window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Những mẹo giúp chạy xe bền hơn mà tài xế nên lưu ý

An Nhien · Sep 11, 2022 09:00 PM

Mua xe không khó bằng việc giữ độ bền của xe. Song, nếu nắm được một số thói quen cũng như mẹo hữu ích sẽ giúp các bộ phận ô tô hoạt động mượt mà, giảm thiểu những rủi ro không đáng có. Cùng AutoFun khám phá ngay những mẹo giúp chạy xe bền hơn ngay trong bài viết.

Những mẹo giúp chạy xe bền hơn mà tài xế nên lưu ý 01

Những mẹo giúp chạy xe bền hơn mà tài xế nên lưu ý.

Ngoài chất lượng xe do nhà sản xuất cung cấp, để ô tô luôn bền bỉ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhất là cách sử dụng của chủ sở hữu. Những mẹo và thói quen dưới đây sẽ giúp xe ô tô có thể duy trì khả năng hoạt động tốt và tránh gây ra những hư hỏng không mong muốn.

Lăn bánh một cách từ tốn khi khởi động xe

Nhiều người có thói quen khi khởi động xe sẽ đạp ga hết cỡ. Song, theo lời khuyên từ các chuyên gia, khi khởi động xe ô tô vào buổi sáng, nên cần ít nhất nửa phút để động cơ ở chế độ cầm chừng.

Việc chạy cầm chừng không đủ lâu, áp lực dầu thấp sẽ khiến cho các thiết bị không được bôi trơn đầy đủ. Song, thời gian chạy cầm chừng cũng không cần quá lâu (> 10 phút) bởi sẽ khiến xe tốn xăng và động cơ không đủ nóng đến nhiệt độ cần thiết.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Những mẹo giúp chạy xe bền hơn mà tài xế nên lưu ý 01

Lăn bánh một cách từ tốn khi khởi động xe.

Nhìn chung, hãy lăn bánh những km đầu tiên với việc tăng giảm ga một cách từ tốn, hạn chế việc phanh gấp và giữ cho vòng tua máy ở nửa sau của bảng đồng hồ. Trên một số mẫu xe, các chuyên gia khuyến cáo nên giữ vòng tua máy ở tốc độ < 3.000 vòng/phút.

Trên thực tế, việc tăng tốc đột ngột sau khi khởi động xe sẽ tạo nên lực ma sát lớn, tăng độ mòn của thiết bị. Từ đó tạo khe hở và các cơ cấu trên xe sẽ không còn ăn khớp với nhau.

Ngoài ra, khi lái xe cũng nên giữ chân ga ổn định trong suốt hành trình. Hạn chế việc phanh gấp, phóng nhanh bởi sẽ dễ làm hư hỏng động cơ, tốn nhiên liệu hơn bình thường. 

Thường xuyên kiểm tra bộ phận lọc gió

Động cơ của xe ô tô cũng cần có không khí như cơ thể người cần oxy. Song, nhiều người cần bỏ qua việc kiểm tra bộ phận lọc gió của xe dù các nhà sản xuất đã có những chỉ dẫn cụ thể trên mỗi dòng xe.

Những mẹo giúp chạy xe bền hơn mà tài xế nên lưu ý 02

Thường xuyên kiểm tra bộ phận lọc gió.

Trên thực tế, lọc gió ô tô có tác dụng lọc sạch không khí trước khi đưa vào buồng đốt để hòa trộn với nhiên liệu. Do đó, nếu lọc gió luôn ở trạng thái tốt, chất lượng và lưu lượng không khí đảm bảo độ sạch khi đi vào thì động cơ sẽ hoạt động tốt. Nhờ đó mà hiệu suất của động cơ cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, có không ít người thường bỏ quên bộ phận này, nhất là những người ít để tâm tới việc bảo dưỡng, bảo trì xe. Theo đó, để động cơ vận hành tốt nhất, hãy chú ý kiểm tra bộ phận lọc gió thường xuyên.

Dùng loại nhiên liệu phù hợp với xe

Đa phần các dòng xe ô tô sẽ có khuyến cáo nên sử dụng loại nhiên liệu phù hợp. Song, nhiều trường hợp người dùng do không để ý nên đã đổ loại nhiên liệu không đúng với khuyến cáo.

Thậm chí, nhiều trường hợp xe dùng động cơ xăng lại đổ nhầm sang nhiên liệu dầu hoặc ngược lại.

Những mẹo giúp chạy xe bền hơn mà tài xế nên lưu ý 03

Dùng loại nhiên liệu phù hợp với xe để tránh gây hư hại động cơ.

Theo đó, cần lưu ý dùng đúng loại nhiên liệu để động cơ xe vận hành tốt nhất. Việc sử dụng sai loại nhiên liệu sẽ khiến động cơ phải làm việc quá tải, thậm chí gây giảm tuổi thọ động cơ, chết máy. Chưa kể, ECU sẽ liên tục phải thay đổi thông số dẫn đến quá trình đốt cháy nhiên liệu không đạt hiệu suất tốt nhất.

Bảo dưỡng xe theo đúng định kỳ

Không phải ngẫu nhiên mà các hãng sản xuất luôn khuyến cáo người dùng nên mang xe đi bảo dưỡng, bảo trì theo đúng lịch trình. Việc đảm bảo lịch bảo dưỡng sẽ giúp người dùng có thể sớm phát hiện những nguy cơ gây hỏng hóc, mài mòn xe. Từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời. 

Những mẹo giúp chạy xe bền hơn mà tài xế nên lưu ý 04

Bảo dưỡng xe theo đúng định kỳ.

Theo đó, hãy cố gắng nhớ lịch bảo dưỡng và mang xe đi kiểm tra. Xe sẽ được thay dầu, súc lọc nhớt, lọc xăng cũng như bảo dưỡng các bộ phận khác. Từ đó giúp xe vận hành ổn định, hiệu quả hơn.

Xem thêm: Bỏ túi kinh nghiệm chăm sóc xe ô tô mùa hè giúp duy trì độ bền

Kiểm tra dầu động cơ xe thường xuyên

Cùng với lọc gió thì dầu động cơ cũng là bộ phận cần được kiểm tra kỹ lưỡng. Dầu động cơ có tác dụng giúp bảo vệ cũng như kéo dài tuổi thọ của động cơ. 

Theo đó, thay vì chỉ dựa vào đèn báo trên bảng đồng hồ, hãy chủ động kiểm tra mức dầu động cơ ít nhất 1 lần mỗi tháng.

Người dùng hoàn toàn có thể tự kiểm tra dầu động cơ bằng cách đậu xe tại chỗ bằng phẳng rồi kiểm tra khi động cơ đã nguội. Để kiểm tra, có thể rút que thăm dầu ra lau sạch rồi cắm trở lại và rút thêm lần nữa.

Trường hợp có 1 lớp dầu mỏng bám tại khoảng giữa của khấc đánh dấu mức min và max trên đầu que thăm dầu thì vẫn ổn. Còn khi dầu bám ở dưới mức min thì cần châm thêm dầu cho động cơ. Nếu thấy quá phức tạp thì nên mang xe đến cơ sở bảo dưỡng để được hỗ trợ. 

Đảm bảo áp suất lốp cho xe phù hợp

Đảm bảo áp suất lốp cho xe ô tô phù hợp không chỉ giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu mà còn kéo dài tuổi thọ cho xe. 

Những mẹo giúp chạy xe bền hơn mà tài xế nên lưu ý 05

Đảm bảo áp suất lốp cho xe phù hợp.

Việc áp suất lốp của xe không đủ sẽ khiến xe có hiện tượng mài mòn nhanh hơn. Trong khi lốp xe quá căng lại khiến giảm độ bám đường, khiến xe bị xóc, rung,…ảnh hưởng đến các kết cấu cơ khí.

Theo đó, để đảm bảo xe vận hành tốt, duy trì tuổi thọ tối ưu,…hãy kiểm tra áp suất lốp xe thường xuyên và đảm bảo mức áp suất phù hợp.

Giữ xe luôn sạch sẽ, rửa thường xuyên

Lái xe vào những ngày trời mưa gió hoặc trên những tuyến đường dài sẽ khiến nhiều bụi bẩn bám trên gầm xe, ống xả và các chi tiết khác trên xe. Nếu để quá lâu sẽ khiến lớp sơn xe bị hư hại, tạo gỉ sét cũng như bụi len lỏi vào trong động cơ.

Theo đó, nên rửa và đánh bóng xe thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn, đồng thời giúp xe duy trì lớp sơn luôn bền đẹp.

Những mẹo giúp chạy xe bền hơn mà tài xế nên lưu ý 06

Giữ xe luôn sạch sẽ, rửa thường xuyên.

Nhìn chung, cùng một chiếc xe và điều kiện vận hành, song tuổi thọ và độ bền của xe lại được quyết định bởi cách thức sử dụng. Hy vọng với những mẹo giúp chạy xe bền hơn mà chúng tôi tổng hợp trong bài viết sẽ giúp bạn đọc có thể vận dụng giúp duy trì độ bền xe tối ưu hơn.

Xem thêm: Kinh nghiệm lái xe mùa mưa bão đảm bảo an toàn

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });