window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Nguyên nhân khiến điều hoà ô tô không mát mà các tài xế thường bỏ qua

Joumet · Nov 29, 2022 07:45 AM

Điều hoà ô tô không mát, không lạnh hay lúc mát lúc không,…đều là những lỗi khá phổ biến. Song, không phải ai cũng hiểu rõ nguyên nhân vì sao xe của mình gặp tình trạng này, thậm chí nguyên nhân đôi khi lại xuất phát từ một số lỗi sơ đẳng từ người dùng.

Nguyên nhân khiến điều hoà ô tô không mát mà các tài xế thường bỏ qua 01

Nguyên nhân khiến điều hoà ô tô không mát mà các tài xế thường bỏ qua.

Việt Nam có nền khí hậu nhiệt đới gió mùa, theo đó mà việc sử dụng điều hoà ô tô vào mùa nóng là điều không thể thiếu. Song, có nhiều nguyên nhân khiến điều hoà ô tô không mát, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng cũng như chất lượng, độ bền của xe. 

Theo đó, khi gặp tình trạng điều hoà ô tô không mát, không lạnh hoặc lúc nóng lúc lạnh,…hãy thử xem xe của mình có đang gặp phải một trong những nguyên nhân dưới đây hay không?.

Chưa bật nút AC

Phím A/C (Air Conditioner) chính là nút bật/tắt hệ thống điều hoà trên xe ô tô. Song, đôi khi người dùng vì lý do chủ quan nào đó đã quên không bấm nút này hoặc vô tình tắt nên dẫn đến tình trạng ngồi mãi trong xe mà vẫn chưa thấy điều hoà mát.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Nguyên nhân khiến điều hoà ô tô không mát mà các tài xế thường bỏ qua 01

Hãy chắc chắn là điều hoà ô tô đã được bật.

Theo đó, để chắc chắn nhất, hãy kiểm tra xem xe của mình liệu đã bấm nút AC hay chưa nhé. Nếu hệ thống điều hoà đang hoạt động, thường vì sẽ có đèn báo sáng ở phía dưới. 

Lọc gió, dàn nóng của điều hoà bị bụi

Cũng như hệ thống điều hòa trong nhà ở, điều hòa trên xe ô tô sẽ gồm dàn nóng và dàn lạnh. Trong đó, dàn nóng sẽ có vai trò tản nhiệt. 

Dàn nóng điều hoà của ô tô thường nằm ở phía trước quạt gió của động cơ và két làm mát. Khi bị bám nhiều bụi bẩn, sẽ làm giảm khả năng tản nhiệt của dàn nóng, từ đó làm giảm hiệu quả làm lạnh, thậm chí là không mát. 

Nguyên nhân khiến điều hoà ô tô không mát mà các tài xế thường bỏ qua 02

Khi bị bám nhiều bụi bẩn, sẽ làm giảm khả năng tản nhiệt của dàn nóng.

Bên cạnh dàn nóng thì lọc gió điều hoà bị tắc cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa ô tô không mát hay không mát sâu. Trên thực tế, sau thời gian sử dụng, lọc gió sẽ bám bụi bẩn. Nếu xe không được làm sạch, vệ sinh đúng sẽ khiến bụi bẩn kết thành mảng, làm quạt không hút đủ gió.

Theo đó, khi thấy điều hoà ô tô chạy liên tục nhưng không mát, không lạnh hoặc kém mát,…hãy thử kiểm tra dàn nóng và cả hệ thống lọc gió xem có bị bụi bẩn tích tụ nhiều hay không nhé.

Dàn lạnh điều hoà ô tô bị đóng băng

Sau thời gian dài sử dụng, dàn lạnh của điều hoà cũng bị bám bẩn, đặc biệt là còn dễ sinh nấm mốc, vi khuẩn, mùi hôi,… do tích tụ hơi ẩm. Ngoài ra, nhiều trường hợp dành lạnh điều hoà ô tô khi gặp hơi nước cùng nhiệt độ thấp còn xảy ra tình trạng đóng băng.

Nguyên nhân khiến điều hoà ô tô không mát mà các tài xế thường bỏ qua 03

Khi xảy ra hiện tượng đóng băng ở dàn lạnh, các cửa gió cũng sẽ bị băng kín.

Khi xảy ra hiện tượng đóng băng ở dàn lạnh, các cửa gió cũng sẽ bị băng kín, băng bám vào cả các khe hở giữa lá tản nhiệt và các ống nan,…từ đó làm giảm khả năng lưu thông của luồng không khí. Nếu hiện tượng này kéo dài và không khắc phục sớm sẽ dẫn đến việc các kẽ hở, cửa gió của điều hoà xe bị tắc nghẽn hoàn toàn. Đáng chú ý, việc dàn lạnh bị bẩn hay có hiện tượng đóng băng sẽ khiến điều hoà ô tô không mát.

Theo đó, hãy thử kiểm tra xem dàn lạnh có bị bám bụi bẩn hay dàn lạnh điều hoà có bị đóng băng hay không. Trên thực tế có nhiều nguyên nhân khiến dàn lạnh điều hoà bị đóng băng, có thể do quạt gió, van tiết lưu hoặc quạt gió ở dàn lạnh,… Nếu có hiện tượng này, hãy mang xe đi kiểm tra và khắc phục sớm nhé.

Rò rỉ gas hoặc phin lọc ga điều hoà bị tắc

Khi điều hoà ô tô bị thiếu gas lạnh sẽ khiến điều hoà ô tô không mát sâu hoặc không đủ để làm lạnh. Ngoài ra, điều hoà ô tô không mát cũng có thể do bị thiếu gas lạnh. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này có thể là do xe bị rò rỉ ga lạnh, làm cho khả năng làm lạnh của xe bị ảnh hưởng.

Khi gặp tình trạng điều hoà ô tô không mát, không lạnh sâu, người dùng có thể kiểm tra bằng mắt gas trong hệ thống lạnh. Nếu  mắt ga sủi đục lăn tăn nhiều bọt thì khả năng cao xe đang bị thiếu ga. 

Nguyên nhân khiến điều hoà ô tô không mát mà các tài xế thường bỏ qua 04

Rò rỉ gas hoặc phin lọc ga điều hoà bị tắc cũng là nguyên nhân khiến điều hoà không mát.

Một nguyên nhân khác có thể là do phin lọc bị bẩn làm hiệu quả lọc không cao, nghiêm trọng hơn còn làm tắc nghẽn gas lạnh.

Theo đó, nếu gặp tình trạng trên, hãy mang xe đi kiểm tra để xem có bị rò rỉ gas hay gặp phải các nguyên nhân khác không nhé. 

Rơ le nhiệt gặp trục trặc

Nguyên nhân điều hoà ô tô không mát cũng thể do rơ le cảm biến nhiệt gặp trục trặc, làm hệ thống tính toán sai lệch. Trên thực tế, trường hợp rơ le nhiệt bị điều chỉnh sai mức nhiệt thì người dùng có thể điều chỉnh lại. Nhưng nếu rơ le bị hư thì sẽ cần thay mới.

Quạt gió dàn lạnh bị vấn đề

Quạt gió dàn lạnh có vấn đề cũng là một trong các nguyên nhân làm cho điều hoà xe ô tô không mát. Nếu đã bật quạt gió mà xe mát yếu hoặc không mát thì có thể do mạch điện bị đứt, tụ điện có vấn đề, động cơ quạt bị ngắn mạch hoặc chạm vỏ hay cuộn dây contactor bị hỏng,…

Để xác định nguyên nhân cụ thể, người dùng sẽ cần rà soát lại mạch điện (kiểm tra bằng đồng hồ), rà soát các thông mạch và các tiếp điểm của máy lạnh hay kiểm tra tụ điện,…Nếu không có kinh nghiệm, hay mang xe đến các trung tâm để kim tra và khắc phục.

Nguyên nhân khiến điều hoà ô tô không mát mà các tài xế thường bỏ qua 05

Điều hoà ô tô không mát hoặc làm mát kém có thể do hệ thống điều hoà lâu chưa được vệ sinh.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, điều hoà ô tô không lạnh, không mát hoặc làm mát kém có thể do hệ thống điều hoà lâu chưa được vệ sinh/bảo dưỡng, van tiết lưu có vấn đề, Pít-tông trong máy nén bị lỏng, trượt ly hợp hoặc trục trặc ly hợp máy nén, dây đai có thể bị chùng quá nhiều hay sử dụng điều hoà sai cách,…

Để đảm bảo tốt nhất, khi gặp tình trạng điều hoà ô tô không mát hoặc làm lạnh kém,  người dùng nên chủ động mang xe đi kiểm tra để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất.

Xem thêm: Bỏ túi kinh nghiệm chăm sóc xe ô tô mùa hè giúp duy trì độ bền

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });