window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Những chi phí ‘lặt vặt’ phát sinh sau khi mua xe

Bach · Feb 8, 2023 01:00 PM

Khi mua xe, đặc biệt là mua xe mới, ngoài những khoản chi như tiền mua xe, tiền thuế, phí như đã biết, bạn sẽ phải đối mặt với một số chi phí phát sinh khác bên ngoài. Khoảng thời gian chỉ khoảng 1 tháng sau khi mua xe sẽ là khoảng thời gian bạn chi tiêu rất nhiều cho chiếc xe cũng như những vấn đề xung quanh trước khi ổn định lại tài chinh của mình. Những khoản chi phát sinh đó thường là gì? Hãy cùng tìm hiểu bên dưới nhé!

Những chi phí ‘lặt vặt’ phát sinh sau khi mua xe 01

Ngoài khoản chi mua xe và các loại thuế, phí,... còn hàng loạt các khoản chi khác sẽ xuất hiện sau khi mang xe về. 

Bảo hiểm nhân thọ

Đối với những người mua xe theo diện trả góp, một số sẽ vướng phải việc bị ép buộc mua bảo hiểm nhân thọ để có thể được giải ngân. Mặc dù đã có những biện pháp ngăn chặn tình trạng này đến từ Ngân hàng Nhà nước nhưng có lẽ như tình trạng bán bảo hiểm kèm khoản vay một cách bắt buộc vẫn tồn tại trong suốt thời gian qua.

Ngoài ra, đối với những khách hàng có hồ sơ vay không ‘đẹp’, họ còn phải mua thêm một gói được gọi là bảo hiểm vay để có thể được giải ngân.

Tiệc rửa xe

Đây là điều khó tránh khỏi. Khi mua xe, dù cho mới hay cũ thì nhiều người thân hay bạn bè đều kêu bạn tổ chức ‘rửa xe’ như một thủ tục và dĩ nhiên bạn sẽ tốn một khoản kha khá cho bữa tiệc này. Tốn bao nhiêu thì còn tùy vào chiếc xe bạn mua cũng như là bữa tiệc đó có đông hay không. Nếu bạn cố tình phớt lờ những lời kêu gọi này thì có lẽ họ sẽ nhìn bạn với ánh mắt khác đấy.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Phụ kiện

Cái này có thể coi là một khoản chi cần thiết nhưng cũng khá tốn kém. Bạn nên lựa chọn những phụ kiện cần thiết và phù hợp với tài chính của mình để tránh phung phí sau khi đã chi một khoản khá lớn để tậu chiếc xe về nhà. Một số phụ kiện cần thiết mà bạn nên lắp ngay sau khi mua xe về và cũng sẽ có một số phụ kiện để từ từ, mua sau cũng được.

Những chi phí ‘lặt vặt’ phát sinh sau khi mua xe 01

Bạn nên chọn một số phụ kiện cần thiết trước, một số khác có thể bổ sung về sau.

Đầu tiên là cảm biến áp suất lốp, đây là món cần thiết nếu xe bạn chưa có. Món này thì mua loại tầm khoảng 1 – 2 triệu đồng là có thể dùng tốt, hiển thị đầy đủ áp suất và nhiệt độ lốp. Tiếp đến là phim cách nhiệt, nếu xe chưa có thì bạn cũng nên dán để bảo vệ sức khỏe cũng như chống nóng, bạn nên chọn loại tầm trên dưới 10 triệu đồng, không quá đắt cũng như đủ tốt. Món thứ 3 mà bạn nên mua là camera hành trình. Gắn camera hành trình sẽ đảm bảo bạn ghi lại những tình huống bất trắc để dễ phân xử. Đối với người mới chạy xe, một số loại camera hành trình cũng có tính năng cảnh báo tốc độ, khu dân cư,…

Ngoài ra, một số phụ kiện khác lại thuộc diện có cũng được không có cũng chẳng sao nhưng nhiều người lại khuyến khích sắm ngay sau khi ‘tậu’ xe. Điển hình là bộ thảm sàn, món này mua xe thường sẽ được kèm theo nên bạn cứ dùng thảm của xe trước, chừng nào chán hãy mua thêm. Tiếp đến là bọc vô-lăng, cái này có cũng được, không có cũng không sao, vô-lăng zin cũng tốt mà. Android Box, nếu bạn chọn xe đã có hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto thì món này cũng không cần lắm nếu bạn thực sự không cần nghe nhạc bằng YouTube (không khuyến khích khi lái xe).

Rửa xe

Ở trên mình có nói về ‘rửa xe’ theo nghĩa bóng là các bữa tiệc mừng xe mới còn ở đây là rửa xe theo đúng nghĩa đen của nó, đem xe đi rửa. Tin mình đi, khoảng thời gian 1 tháng sau khi nhận xe, đặc biệt là những bạn mua xe lần đầu, bạn sẽ thường xuyên rửa xe, hút bụi, xịt gầm để chiếc xe của mình trông như mới. Mỗi lần rửa ‘full’ như vậy tốn khoảng 150.000 đồng và nếu bạn thường xuyên chạy và rửa, tháng đầu tiên bạn sẽ tốn trên dưới 1 triệu đồng đấy.

Những chi phí ‘lặt vặt’ phát sinh sau khi mua xe 02

Mới mua xe siêng rửa lắm, sau này sẽ đỡ hơn thôi!

Tiền xăng phát sinh quá dự tính

Có xe mới ai mà chẳng muốn chạy đi đây đó phải không nào? Dĩ nhiên, khoảng 1 tháng đầu khi sở hữu xe bạn sẽ dùng nó rất nhiều. Việc đi đâu cũng lấy xe mới đi sẽ khiến chi phí nhiên liệu tăng đột biến và vượt quá dự tính tài chính mà bạn đã đề ra.

Phía trên là một số các khoản chi mà bạn sẽ làm bạn bất ngờ sau khi mua xe. Bạn nên ghi chú thêm những khoản chi tiêu phía trên vào với khoản chi mua xe để đỡ bị bất ngờ nhé. Và nhớ hãy là người tiêu dùng thông minh, suy nghĩ thật kỹ trước khi mua, sử dụng dịch vụ để tiết kiệm sau khi đã chi một khoản không nhỏ để tậu ‘xế cưng’ nhé!

Xem thêm: Những điều cần làm ngay lập tức khi vừa mua xe cũ!

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });