window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Đi chơi xa bằng xe điện liệu có khả thi? Những vấn đề cần hết sức lưu ý!

Bach · Dec 17, 2022 08:00 AM

Giống với xe xăng, xe điện cũng tiêu hao nhiên liệu điện nhiều hay ít tùy vào cách mà người dùng sử dụng xe và thường sẽ khó mà đạt được tầm hoạt động theo như những công bố mà hãng đưa ra. Những con số này thường được đo trong những điều kiện lý tưởng tuy nhiên không phải không thể đạt được những con số như vậy.

Để làm được điều đó, bạn nên biết những mẹo di chuyển bằng xe điện bên dưới để có thể đi được xa hơn mỗi lần sạc.

Đi chơi xa bằng xe điện liệu có khả thi? Những vấn đề cần hết sức lưu ý! 01

Nằm lòng các mẹo giúp xe điện đi xa hơn. 

Đi với tốc độ tối ưu

Cũng như xe xăng, xe điện sẽ có một mức tốc độ tối ưu riêng, khi đó, lượng pin tiêu thụ sẽ thấp nhất trong lúc bạn có được tốc độ hành trình thích hợp, không quá chậm. Tuy nhiên, một điều khác biệt giữa động cơ điện và động cơ xăng đó là khi xe điện càng chạy nhanh, xe sẽ càng hao điện. Điều này xảy ra vì khi xe chạy nhanh, mô-tơ điện sẽ phải vận hành ở tốc độ cao hơn để duy trì tốc độ đó vì xe không có hộp số.

Còn đối với xe xăng, khi đạt tố độ hành trình khoảng 80 km/h đến 120 km/h, hộp số sẽ điều tiết cấp số sao cho xe vừa có thể duy trì tốc độ như bạn muốn, vừa hoạt động ở tua máy thấp nhất giúp tiết kiệm nhiên liệu. Dĩ nhiên, nếu xe dùng động cơ xăng chạy quá nhanh, chúng vẫn sẽ tốn xăng nhiều hơn so với ở dải tốc độ thấp hơn.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Sử dụng chân phanh đủ lực, thả trôi xe

Xe điện thường được trang bị hệ thống phanh tái tạo để phục hồi một lượng điện năng nhất định cho viên pin nhằm giúp kéo dài quãng đường di chuyển. Hệ thống phanh tái sinh của xe điện sẽ hoạt động hiệu quả ít hay nhiều tùy thuộc vào lực phanh mà bạn sử dụng mỗi khi muốn dừng xe hay làm chậm xe.

Đi chơi xa bằng xe điện liệu có khả thi? Những vấn đề cần hết sức lưu ý! 01

Hệ thống phanh tái tạo tuy phục hồi không nhiều nhưng bạn vẫn có thể đi thêm vài km với lượng năng lượng đó. 

Ngoài ra, việc thả xe cho xe chạy theo đà có sẵn cũng là một cách giúp nạp lại năng lượng cho viên pin. Khi này, động cơ sẽ không sử dụng điện từ pin mà trỏ thành máy phát để nạp lại năng lượng cho pin. Mặc dù hệ thống phanh tái sinh nạp lại năng lượng không nhiều nhưng có vẫn hơn không!

Hạn chế thốc ga

Việc thốc ga liên tục sẽ khiến xe của bạn tốn nhiều nhiên liệu hơn, kể cả ở xe xăng và xe điện. Khi bạn thốc ga, hệ thống điều khiển sẽ phải lập tức nạp lượng điện lớn để đẩy động cơ lên tua máy cần thiết. Điều này không chỉ khiến hao pin mà còn khiến viên pin dễ nóng hơn, gây ra những ảnh hưởng có hại cho pin về sau.

Sử dụng lộ trình di chuyển phù hợp

Khi đi xa bằng xe điện, bạn cũng nên xem trước và tạo cho mình một lộ trình di chuyển phù hợp. Các yếu tố mà bạn nên quan tâm khi sử dụng xe điện đường dài đó là kiểu địa hình của mình sẽ đi, hệ thống trạm sạc trên đường mình sẽ đi qua và tầm hoạt động tối đa của chiếc xe.

Đi chơi xa bằng xe điện liệu có khả thi? Những vấn đề cần hết sức lưu ý! 02

Một lộ trình thích hợp có thể giúp bạn đi xa hơn. 

Đối với địa hình, nếu điểm đến có nhiều cung đường, hãy ưu tiên chọn cung đường ít đồi núi nhất có thể. Về phần trạm sạc, bạn cũng nên tham khảo hệ thống trạm sạc trên đường đi hoặc mang sẵn sạc di động để nạp lại pin khi nghỉ ngơi. Tầm hoạt động của xe luôn được nhà sản xuất công bố ở mức tối ưu nhất. Để an toàn, bạn nên trừ hao khoảng 15% tầm hoạt động để tránh bị hết pin giữa đường.

Sử dụng cruise control

Cuối cùng, nếu như bạn quá mệt mỏi khi phải điều chỉnh cách đạp ga và phanh, hãy để hệ thống của xe làm việc đó thay bạn bằng công nghệ kiểm soát hành trình (cruise control). Gần như các mẫu xe điện đang bán ra tại Việt Nam đều có công nghệ kiểm soát hành trình chủ động. Thế nên, việc kiểm soát chân ga, tốc độ và khoảng cách với xe trước là điều dễ dàng đối với hệ thống của xe. Không chỉ thế, hệ thống cũng tự biết tối ưu khả năng tiêu hao điện năng để giúp bạn đi xa hơn.

Xem thêm: Những khó khăn khi sử dụng xe điện tại Việt Nam

 

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });