 2019 và chuyển sang bán xe trực tuyến. Các hãng xe khác cũng đang đẩy mạnh phát triển các showroom thực tế ảo cho khách hàng trải nghiệm. 

Dự đoán trong năm 2023 và những năm tới, không có gì lạ khi những dịch vụ này phát triển mạnh mẽ.

Công nghệ thông minh trên ô tô

Xe ô tô hiện không chỉ là phương tiện di chuyển hằng ngày mà còn tích hợp được nhiều công nghệ thông minh nhờ áp dụng sóng 5G và Internet vạn vật (IoT). Theo thống kê, trong năm 2020, có khoảng 47.5 triệu chiếc xe thông minh đã được bán ra.

Dự đoán 5 xu hướng phát triển của ô tô toàn cầu năm 2023 04

Xe ô tô hiện không chỉ là phương tiện di chuyển hằng ngày mà còn tích hợp được nhiều công nghệ thông minh.

Con số này đã tiếp tục tăng mạnh trong 2021 và 2022 khi công nghệ 5G ngày càng được phổ biến và có thể sẽ được định giá lên đến 88 tỷ đô la vào năm 2023. Không chỉ vậy hai ông lớn ngành công nghệ là Google và Apple hiện cũng đã chú ý đến thị trường này.

Nổi bật nhất là thông tin về việc xe điện tự hành đang được Apple xem xét khoản đầu tư 3.6 tỷ đô la có thể ra mắt vào năm 2024 hay Google và Ford gần đây đã công bố mối quan hệ hợp tác bằng dự án Team Upshif.

Phụ tùng ô tô 

Sự phát triển công nghệ cũng kéo theo sự trỗi dậy của ngành phụ tùng ô tô toàn cầu. Nhất là khi các sàn thương mại điện tử ra đời đã thay đổi hoàn toàn thị trường phụ tùng ô tô. Theo các thông kê trong năm 2021 thị trường phụ tùng ô tô toàn cầu đã mang về khoản doanh thu khổng lồ 723 tỷ đô la.

Dự đoán 5 xu hướng phát triển của ô tô toàn cầu năm 2023 05

Sự phát triển công nghệ cũng kéo theo sự trỗi dậy của ngành phụ tùng ô tô toàn cầu.

Với sự phát triển internet và cng đồng người dùng xe hơi, thì giờ đây các chủ xe có thể tìm kiếm đúng loại phụ tùng cũng như thông tin sản phẩm cần dùng. Ngoài ra xu hướng chuyển sang các dòng xe gầm cao của người dùng đóng góp phần lớn cho sự tăng trưởng của thị trường phụ tùng ô tô bởi các phụ kiện và phụ tùng của loại xe này thường bán với giá cao hơn.

Theo đó, năm 2023 dự đoán thị trường ô tô toàn cầu cũng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ mảng phụ tùng. 

Dự đoán 5 xu hướng phát triển của ô tô toàn cầu năm 2023 06

 Xu hướng Hydro có thể trở thành nhiên liệu của tương lai.

Bên cạnh 5 xu hướng kể trên, trong năm 2023 thị trường ô tô toàn cầu cũng có những định hướng mới. Điển hình như tình trạng thiếu chip và khan hàng được giải quyết. Do đó những chiếc xe được sản xuất từ năm 2023 sẽ có đầy đủ các tính năng vốn đã các hãng xe bị loại bỏ trước đó để tiết kiệm chip. Xu hướng Hydro có thể trở thành nhiên liệu của tương lai hay thương hiệu xe hạng sang tiếp tục tăng trưởng,…cũng là những điểm nhấn đáng chú ý trong năm 2023 sắp tới.

Xem thêm: Dự đoán xu hướng ô tô Việt Nam 2023 - Rộng cửa cho phân khúc SUV và xe xanh

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });