window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Buôn bán ế ẩm, hãng xe điện ‘Tesla Trung Quốc’ dừng sản xuất, sa thải lượng lớn lao động

Joumet · Dec 9, 2022 01:00 PM

Hãng xe điện thuộc Tập đoàn Evergrande vừa ra thông báo tạm dừng sản xuất hàng loạt mẫu xe điện Hengchi 5. Nguyên nhân xuất phát từ tình hình kinh doanh không khả quan, thiếu đơn đặt hàng. Thậm chí công ty này còn nợ lương và sa thải một lượng lớn lao động.

Buôn bán ế ẩm, hãng xe điện ‘Tesla Trung Quốc’ dừng sản xuất, sa thải lượng lớn lao động 01

Buôn bán ế ẩm, hãng xe điện ‘Tesla Trung Quốc’ dừng sản xuất, sa thải lượng lớn lao động.

Tương lai khách mua xe Hengchi 5 sẽ đi về đâu?

Tập đoàn phương tiện năng lượng mới Evergrande của Trung Quốc cho biết rằng, vào giữa tháng 9 năm nay họ đã bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu Hengchi 5 tại một nhà máy ở phía bắc thành phố Thiên Tân và cũng đã giao 100 chiếc xe đầu tiên vào thời điểm cuối tháng 10.

Tuy nhiên, niềm vui đến với Evergrande ‘ngắn chẳng tày gang’ khi mới đây Tập đoàn này được cho là đã phải tạm ngừng sản xuất mẫu Hengchi 5 do không có đủ lượng đơn đặt hàng đối với mẫu SUV chạy điện này.

Buôn bán ế ẩm, hãng xe điện ‘Tesla Trung Quốc’ dừng sản xuất, sa thải lượng lớn lao động 02

Hengchi 5 phải tạm ngừng sản xuất do không có đủ lượng đơn đặt hàng.

Hai nguồn tin giấu tên tin cậy cho biết, kế hoạch sản xuất của công ty hiện đang bị phá sản do thiếu đơn đặt hàng. Trước đó, Hengchi đã từng tuyên bố công ty này đã nhận được 37.000 đơn đặt hàng đối với Hengchi 5. Tuy nhiên, trên thực tế đây chỉ là lượng khách hàng bày tỏ sự quan tâm đối với Hengchi 5 chứ không có bất cứ ràng buộc nào về việc sẽ đặt mua xe. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Được biết, số ít khách hàng đã ký hợp đồng đặt cọc mua mẫu xe Hengchi 5 sẽ được công ty hoàn lại tiền nếu họ đổi ý trong vòng 15 ngày, tính từ ngày tiến hành đặt cọc.

Không những vậy, cũng có thông tin cho rằng rất nhiều nhân viên đang làm việc cho Evergrande vẫn chưa được trả lương cho tháng 10 và tháng 11. Trong khi đó theo Reuters, Tập đoàn Evergrande cũng đang trong giai đọng chuẩn bị sa thải 10% nhân viên thuộc bộ phận sản xuất ô tô và cũng sẽ tạm dừng trả lương cho 25% lao động của công ty trong vòng 1 - 3 tháng.

Những hứa hẹn ‘viển vông’

Evergrande từng được biết đến là nhà phát triển bất động sản bán chạy nhất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, khó khăn những năm gần đây đã đẩy Evergrande vào cuộc khủng hoảng, nợ nần ngày càng trầm trọng. Thậm chí, đã trở thành tâm điểm của cuộc khủng hoảng nợ, khiến nhiều nhà phát triển không trả được các nghĩa vụ nợ tại nước ngoài trong năm qua, nhiều người cũng phải đàm phán tái cơ cấu.

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Hui Ka Yan tuyên bố rằng sẽ chuyển hoạt động kinh doanh chính của tập đoàn  này trong vòng 10 năm từ bất động sản sang liên doanh ô tô và sản xuất 1 triệu xe mỗi năm vào năm 2025.

Buôn bán ế ẩm, hãng xe điện ‘Tesla Trung Quốc’ dừng sản xuất, sa thải lượng lớn lao động 01

Evergrande hướng tới tham vọng khổng lồ nhưng đã nhiều lần trì hoãn kế hoạch sản xuất hàng loạt. 

Thậm chí, vào đầu năm 2019, ông Hui Ka Yan cũng đã từng tuyên bố Evergrande sẽ ‘cố gắng trở thành tập đoàn xe điện lớn nhất và mạnh nhất thế giới trong vòng ba đến năm năm’. Chưa kể, hãng xe điện Hengchi của Trung Quốc cũng từng có giá trị vốn hóa thị trường lớn hơn cả Ford và GM. Tuy nhiên, sự suy thoái tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới do ảnh hưởng của nền kinh tế tăng trưởng chậm đang giáng một đòn mạnh vào tham vọng của Evergrande.

Việc đình chỉ nhánh EV của Evergrande diễn ra khi các nhà sản xuất ô tô cũng như các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho sự suy thoái tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới bởi nền kinh tế tăng trưởng chậm. Bất chấp các ưu đãi từ chính phủ bắt đầu từ tháng 6 để thúc đẩy doanh số bán hàng, chẳng hạn như việc cắt giảm thuế và trợ cấp. Cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện cũng ngày càng gay gắt hơn, việc Tesla giảm giá và đưa ra các ưu đãi ở Trung Quốc được cho là đã đè nặng lên các đối thủ thua lỗ khác.

Buôn bán ế ẩm, hãng xe điện ‘Tesla Trung Quốc’ dừng sản xuất, sa thải lượng lớn lao động 02

Hengchi 5 là mẫu ô tô điện duy nhất được Tập đoàn Evergrande tung ra thị trường.

Tính đến thời điểm hiện tại Hengchi 5 là mẫu ô tô điện duy nhất được Tập đoàn Evergrande tung ra thị trường. Tuy nhiên, việc dừng sản xuất mẫu xe này cũng đang cho thấy khó khăn của Evergrande trong việc phát triển xe điện và đe doạ đến tương lai một số mẫu xe đã được công ty có định hướng phát triển như mẫu Hengchi 2, mẫu SUV cỡ lớn - Hengchi 3 và cả mẫu MPV 7 chỗ - Hengchi 4.

Xem thêm: Tập đoàn bất động sản Trung Quốc giao những chiếc SUV điện Hengchi 5 đầu tiên

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });