window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Đánh lái có nên ngửa tay cầm vô lăng?

An Nhien · Jun 4, 2023 11:00 AM

Việc ngửa tay để cầm vô lăng khi đánh lái lái chuyển hướng hoặc quay đầu xe sẽ khiến cho góc lái bị hạn chế, dễ dẫn đến va chạm. Đồng thời điều này cũng làm cho cẳng tay ngay trên trục vô lăng, trùng với vị trí hệ thống túi khí, tiềm ẩn nguy hiểm nếu chẳng may gặp tai nạn. 

Đánh lái có nên ngửa tay cầm vô lăng? 01

Đánh lái có nên ngửa tay cầm vô lăng?.

Cầm vô lăng đúng tư thế là nguyên tắc cơ bản để lái xe an toàn. Tuy nhiên thực tế trong quá trình lái xe, không ít các tài xế, đặc biệt là ‘tài nữ’, thậm chí cả những người có kinh nghiệm lái xe lâu năm,… hay có thói quen ngửa tay cầm vô lăng để xoay khi muốn đánh lái quay đầu hoặc chuyển hướng ô tô.

Thao tác này khá nguy hiểm khi gặp tình huống bất bất ngờ, thậm chí có thể gây chấn thương nặng cho người lái trong trường hợp xảy ra va chạm, bung túi khí. Có hai lý do quan trọng không nên ngửa tay để cầm vô lăng khi đánh lái. Trong đó gồm:

Góc lái bị hạn chế

Việc ngửa tay cầm vô lăng khi đánh lái chuyển hướng hoặc quay đầu xe sẽ khiến cho góc lái bị hạn chế. Điều này làm người lái khó có thể đánh lái đủ góc do tay bị vắt chéo. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Đánh lái có nên ngửa tay cầm vô lăng? 01

Việc ngửa tay cầm vô lăng khi đánh lái chuyển hướng hoặc quay đầu xe sẽ khiến cho góc lái bị hạn chế.

Đặc biệt, trong trường hợp bất ngờ, muốn trả lái hay chuyển hướng ngược lại sẽ khó có thể thực hiện được. Từ đó khiến góc lái bị hạn chế, dễ dẫn đến va chạm.

Tiềm ẩn nguy hiểm

Khi ngửa tay cầm vô lăng đánh lái, cẳng tay lúc này sẽ ở vị trí ngay trên trục vô lăng. Trong khi đó, vị trí này thường được nhiều nhà sản xuất ô tô lắp hệ thống túi khí.

Chính vì vậy, nếu không may xảy ra va chạm, tai nạn, sẽ khiến cho hệ thống túi khí được kích hoạt và bung ra sẽ dễ khiến người lái bị chấn thương ở vùng cẳng tay. Do đó, tuyệt đối không nên ngửa tay để cầm vô lăng xoay khi muốn đánh lái quay đầu, chuyển hướng ô tô.

Đánh lái có nên ngửa tay cầm vô lăng? 02

Vị trí cầm vô lăng đúng có thể theo kiểu 9 giờ 15 phút (hay 9 giờ, 3 giờ). 

Theo kinh nghiệm của các giảng viên đào tạo lái xe ô tô, để đảm bảo an toàn, tài xế hãy tạo tư thế ngồi thoải mái và dễ đánh lái, đồng thời cầm lái cần cầm vô lăng đúng vị trí.

Vị trí cầm vô lăng đúng có thể theo kiểu 9 giờ 15 phút (hay 9 giờ, 3 giờ). Theo đó, vị trí cầm vô lăng sẽ là tay trái đặt ở vị trí 9 giờ, tay phải đặt ở vị trí 3 giờ. Bên cạnh đó, hai ngón cái tỳ lên vành vô lăng, các ngón còn lại nắm hờ phía dưới. Điều này giúp tài xế dễ dàng xoay vô lăng khi cần và có thể cảm nhận rõ được phản lực từ mặt đường lên vô lăng.

Cách cầm vô lăng kể trên sẽ giúp người lái dễ dàng điều khiển vô lăng trong bất kỳ tình huống nào như lái xe đi thẳng, cho xe rẽ phải/rẽ trái, quay đầu xe… Nếu xe xảy ra va chạm mạnh, cách cầm vô lăng này còn giúp tạo ra góc rộng nhất để túi khí bung, bảo vệ tối đa phần đầu và phần ngực của người lái.

Ngoài ra, khoảng cách từ vai đến vô lăng không nên quá xa cũng không nên quá gần. Do đó, hãy điều chỉnh sao cho khuỷu tay tạo ra được một góc khoảng 120 độ. đồng thời khoảng cách từ vai đến vô lăng xe dao động khoảng 25 - 30 cm. Tuyệt đối không nên lái xe bằng một tay, nhất là trong khi lưu thông với tốc độ cao.

Xem thêm: Gợi ý cách khắc phục vô lăng ô tô bị mòn
 

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });