window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Mẫu xe 'Tàu' MG HS tạm dừng phân phối tại Việt Nam, nguyên nhân thực sự do đâu?

An Nhien · Sep 24, 2022 09:30 AM

Từng được kỳ vọng trở thành đối thủ cạnh tranh của Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson, thế nhưng mới đây mẫu xe MG HS đã bất ngờ không còn xuất hiện trên trang chủ của hãng. Dù hãng tiết lộ việc tạm dừng phân phối do hết hàng, song, ‘mác’ Trung Quốc, chậm cải tiến và liên tục bị người dùng phản ánh lỗi,… được cho là những yếu tố khiến MG HS không còn sức hút trên thị trường.

Mẫu xe 'Tàu' MG HS tạm dừng phân phối tại Việt Nam, nguyên nhân thực sự do đâu? 01

Mẫu xe 'Tàu' MG HS tạm dừng phân phối tại Việt Nam, nguyên nhân thực sự do đâu?.

MG là hãng xe lâu đời có xuất xứ từ Anh quốc nhưng hiện nay thuộc sở hữu của Công ty công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC). Từng góp mặt tại Việt Nam vào năm 2012, song MG đã phải nhanh chóng rút lui do tình hình kinh doanh không tốt. 

Vào tháng 8/2020, MG đã chính thức trở lại thị trường Việt Nam thông qua nhà phân phối mới là Tập đoàn Tan Chong với hai mẫu xe gồm MG HS và MG ZS nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Ở thời điểm đó, MG HS nhận được sự chú ý đặc biệt của người dùng tại Việt Nam khi được đặt kỳ vọng trở thành đối thủ cạnh tranh sòng phẳng với Hyundai Tucson hay Mazda CX-5. 

MG HS sẽ tạm ngừng phân phối tại thị trường Việt Nam

Chính thức mở bán tại Việt Nam từ tháng 7/2020, MG HS mang đến các phiên bản gồm 1.5 Sport, 1.5 Trophy và 2.0 Trophy. Giá bán của xe dao động trong khoảng từ 719 - 869 triệu đồng, đây được xem là mức giá thấp nhất trong phân khúc crossover hạng C tại Việt Nam.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

So với các mẫu xe đối thủ cùng phân khúc như Hyundai Tucson, Mazda CX-5 hay Honda CR-V, MG HS lấy trang bị và giá bán để cạnh tranh. 

Mẫu xe 'Tàu' MG HS tạm dừng phân phối tại Việt Nam, nguyên nhân thực sự do đâu? 01

MG HS có giá thấp nhất trong phân khúc crossover hạng C tại Việt Nam.

Trong đó, phiên bản cao cấp nhất là MG HS 2.0T Trophy sở hữu rất nhiều những trang bị đáng chú ý, điển hình như bộ ghế giống các mẫu xe thể thao hạng sang, ghế có tích hợp sưởi, màn hình 12,3 inch đặt sau vô-lăng, màn hình giải trí 10,1 inch trung tâm hay cửa sổ trời toàn cảnh.

Động cơ trang bị trên phiên bản cao cấp này là cỗ máy 2.0L tăng áp. Qua đó cho công suất 225 mã lực và mô-men xoắn 360 Nm, kết hợp với động cơ là hộp số ly hợp kép 6 cấp cùng hệ dẫn động bốn bánh.

Mẫu xe 'Tàu' MG HS tạm dừng phân phối tại Việt Nam, nguyên nhân thực sự do đâu? 02

MG HS tạo nên sức hút lớn với mức giá bán rẻ cùng trang bị hấp dẫn. 

Mặc dù ngay khi ra mắt Việt Nam, MG HS tạo nên sức hút lớn với mức giá bán rẻ cùng trang bị hấp dẫn. Song, tới nay sau gần 2 năm mở bán, trên trang chủ của MG tại thị trường Việt Nam đã không còn thông tin, hình ảnh về mẫu xe này.

Hãng xe MG cho biết, việc rút MG HS khỏi danh mục sản phẩm là do mẫu xe này đang tạm thời hết hàng. Khách muốn mua xe sẽ phải đợi sang năm sau khi phiên bản nâng cấp được ra mắt Việt Nam. 

Theo khảo sát thì hiện tại, một số đại lý MG ở Việt Nam vẫn còn xe HS tồn kho và cũng đang tiến hành bán nốt. Như vậy, sau khi tạm ngừng phân phối HS, danh mục sản phẩm hiện tại của MG Việt Nam chỉ còn lại mẫu CUV đô thị ZS và mẫu MG5 mới ra mắt cách đây chưa lâu. Đáng chú ý, mới đây hãng xe MG tại Việt Nam cũng đã tiến hành điều chỉnh giá bán lẻ của hai mẫu xe còn lại do chi phí đầu vào tăng lên. 

Mẫu xe 'Tàu' MG HS tạm dừng phân phối tại Việt Nam, nguyên nhân thực sự do đâu? 03

MG HS cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có cửa sổ trời.

Trong đó, giá bán lẻ của phiên bản MG5 1.5L STD hiện đã tăng lên 523 triệu đồng, bản MG5 1.5L Lux ở mức 588 triệu đồng. Trong khi đó, giá bán lẻ của các bản xe MG ZS STD+, COM+ và LUX+ cũng có mức tăng thêm 9 triệu đồng, ở mức lần lượt là 528, 578 và 628 triệu đồng. 

Mặc dù tăng giá bán, thế nhưng các mẫu xe nhà MG tại Việt Nam hiện vẫn thuộc dạng thấp hơn đáng kể so với các đối thủ. 

Nguyên nhân thực sự khiến MG HS phải tạm ngừng bán?

Theo hãng xe  MG, nguyên nhân khiến mẫu CUV MG HS không còn xuất hiện trên website chính thức của hãng tại Việt Nam là do đang tạm hết xe. Khách hàng muốn sở hữu mẫu xe này sẽ phải chờ bản mới ra mắt vào năm sau. 

Mẫu xe 'Tàu' MG HS tạm dừng phân phối tại Việt Nam, nguyên nhân thực sự do đâu? 04

Doanh số ảm đạm được cho là nguyên nhân chính khiến MG HS tạm ngừng phân phối.

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều người dùng tại Việt Nam, doanh số ảm đạm được cho là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định tạm dừng phân phối của MG HS. Chưa kể, thông tin bản mới của HS đã trình làng thị trường Trung Quốc cũng được xem là sự bất lợi đối với mẫu crossover cỡ C này tại Việt Nam.

Điều đáng nói, kể từ thời điểm ra mắt Việt Nam tới nay, MG HS chưa có bản nâng cấp nào, trong khi các đối thủ cạnh tranh như Hyundai Tucson, Kia Sportage, Mitsubishi Outlander hay Mazda CX-5 lại liên tục nâng cấp và cải tiến. 

Bên cạnh đó, thương hiệu MG vẫn còn mới mẻ tại Việt Nam, lại có nguồn gốc xuất xứ Trung Quốc,…nên đã khiến mẫu xe này phần nào gặp những hạn chế khi tiếp cận người tiêu dùng.

Mẫu xe 'Tàu' MG HS tạm dừng phân phối tại Việt Nam, nguyên nhân thực sự do đâu? 05

Chất lượng sản phẩm của MG HS vẫn còn nhiều hoài nghi. 

Quan trọng hơn cả là dù giá thành rẻ, nhiều tiện nghi,…thế nhưng chất lượng sản phẩm của MG HS vẫn còn nhiều hoài nghi. Cộng thêm vào đó là những lỗi nghiêm trọng của xe xuất hiện sau một thời gian sử dụng cũng khiến không ít khách hàng trong nước dần 'quay lưng' với các sản phẩm từ MG, trong đó có mẫu xe HS.

Được biết, sau khi tạm dừng phân phối mẫu xe HS, MG Việt Nam có thể sẽ bổ sung thêm những mẫu xe mới vào danh mục sản phẩm của mình thời gian sắp tới.  Ngoài ra, đáng chú ý là hãng cũng dự kiến mang 2 mẫu xe điện mới là MG Marvel R và MG4 Electric tham gia vào Triển lãm ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show 2022 sẽ diễn ra vào cuối tháng 10 tới đây.

Xem thêm: Beijing X7 2022 nát vụn phần đầu sau va chạm, dân tình hoài nghi về chất lượng xe 'Tàu'
 

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });