window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Xem trước mẫu xe điện mang thương hiệu Afeela do Honda và Sony thành lập

An Nhien · Jan 7, 2023 01:00 PM

Tại triển lãm Điện tử và Tiêu dùng (CES) 2023 liên doanh Sony Honda Mobility đã chính thức ra mắt thương hiệu ô tô điện chung là Afeela. Mẫu xe ô tô điện này dự kiến sẽ được bán ra vào cuối năm 2025.

Xem trước mẫu xe điện mang thương hiệu Afeela do Honda và Sony thành lập 01

Xem trước mẫu xe điện mang thương hiệu Afeela do Honda và Sony thành lập.

Vào hồi tháng 3/2022, hai thương hiệu Nhật Bản Honda và Sony đã chính thức xác nhận sẽ thành lập liên doanh để sản xuất ô tô điện. Và đến triển lãm Điện tử và Tiêu dùng – CES 2023 hiện đang diễn ra tại Mỹ, liên doanh Sony Honda Mobility đã chính thức cho ra mắt thương hiệu ô tô điện chung là Afeela. 

Sở dĩ họ chọn thương hiệu Afeela vì cái tên này thể hiện rõ ‘cảm giác’ vốn được Sony Honda Mobility coi là trung tâm của trải nghiệm di chuyển.

Xem trước mẫu xe điện mang thương hiệu Afeela do Honda và Sony thành lập 02

Honda và Sony còn trình làng một mẫu xe concept tại triển lãm CES 2023. 

Bên cạnh ra mắt thương hiệu mới, Honda và Sony còn trình làng một mẫu xe concept tại triển lãm CES 2023. Mẫu xe concept này cho thấy trước thiết kế của chiếc ô tô điện thương mại mang thương hiệu Afeela.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Tương tự những mẫu ô tô điện hiện đang bán trên thị trường, xe concept mới của Afeela sở hữu ngoại hình mượt mà nhằm tối ưu tính khí động lực học. Ngoài ra, mẫu concept mới này có thiết kế khá sẵn sàng để lên dây chuyền sản xuất.

Xem trước mẫu xe điện mang thương hiệu Afeela do Honda và Sony thành lập 01

Đầu xe được thiết kế tối giản và bo tròn, xe chỉ có cụm đèn pha nằm ngang.

Đầu xe được thiết kế tối giản và bo tròn, xe chỉ có cụm đèn pha nằm ngang với thiết kế hẹp và khá dài, được tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày nằm vắt ngang đầu xe. Ở giữa 2 đèn pha sẽ là chi tiết được liên doanh Sony Honda Mobility gọi là media bar, đóng vai trò như màn hình tương tác, có thể hiển thị mọi thứ, từ dòng chữ ‘Afeela’ cho tới hoạt họa để báo thời tiết. Trong khi đó, trên cản trước của xe là hốc gió trung tâm có thể đóng/mở.

Xem trước mẫu xe điện mang thương hiệu Afeela do Honda và Sony thành lập 02

Là xe concept nên mẫu ô tô điện này sẽ chưa có tay nắm cửa.

Là xe concept nên mẫu ô tô điện này sẽ chưa có tay nắm cửa. Thêm vào đó camera digital thay cho gương chiếu hậu truyền thống. Đi kèm dải đèn mỏng sau chắn bùn trước, nóc dốc về phía sau, bộ vành 21 inch 5 chấu thiết kế đặc và cùm phanh màu đỏ. Cả nóc và các cột đều sẽ được sơn màu đen, tạo sự tương phản với thân xe.

Xem trước mẫu xe điện mang thương hiệu Afeela do Honda và Sony thành lập 03

Đằng sau mẫu xe concept này sẽ xuất hiện đèn hậu hẹp với dải đèn mỏng vắt ngang đuôi xe và cản sau đơn giản.

Đằng sau mẫu xe concept này sẽ xuất hiện đèn hậu hẹp với dải đèn mỏng vắt ngang đuôi xe và cản sau đơn giản. Tương tự như vậy, đèn phanh bố trí nằm trên đỉnh kính chắn gió sau và đèn phản quang cũng được đặt nằm ngang với thiết kế thanh mảnh. Những chi tiết này sẽ khiến khu vực đuôi xe như rộng hơn.

Theo liên doanh Sony Honda Mobility, mẫu xe concept này đã ‘sở hữu những đường trang trí tối giản và gợi liên tưởng đến những chiếc phi thuyền’. Ngoài ra, xe còn có kích thước lớn, chiều dài 4.895 mm, chiều rộng 1.900 mm, chiều cao 1.460 mm và chiều dài cơ sở đạt 3.000 mm. Như vậy, mẫu xe concept này chỉ ngắn hơn một chút so với mẫu xe điện Mercedes-EQE (chiều dài 4.994 mm và chiều dài cơ sở 3.119 mm).

Xem trước mẫu xe điện mang thương hiệu Afeela do Honda và Sony thành lập 04

Camera kỹ thuật số thay cho gương chiếu hậu truyền thống trên xe concept Afeela.

Nhờ mối liên hệ với hãng điện tử Sony nên không có gì ngạc nhiên khi mẫu xe concept của thương hiệu Afeela mang đến không gian nội thất công nghệ cao. Điểm nhấn cabin là màn hình cỡ lớn, kéo dài trên mặt táp-lô và được chia thành nhiều phần. Phần ở 2 góc sẽ có tác dụng hiển thị hình ảnh do camera digital bên ngoài thu được. Phần phía sau vô lăng sẽ có nhiệm vụ là  bảng đồng hồ digital.

Xem trước mẫu xe điện mang thương hiệu Afeela do Honda và Sony thành lập 05

Xe trang bị vô lăng chữ D mang phong cách khá giống Tesla.

Trong khi đó, phía bên phải vô lăng là màn hình cảm ứng trung tâm và 1 màn hình giải trí dành cho hành khách ngồi trên ghế phụ lái.

Xe trang bị vô lăng chữ D mang phong cách khá giống Tesla, mặt táp-lô tối giản bởi hãng đã lược bớt những nút bấm cơ học và núm xoay điều chỉnh các tính năng nằm giữa 2 ghế trước. Với phần nóc dốc về phía sau nên hàng ghế thứ hai của xe sẽ có không gian phía trên khá hẹp.

Xem trước mẫu xe điện mang thương hiệu Afeela do Honda và Sony thành lập 06

Hàng ghế sau của mẫu xe concept được trang bị 2 màn hình giải trí.

Liên doanh Sony Honda Mobility cho biết sẽ theo đuổi hệ thống giải trí mới bằng cách tận dụng công nghệ digital như Metaverse. Liên doanh này cũng ám chỉ rằng sẽ tích hợp cả trò chơi điện tử như PlayStation trên mẫu xe này. Sony Honda Mobility cũng tiết lộ rằng, họ sẽ trang bị hệ thống định vị với công nghệ thực tế ảo cho xe.

Xem trước mẫu xe điện mang thương hiệu Afeela do Honda và Sony thành lập 07

Xe concept của Afeela có tới 45 camera và cảm biến từ ngoài vào trong.

Đáng chú ý, liên doanh Sony Honda Mobility cho biết xe sẽ có tổng cộng 45 camera và cảm biến, cho khả năng tự lái cấp độ 3. Liên doanh này cũng hé lộ họ sẽ dùng chip Qualcomm SoC và khung gầm điện tử Snapdragon dành cho mẫu xe điện của mình.

 

Hiện liên doanh Sony Honda Mobility chưa tiết lộ thông số vận hành của mẫu xe điện mang thương hiệu Afeela. Chỉ biết rằng, dòng xe này sẽ được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian nhờ sự góp mặt của 2 mô-tơ điện.

Xem trước mẫu xe điện mang thương hiệu Afeela do Honda và Sony thành lập 08

Hiện chưa rõ ohạm vi di chuyển sau khi sạc pin của mẫu xe concept này.

Theo kế hoạch, Sony Honda Mobility sẽ bắt đầu nhận cọc dành cho mẫu ô tô điện Afeela vào nửa đầu năm 2025. Đến nửa cuối năm đó, xe sẽ được bán ra thị trường. Đáng chú ý, kể từ mùa xuân năm 2026, những chiếc ô tô điện đầu tiên của thương hiệu Afeela sẽ chính thức được bàn giao cho khách hàng Bắc Mỹ.

Xem thêm: Những khó khăn khi sử dụng xe điện tại Việt Nam

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });