window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Chiếc xe ô tô của bạn cần được chăm sóc tốt hơn vào mùa Đông giá lạnh

An Nhien · Dec 8, 2022 09:00 AM

Ngoài việc tránh các lỗi thường gặp khi chăm sóc xe ô tô vào mùa đông thì để xe vận hành ổn định, hạn chế sự cố trong mùa lạnh cần,…các chủ xe cần thường xuyên kiểm tra, chăm sóc các bộ phận của xe. Chi tiết những điều nên làm khi chăm sóc xe ô tô vào mùa đông được AutoFun tổng hợp trong bài viết sẽ giúp bạn đọc ‘nhàn’ hơn.

Chiếc xe ô tô của bạn cần được chăm sóc tốt hơn vào mùa Đông giá lạnh 01

Những điều nên làm khi chăm sóc ô tô vào mùa đông.

Thời tiết mùa đông khắc nghiệt hơn bình thường, do đó mà các bộ phận trong xe ô tô cũng dễ gặp sự cố hơn. Do đó, các chủ xe cần biết cách bảo dưỡng, chăm sóc phù hợp để nâng cao tuổi thọ cho xe cũng như đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Thường xuyên kiểm tra dung dịch chống đông

Trong xe ô tô sẽ có một chất gọi là dung dịch chống đông với nhiệm vụ ngăn không cho nước làm mát bị đóng băng khi nhiệt độ hạ thấp. Do đó, trong mùa đông, lái xe cần thường xuyên kiểm tra dung dịch này. Cần đảm bảo rằng dung dịch chống đông đã được pha đúng tỷ lệ để thực hiện tốt nhiệm vụ ngăn ngừa tình trạng đóng băng ở bộ tản nhiệt hoặc ở máy bơm của xe.

Chiếc xe ô tô của bạn cần được chăm sóc tốt hơn vào mùa Đông giá lạnh 02

Cần đảm bảo rằng dung dịch chống đông đã được pha đúng tỷ lệ để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng, ở những nơi có nhiệt độ thấp, dung dịch làm mát dành cho xe sẽ phải đậm đặc hơn so với bình thường. Do đó, cần lựa chọn dung dịch phù hợp cũng như kiểm tra thường xuyên nhằm đảm bảo hoạt động cho động cơ.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Quan tâm hơn tới ắc quy

Như đã đề cập, sai lầm khi chăm sóc xe ô tô mùa đông mà rất nhiều người dùng mắc phải chính là không kiểm tra ắc quy. Do đó, để xe hoạt động tốt trong mùa đông lạnh giá, người dùng cần chú ý đến bộ phận này nhiều hơn.

Trên thực tế, ắc quy là bộ phận quan trọng đối với xe ô tô cho dù nó sử dụng động cơ xăng, dầu hay điện. Khi trời lạnh, hệ thống ắc quy càng phải hoạt động nhiều hơn để vận hành chiếc xe ổn định. Do đó, cần đảm bảo ắc quy của xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất. 

Chiếc xe ô tô của bạn cần được chăm sóc tốt hơn vào mùa Đông giá lạnh 01

Cần đảm bảo ắc quy của xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất.

Nếu đã sử dụng trên 5 năm thì nên thay ắc quy cho xe. Còn trường hợp xe ô tô đã lâu không sử dụng, hãy kiểm tra thường xuyên và sạc lại ắc quy định kỳ để đảm bảo ắc quy luôn trong tình trạng tốt nhất. Đối với xe ô tô điện, nếu không sử dụng trong thời gian dài, cũng cần duy trì mức pin tối thiểu là 10%.

Chăm sóc cho hệ thống đèn xe 

Khi lái xe trong mùa đông, tầm nhìn của người lái nhiều khả năng sẽ bị hạn chế do thời tiết xấu, sương mù… ở cả ban ngày lẫn ban đêm. Do đó, hệ thống chiếu sáng trên xe sẽ phát huy tác dụng, giúp cho người lái dễ dàng quan sát xung quanh và tăng khả năng nhận biết cho các phương tiện khác. 

Chiếc xe ô tô của bạn cần được chăm sóc tốt hơn vào mùa Đông giá lạnh 02

Các chủ xe nên kiểm tra hệ thống đèn thường xuyên.

Do đó, các chủ xe nên kiểm tra hệ thống đèn thường xuyên để chắc chắn rằng nó vẫn hoạt động bình thường, đảm bảo an toàn khi điều khiển phương tiện trên đường. Nếu phát hiện vị trí đèn nào bị mờ hoặc không sáng,…người dùng nên thay thế ngay.

Kiểm tra cửa sổ xe

Khi điều khiển xe trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì phần cửa sổ, kính chắn gió của xe cũng rất quan trọng. Do đó người dùng cũng cần kiểm tra chúng thường xuyên để đảm bảo bề mặt cửa kính được làm sạch, không bám bụi bẩn gây cản trở đến tầm nhìn.

Lưu ý nên vệ sinh cửa sổ ở cả bên trong lẫn bên ngoài, cần gạt xe cần đảm bảo hoạt động tốt. Ngoài ra, cũng nên bổ sung thêm dung dịch rửa kính để có thể sẵn sàng cho việc vệ sinh cửa kính khi cần.

Đảm bảo áp suất lốp hoặc lựa chọn lốp phù hợp cho mùa đông 

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường do đó nên cần phải chăm sóc bất kể trong thời tiết nào. Vào mùa đông, mặt đường thường trơn trượt hơn, lốp xe sẽ cần có độ bám cao. Do đó, cần căn áp suất lốp hợp lý, không để quá non hoặc quá căng. 

Chiếc xe ô tô của bạn cần được chăm sóc tốt hơn vào mùa Đông giá lạnh 03

Cần căn áp suất lốp hợp lý, không để quá non hoặc quá căng.

Bên cạnh đó, có thể lựa chọn loại lốp xe phù hợp cho mùa đông. Đối với lốp xe đi trong mùa đông sẽ cần đảm bảo:

  • Rãnh lốp thường có độ sâu tối thiểu 3mm.
  • Áp suất lốp phù hợp tải trọng xe
  • Nếu đi vào nơi có băng tuyết cần chọn lốp xe chuyên dụng.

Theo dõi các trang thiết bị trên xe

Khi chăm sóc xe ô tô vào mùa đông, người dùng cần chú ý đến các trang thiết bị trên xe. Thông thường, sẽ có rất nhiều thiết bị, dụng cụ hỗ trợ khẩn cấp đã được trang bị sẵn trên xe ô tô. Tuy vậy, nếu đang chuẩn bị cho chuyến đi dài ngày trong mùa đông thì cần chuẩn bị thêm một số trang thiết bị khác:

  • Kiểm tra tình trạng lốp xe, lốp dự phòng và thiết bị bơm lốp xe ô tô
  • Chuẩn bị thêm sạc điện thoại, đầu chuyển đổi cho ổ cắm 12V để sử dụng nếu xe không có cổng cắm USB 
  • Mang thêm các dùng giữ ấm cơ thể như bao tay, mũ len, thức ăn nhẹ, nước uống,…
  • Đảm bảo duy trì mức nhiên liệu trong bình tối thiểu là 1/4 để  động cơ luôn hoạt động nếu có xảy ra kẹt xe.

Chiếc xe ô tô của bạn cần được chăm sóc tốt hơn vào mùa Đông giá lạnh 04

Nên thường xuyên kiểm tra lại cũng như trang bị thêm những vật dụng cần thiết để bảo an toàn cho cả xe và người. 

Nhìn chung, để chế các sự cố có thể xảy ra khi di chuyển trong mùa đông, các tài xế nên thường xuyên kiểm tra lại cũng như trang bị thêm những vật dụng cần thiết để bảo an toàn cho cả xe và người. Có thể thấy, việc chăm sóc xe ô tô vào mùa đông cũng không quá mức tạp, nhưng cũng cần cẩn thận để tránh mắc phải một số lỗi không đáng có gây ảnh hưởng đến hoạt động của xe. 

Xem thêm: Những vật dụng ảnh hưởng đến an toàn trên xe ô tô mà nhiều tài xế thường xem nhẹ

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });