window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Mẹo di chuyển từ quê lên phố sau Tết tránh tắc đường

An Nhien · Jan 20, 2023 08:45 AM

Trước khi trở lại thành phố sau kỳ nghỉ Tết, hãy lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi. Trong đó cần lưu ý thời điểm xuất phát để tránh rơi vào cảnh ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Đồng thời cần kiểm tra lộ trình các tuyến đường, đảm bảo tốt cả về người lẫn phương tiện để có chuyến trở về thành phố an toàn và suôn sẻ nhất.

Mẹo di chuyển từ quê lên phố sau Tết tránh tắc đường 01

Mẹo di chuyển từ quê lên phố sau Tết tránh tắc đường.

Kỳ nghỉ Tết sắp kết thúc cũng là lúc nhiều gia đình chuẩn bị ‘khăn gói’ để quay trở lại thành phố, bắt đầu một năm làm việc, học tập mới. Và, tắc đường được xem là nỗi ám ảnh lớn đối với nhiều người sử dụng ô tô.

Dưới đây là một số mẹo cũng như lời khuyên giúp cho chuyến hành trình trở về thành phố sau kỳ nghỉ Tết thuận lợi hơn, tránh cảnh tắc đường:

Đảm bảo phương tiện tốt nhất

Khi trở lại thành phố sau Tết, không thể tránh được tình trạng đông xe cùng lúc đổ dồn về các tuyến đường cửa ngõ. Việc tắc đường quá lâu có thể khiến xe bị nóng máy, nặng có thể chết máy giữa đường.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Mẹo di chuyển từ quê lên phố sau Tết tránh tắc đường 01

Cần đảm bảo phương tiện tốt nhất trước khi khởi hành.

Điều này còn dễ khiến tình hình ùn tắc giao thông càng trở nên phức tạp hơn. Do vậy, hãy dành một chút thời gian kiểm tra kỹ các chi tiết trên xe ô tô trước khi khởi hành.

Trong đó, giống như việc kiểm tra xe trước khi về quê ăn Tết, cần kiểm tra qua các chi tiết như: Lốp xe, phanh, ắc quy, nước làm mát động cơ, nước rửa kính, đèn xe,… nhằm đảm bảo chiếc xe ô tô đang có trạng thái tốt nhất cho chuyến hành trình.

Chọn lộ trình phù hợp

Có nhiều tuyến đường khác để vào thành phố mà các tài có thể đi, không nhất thiết phải là trục đường chính. 

Mẹo di chuyển từ quê lên phố sau Tết tránh tắc đường 02

Hãy sử dụng Google map để cập nhật, kiểm tra tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường. 

Theo đó,có thể tham khảo thông tin trên radio hoặc sử dụng Google map để cập nhật, kiểm tra tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường. Từ đó, chọn ra cung đường khác hợp lý.

Cân nhắc về thời điểm xuất phát

Tâm lý của nhiều gia đình là muốn hưởng trọn vẹn thời gian nghỉ Tết, do đó mà hầu hết họ đều xuất phát trở về thành phố vào buổi chiều của ngày nghỉ cuối cùng. Điều này đã khiến lượng phương tiện ô tô, xe máy quá lớn cùng đổ về khiến các cửa ngõ vào thành phố kẹt cứng.

Mẹo di chuyển từ quê lên phố sau Tết tránh tắc đường 03

Cân nhắc chọn các tuyến đường khác để thông thoáng hơn.

Nếu không có việc gì quá cần thiết, hãy thay đổi thời điểm xuất phát để chuyến đi được thoải mái hơn. Có thể căn giờ đến thành phố vào khoảng 3-5h sáng hoặc tối muộn 21 – 23h để tránh khung giờ cao điểm chiều (thường bắt đầu từ 6h-20h).

Hoặc tốt nhất, hãy trở về thành phố trước hoặc sau ngày nghỉ cuối cùng 1 ngày để có thể tránh bị mất thời gian, mệt mỏi vì tắc đường. 

Luôn giữ khoảng cách an toàn

Khi xảy ra tắc đường, khoảng cách giữa các xe ô tô thường bị thu hẹp lại. Trong khi đang di chuyển, xe phía trước rất có thể phanh gấp bất cứ lúc nào, nếu không chú ý, rất dễ đâm vào đuôi xe của họ. 

Do đó, lưu ý quan trọng là luôn phải giữ khoảng cách an toàn. Ngoài ra, cũng hạn chế việc phanh gấp, vì sẽ khiến xe phía sau đâm phải, rất mất thời gian để giải quyết.

Tuân thủ luật giao thông

Một thói xấu mà nhiều người mắc phải khi đường đông là cố gắng chen vào chỗ trống. Tuy nhiên, điều này có thể gây nguy hiểm và cũng dễ khiến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng hơn.

Lời khuyên của những tài già có kinh nghiệm là hãy bình tĩnh, cố gắng đi đúng làn đường và chỉ chuyển làn khi thực sự cần thiết. Đồng thời, cần tuân thủ tuyệt đối theo sự điều tiết, phân luồng của các lực lượng chức năng.

Mẹo di chuyển từ quê lên phố sau Tết tránh tắc đường 04

Đã dùng rượu bia không nên lái xe.

Đặc biệt, dù trong hoàn cảnh nào thì người điều khiển xe vẫn phải tuân thủ luật giao thông để đảm bảo sự an toàn cho bản thân, cũng như những người ngồi trên xe. 

Và cuối cùng, hãy luôn giữ cho mình trạng thái thoải mái nhất sau tay lái. Sự nóng vội, ức chế hay mất tập trung đều có thể là tác nhân gây hại. Chúc các tài có hành trình trở lại sau Tết an toàn và thuận lợi.

Xem thêm: Những mẹo giúp chạy xe bền hơn mà tài xế nên lưu ý

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });