window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Hàng loạt ưu đãi dành cho xe điện trong những năm tới

Bach · Oct 8, 2022 09:00 AM

Nhận thấy xe điện là xu thế phát triển của tương lai, Chính phủ đã mang đến một loạt các ưu đãi giúp kích cầu sử dụng xe ô tô điện. Những ưu đãi góp phần giảm giá thành sản phẩm của xe điện, kể cả lắp ráp trong nước và nhập khẩu, để giúp xe điện thu hút hơn so với xe xăng truyền thống.

Miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ cho xe ô tô điện

Hàng loạt ưu đãi dành cho xe điện trong những năm tới 01

Trong vòng 5 năm tới, xe điện sẽ được miễn lệ phí trước bạ.

Ưu đãi đầu tiên của Chính phủ dành cho xe điện đó là giảm lệ phí trước từ mức 10-12% về mức 0%. Theo Nghị định 10/2022, ô tô điện được đăng ký lần đầu trong 3 năm kể từ 1/3/2022 đến 1/3/2025 sẽ được miễn giảm hoàn toàn lệ phí trước bạ. Trong 2 năm tiếp theo, tức đến 1/3/2027, lệ phí trước bạ của xe điện sẽ tính bằng 50%.

Việc miễn lệ phí trước bạ cho xe điện sẽ giúp người dân tiết kiệm được 12% (Hà Nội) đến 10% giá trị xe (TP.HCM và các tỉnh thành). Lấy ví dụ xe ô tô điện Hyundai Ioniq 5 khi mua với giá gần 2 tỷ đồng thì chủ xe sẽ tiết kiệm được khoảng 200 triệu đồng khi đi đăng ký xe lần đầu ở thời điểm này.

Sau đó, giai đoạn từ 1/3/2025 đến 1/3/2027, lệ phí trước bạ chỉ được tính bằng 50% so với xe xăng. Ở giai đoạn này, khách hàng mua xe Hyundai Ioniq 5 như trên sẽ tiết kiệm được khoảng tiền trên dưới 100 triệu đồng, vẫn có lợi hơn rất nhiều so với đóng đầy đủ các khoản phí như xe xăng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt

Cùng với việc giảm lệ phí trước bạ xuống 0%, Chính phủ còn thay đổi mức áp thuế Tiêu thụ đặc biệt của xe ô tô điện. Cụ thể, từ ngày 1/3/2022 đến 28/8/2027, thuế tiêu thụ đặc biệt của xe ô tô điện chạy pin chở người từ 9 chỗ trở xuống được giảm từ 15% xuống 3%, và 11% từ 1/3/2027. Mức thuế dành cho xe 10-16 chỗ giảm từ 10% còn 2%, 5% còn 1% cho xe từ 16-24 chỗ và 10% còn 2% cho xe vừa chở người vừa chở hàng.

Hàng loạt ưu đãi dành cho xe điện trong những năm tới 01

Thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe điện sẽ được ưu đãi hơn.

Thuế tiêu thụ đặc biệt được tính trực tiếp vào giá nhập khẩu gốc của xe trước khi đến tay khách hàng. Bên cạnh thuế tiêu thụ đặc biệt, xe sẽ phải chịu thêm thuế nhập khẩu, chi phí phân phối, bán hàng và sau cùng là VAT trước khi có được giá niêm yết. Tuy là được giảm nhiều nhưng người dùng sẽ không biết chắc chắn chiếc xe của mình được giảm bao nhiêu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Thuế nhập khẩu xe từ châu Âu trên đà về 0%

Bên cạnh những ưu đãi dành riêng, xe ô tô nói chung và xe điện nói riêng được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu cũng sẽ được giảm thuế nhập khẩu về 0% trong những năm tới đây.

Theo điều khoản của Hiệp định EVFTA được Việt Nam ký với châu Âu, thuế nhập khẩu ô tô từ ‘lục địa già’ sẽ được giảm theo lộ trình từ 70% về 0% trong vòng 10 năm, tương đương khoảng 7% mỗi năm. Lộ trình này được bắt đầu từ ngày 1/8/2020, điều đó có nghĩa hiện tại, xe nhập khẩu từ châu Âu đã được giảm khoảng 14% thuế nhập khẩu so với trước năm 2020. Đến năm 2030, xe điện nhập khẩu từ châu Âu sẽ không bị áp thuế nhập khẩu nữa.

Hàng loạt ưu đãi dành cho xe điện trong những năm tới 02

Xe nhập khẩu từ châu Âu sẽ đỡ thêm một khoản đến từ thuế nhập khẩu. 

Châu Âu cũng là một trong những khu vực sản xuất nhiều mẫu xe điện cao cấp trên thị trường, nổi bật phải kể đến như Porsche Taycan, Audi e-tron GT, BMW iX, Volkswagen ID.4,…

Tuy được Nhà nước và Chính phủ ưu ái để phát triển mạnh nhưng để xe điện có thể được phổ thông hóa tại nước ta cần tốn nhiều thời gian hơn. Hiện tại, cơ sở vật chất để phục vụ người dân sử dụng xe điện vẫn còn rất hạn chế. Các thương hiệu vẫn hoạt động riêng lẻ và chưa thống nhất việc sử dụng chung tiêu chuẩn, trạm sạc để giúp người dân dễ tiếp cận xe giống mô hình liên doanh trạm sạc ở châu Âu và Mỹ. 

Xem thêm: Đánh giá mẫu xe điện Hyundai Ioniq 5, trải nghiệm tương lai

 

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });