window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Siêu xe Lamborghini Aventador chính thức bị khai tử, kết thúc 11 năm huy hoàng

An Nhien · Sep 29, 2022 09:00 AM

Sau hơn 11 năm gặt hái thành công, chiếc Lamborghini Aventador cuối cùng đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất. Qua đó, chính thức đánh dấu sự kết thúc của 'vương triều' động cơ V12 thành công vang dội để chuyển sang điện khí hóa.

Siêu xe Lamborghini Aventador chính thức bị khai tử, kết thúc 11 năm huy hoàng 01

Siêu xe Lamborghini Aventador chính thức bị khai tử, kết thúc 11 năm huy hoàng.

Vào ngày 26/9/2022, Automobili Lamborghini đã chính thức công bố ngừng sản xuất dòng siêu xe Aventador. Theo đó, chiếc xe cuối cùng lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất là Lamborghini Aventador LP 780-4 Ultimae Roadster với ngoại thất màu xanh dương nhạt. 

Được biết, chiếc Aventador thuộc phiên bản Ultimae Roadster nêu trên vốn chỉ được  hãng xe Italy sản xuất giới hạn 250 chiếc trên toàn thế giới. Còn bản Ultimae Coupe thì có số lượng sản xuất khoảng 350 chiếc trên toàn cầu. Thực tế, mẫu Lamborghini Aventador LP 780-4 Ultimae từng được ra mắt lần đầu vào tháng 7/2021. 

Siêu xe Lamborghini Aventador chính thức bị khai tử, kết thúc 11 năm huy hoàng 02

Chiếc xe cuối cùng của dòng Aventador mang một mã màu cá nhân hóa Ad Personam.

Được biết, chiếc xe cuối cùng của dòng Aventador mang một mã màu cá nhân hóa Ad Personam, thiết kế dành cho khách hàng ở Thụy Sĩ. Đây cũng đồng thời là chiếc siêu xe Lamborghini với động cơ V12 hút khí tự nhiên thuần khiết cuối cùng của hãng xe Italy được sản xuất tại nhà máy ở Sant’ Agata Bolognese. Qua đó, đánh dấu kết thúc vòng đời cho một kỷ nguyên hơn 11 năm của mẫu siêu xe vang danh nhà Lamborghini.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Được ra mắt đầu tiên tại triển lãm Geneva Motor Show 2011, mẫu xe Aventador lúc bấy giờ đã mang đến tiếng vang lớn trong làng siêu xe thế giới. Khối động cơ V12 hút khí tự nhiên của mẫu xe này đạt 780 mã lực và mô men xoắn ở mức 720 Nm. 

Siêu xe Lamborghini Aventador chính thức bị khai tử, kết thúc 11 năm huy hoàng 01

Lamborghini Aventador LP 780-4 cũng vô cùng ấn tượng về thiết kế, công nghệ.

Đi cùng với khối động cơ trên là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và hộp số 7 cấp ly hợp đơn ISR. Động cơ được đặt dọc ở phía sau nên gọi là LP - Longitudinale Posteriore. Đáng chú ý, xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong khoảng 2,9 giây, xe có thể đạt vận tốc tối đa 355 km/h.

Bên cạnh động cơ, sức mạnh và hiệu năng, Lamborghini Aventador LP 780-4 cũng vô cùng ấn tượng về thiết kế, công nghệ.

Siêu xe Lamborghini Aventador chính thức bị khai tử, kết thúc 11 năm huy hoàng 02

Lamborghini Aventador đã có hơn 8 phiên bản với tổng cộng khoảng 11.465 chiếc được sản xuất .

Trải qua hơn 11 năm vòng đời tồn tại, dòng xe Lamborghini Aventador đã có hơn 8 phiên bản với tổng cộng khoảng 11.465 chiếc xe được sản xuất dành cho khách hàng trên toàn cầu. Bên cạnh đó, Aventador cũng có hơn 10 mẫu độc bản (One-Off) và các phiên bản giới hạn. 

Trong quá khứ, hãng xe Lamborghini chỉ cần khoảng 5 năm để sản xuất 5.000 chiếc Aventador. Chiếc Aventador thứ 10.000 được hãng xe Italy xuất xưởng vào tháng 9/2020.

Aventador cũng là dòng siêu xe in đậm dấu ấn cho giới điệu mộ khi thiết lập các kỷ lục về tốc độ, giành được nhiều giải thưởng, thăng hoa qua nhiều dự án nghệ thuật, hay xuất hiện trong các tập phim và video-game…

Đáng chú ý, Aventador thực sự đã chinh phục trái tim hàng triệu người hâm mộ trên toàn cầu. Từ các chủ nhân, người đam mê hay thậm chí là các trẻ em cũng đến giới truyền thông quốc tế.

Siêu xe Lamborghini Aventador chính thức bị khai tử, kết thúc 11 năm huy hoàng 03

Aventador thực sự đã chinh phục trái tim hàng triệu người hâm mộ trên toàn cầu. 

Lamborghini hiện cũng đã xác nhận rằng họ sẽ không sản xuất thêm bất kỳ mẫu xe V-12 nào mà không có điện khí hóa. Do đó, phiên bản Ultimae nêu trên sẽ trở thành một trong những chiếc siêu xe đặc biệt trong mắt các nhà sưu tập. Bởi Ultimae có động cơ V-12 6.5L có thể cho công suất và momen xoắn cao nhất so với các thể Aventador khác.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Automobili Lamborghini, ông Stephan Winkelmann cho biết:

‘Động cơ V12 luôn là một phần tất yếu trong kho di sản của Lamborghini từ những ngày đầu thành lập. Đó chính là trái tim, là sức mạnh trên các mẫu siêu xe thể thao đầu bảng của thương hiệu Lamborghini, từ Miura cho đến Diablo, Countach hay Murcielago. Như một mẫu xe thay đổi cuộc chơi, Aventador đã viết nên  một trang sử hào hùng trong suốt 11 năm qua, có sự hội tụ đủ những tinh hoa của thương hiệu về thiết kế, công nghệ và sự sáng tạo, thiết lập những chuẩn mực mới.’ 

Siêu xe Lamborghini Aventador chính thức bị khai tử, kết thúc 11 năm huy hoàng 04

Phiên bản kế nhiệm của Aventador dự kiến sẽ ra mắt vào khoảng đầu năm sau. 

Ông Stephan Winkelmann cũng tiết lộ thêm: ‘Phiên bản kế nhiệm của Aventador đã được đội ngũ phát triển thử nghiệm trước khi ra mắt dự kiến vào khoảng đầu năm sau. Mặc dù mẫu xe mới sẽ vẫn sử dụng động cơ V12 nhưng khối động cơ của chiếc xe sẽ được điện khí hóa. Dự kiến đó sẽ là một cấu hình plug-in hybrid.’

Được biết, tương lai mọi dòng xe của Lamborghini sẽ được sử dụng động cơ điện khí hóa, sớm nhất sẽ là vào năm 2024. Hiện nhà sản xuất ô tô Italy đang lên kế hoạch sản xuất các mẫu xe điện như một dòng xe thứ 4.

Siêu xe Lamborghini Aventador chính thức bị khai tử, kết thúc 11 năm huy hoàng 05

Có khoảng 27 chiếc Lamborghini Aventador lăn bánh tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, hiện có chưa tới 30 chiếc Lamborghini Aventador lăn bánh. Hầu hết đều là những xe được nhập khẩu theo đường ‘xách tay’. Trong khi đó, chiếc xe Lamborghini Aventador nhập khẩu chính hãng đầu tiên chỉ mới về Việt Nam hồi tháng 7/2022. Song, thực tế, đây là chiếc xe Lamborghini Aventador nhập về Việt Nam từ năm 2014 nhằm phục vụ việc trưng bày trong buổi ra mắt showroom ở Hà Nội.

Được biết, Lamborghini Aventador không phải là mẫu siêu xe duy nhất bị khai tử trong bối cảnh làn sóng xe điện hóa hiện nay. Trong tuần qua, Giám đốc bộ phận AMG Philipp Schiemer cũng đã thông báo dừng sản xuất Mercedes-AMG GT. Dòng xe này bao gồm các biến thể nổi tiếng như GT-R Coupe, mui trần Roadster hay GT Black Series phục vụ cho đường đua,…

Siêu xe Lamborghini Aventador chính thức bị khai tử, kết thúc 11 năm huy hoàng 06

Với làn sóng điện hoá, Lamborghini Aventador không phải là mẫu siêu xe duy nhất bị khai tử.

Về phần mình, hãng xe Porsche cũng đã khai tử Porsche Macan Turbo, Rolls-Royce khai tử mẫu xe thể thao hai cửa Wraith và mẫu mui trần Dawn,…

Việc nhiều mẫu xe thể thao với động cơ đốt trong có công suất lớn bị khai tử hiện nay là dễ hiểu. Bởi hiện tại các nhà sản xuất hầu như đều đang hướng tới công cuộc chơi điện hóa mới. Ngoài ra, hầu hết các thị trường màu mỡ như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc… cũng đều có những quy định mới hết sức khắt khe về tiêu chuẩn khí thải, mà chỉ những dòng xe được điện hóa mới có thể đáp ứng nổi.

Xem thêm: Tốn bao nhiêu tiền để đổ đầy bình Lamborghini Aventador?

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });