window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Tesla đang biến thành máy ATM rút tiền của tỷ phú Elon Musk để phục vụ thương vụ mua lại Twitter?

Bach · Dec 19, 2022 04:00 PM

Sau lời hứa không bán cổ phiếu Tesla nữa của ông Elon Musk, thì vẫn có 3 đợt bán cổ phiếu nữa, tổng giá trị cổ phiếu bán ra của Tesla từ đầu năm đến nay đã đạt con số 23 tỷ USD.

Tesla đang biến thành máy ATM rút tiền của tỷ phú Elon Musk để phục vụ thương vụ mua lại Twitter? 01

Liệu Tesla trở thành cố máy rút tiền phục vụ phi vụ mua lại Twitter của tỷ phú Elon Musk?

Theo đó, với kế hoạch biến mạng xã hội Twitter thành một ‘siêu ứng dụng’ để phục vụ lợi ích lâu dài cho Tesla, CEO nổi danh Elon Musk đã liên tục đem cổ phiếu công ty đi tiếp sức cho việc thâu tóm và đại tu lại mạng xã hội.

Chỉ sau hơn 1 tháng sở kể từ khi ông Musk nắm quyền Twitter, tình hình hoạt động của công ty này đang ngày càng bất ổn. Cụ thể, ông đã thật bại khi định vị lại thương hiệu cho Twitter Blue, những bài đăng độc hại và các dòng tweet gây tranh cãi chính trị của cá nhân ông Musk gây lo ngại trong cộng đồng người dùng, các công ty quảng cáo dùng mọi hoạt động trên nền tảng này…

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Trong khi đó, hãng xe Tesla cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề. Sau khi Musk tuyên bố ‘sẽ không bán cổ phiếu của Tesla nữa’ từ hồi tháng 4. Cho đến nay, để có tiền trang trải cho những kế hoạch ‘cải tạo’ lại Twitter của mình, Musk tiếp tục tổ chức tổng cộng 3 lần bán cổ phiếu của Tesla nữa. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay Musk bán ra 23 tỷ USD cổ phiếu Tesla.

Cổ phiếu của Tesla đang tụt dốc ‘kinh hoàng’. So với mức đỉnh điểm khi mà giá cổ phiếu Tesla đạt hơn 410 USD vào tháng 11 năm 2021, cho đến hiện nay giá cổ phiếu Tesla đã giảm đi gần 3 lần khi chỉ còn 157 USD. Thực tế, doanh số của Tesla có sụt giảm theo hướng suy thoái chung của Thế giới và đây không phải là nguyên nhân chính dẫn đến việc ‘tụt dốc không phanh’ cổ phiếu của Tesla.

Tesla đang biến thành máy ATM rút tiền của tỷ phú Elon Musk để phục vụ thương vụ mua lại Twitter? 01

Sau hơn 1 tháng nắm quyền Twitter, cả Tesla và Twitter đang có những dấu hiệu suy giảm nghiêm trọng.

Tesla bây giờ không còn là nhà sản xuất xe điện chính tại nhiều thị trường trên toàn cầu. Trước tình trạng ngày càng nhiều hãng xe điện gia nhập vào san xuất xe điện - xu hướng thế giới mới, thì Tesla - một thương hiệu xe điện ‘lão làng’ lại tỏ ra yếu thế hơn hẳn và đang để mất dần thị phần mà mình đã sở hữu. Các thị trường lớn của Tesla như Trung Quốc, Châu  và Mỹ đều đang ghi nhận Tesla đang chịu sức ép rất lớn từ các hãng xe điện khác và đang tỏ rõ dấu hiệu của sự ‘cam chịu’ khó vực dậy.

Trước tình hình đó, cổ đông công ty Tesla bắt đầu nghi ngại và đặt ra câu hỏi: Liệu có nên tiếp tục tin tưởng vào hứa hẹn của Musk:  ‘Tesla sẽ hưởng lợi từ việc sở hữu Twitter’. Khi ông đã ‘nuốt lời’ không bán cổ phiếu Tesla? Thậm chí một cổ đông lớn của Tesla - ông KoGuan Leo còn cho rằng Musk đã ‘từ bỏ’ trách nhiệm của mình tại Tesla và kêu gọi bổ nhiệm một CEO mới để thay thế.

Nhiều nhà phân tích phố Wall chỉ ra rằng, Elon Musk đang biến Tesla trở thành ‘ATM rút tiền’ để phục vụ các mục đích cá nhân của ông ta, cụ thể là nuôi mạng xã hội mà ông vừa sở hữu.

Đại biểu như nhà phân tích Gene Munster của Loup Ventures cho biết trong một báo cáo gửi khách hàng rằng: Nếu cứ tiếp tục như vậy Elon Musk sẽ gây ra những thiệt hại dài hạn, khó khắc phục cho Tesla. Ông cho biết: đã đến lúc Musk cần có những hành động can thiệp kịp thời vào những vấn đề đang xoay quanh Tesla và thương vụ mua lại Twitter này. ‘Elon là thương hiệu của Tesla. Ông ấy cần vực nó dậy’ . 

Tesla đang biến thành máy ATM rút tiền của tỷ phú Elon Musk để phục vụ thương vụ mua lại Twitter? 02

Mua lại và cải tổ Twitter có phải là nước đi chính xác của CEO Elon Musk?

Đầu tháng này, một báo cáo từ Bloomberg cho biết, Tesla đang phải cắt giảm từ 20% - 30% sản lượng ở Trung Quốc. Đây là một dấu hiệu cho thấy thực tế doanh số đang giảm sút nghiệm trọng. Báo cáo cũng cho biết, Tesla đã đánh mất ngôi vương vào tay đối thủ Trung Quốc, hãng xe BYD.

Về phía Elon Musk, vị CEO này vừa công bố ‘nhà mới’ cho Tesla cùng với hứa hẹn 8 năm sau hãng sẽ bán được 20 triệu ô tô điện để ‘phục thù’. Theo một vài thông tin mới ghi nhận, Musk đang rục rịch cho xây dựng một cơ sở lắp ráp xe điện ‘mới toanh’ đặt tại Santa Catarina ở thành phố Monterrey - thủ phủ của bang Nuevo Leon, ở phía đông bắc Mexico. Có lẽ, thông tin này sẽ được thông báo vào tuần tới!

Xem thêm: Buôn bán ế ẩm, hãng xe điện ‘Tesla Trung Quốc’ dừng sản xuất, sa thải lượng lớn lao động

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });