window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Toyota Corolla Cross: Sốc với mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ hybrid.

Chris Hoang · Apr 11, 2022 12:32 PM

Toyota Corolla Cross: Sốc với mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ hybrid. 01

Toyota Corolla Cross 1.8HV là mẫu ô tô bình dân duy nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam sử dụng công nghệ hybrid. Bên cạnh giảm phát thải, việc sử dụng công nghệ hybrid giúp Toyota Corolla Cross 1.8HV tiết kiệm nhiên liệu đến mức đáng kinh ngạc. Rất nhiều khách hàng quan tâm đến mẫu xe này, đặc biệt là khả năng tiêu hao nhiên liệu trên biến thể Hybrid 1.8HV.

Vậy Toyota Corolla Cross 1.8HV có mức tiêu hao nhiên liệu là bao nhiêu, có chênh lệch nhiều so với phiên bản 1.8V động cơ đốt trong?

Theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Toyota Corolla Cross 1.8HV có mức tiêu thụ nhiên liệu cho các chu trình thử nghiệm kết hợp, trong đô thị và ngoài đô thị lần lượt là 4,2 lít/ 100 km, 3,7 lít/ 100 km và 4,5 lít/ 100 km. Đáng chú ý, mẫu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu trong đô thị còn thấp hơn khi thử nghiệm hỗn hợp và ngoài đô thị.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Toyota Corolla Cross: Sốc với mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ hybrid. 01

Từ thông số mức tiêu thụ nhiên liệu kể trên, có thể thấy rõ sự tiết kiệm nhiên liệu của Toyota Corolla Cross 1.8HV. Đặc biệt, đối với một chiếc ô tô động cơ đốt trong thông thường, mức tiêu thụ nhiên liệu trong đô thị thường cao nhất, tuy nhiên trên Toyota Corolla Cross 1.8HV, con số này lại là thấp nhất. Điều này cho thấy xe sử dụng công nghệ hybrid rất phù hợp khi di chuyển chủ yếu ở khu vực nội đô tắc đường đông đúc.

Mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng nói trên nhờ vào sự linh hoạt trong cách sử dụng của công nghệ hybrid trên Toyota Corolla Cross 1.8HV.

Hệ thống Toyota hybrid kết hợp giữa động cơ đốt trong hiệu suất cao và mô-tơ điện công suất lớn và hiệu quả của việc kết hợp hai nguồn công suất này phụ thuộc vào điều kiện lái. Một hệ thống quản lý năng lượng sẽ đảm bảo xe vận hành với hiệu suất tối ưu nhất. Hệ thống có khả năng lựa chọn nguồn năng lượng cần thiết để vận hành xe một cách mạnh mẽ mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu.

Toyota Corolla Cross: Sốc với mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ hybrid. 02

Hiểu một cách đơn giản, khi xe hybrid di chuyển chậm trong thành phố, động cơ điện được kích hoạt thì động cơ xăng sẽ không hoạt động. Khi người lái cần tăng tốc hoặc pin gần hết, động cơ xăng sẽ hoạt động để giúp xe tăng tốc, đồng thời sạc lại vào bộ pin. Sở dĩ phiên bản Corolla Cross Hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn là nhờ công nghệ tự sạc. Chức năng này sẽ tối ưu các động năng dư thừa như: khi xe xuống dốc, tài xế đạp phanh… thì năng lượng đó được sạc vào pin. Việc chuyển đổi linh hoạt của động cơ xăng và điện được điều khiển bằng hệ thống máy tính, nhằm tối ưu hóa mức tiêu hao nhiên liệu.

Trên đường trường, hai động cơ này sẽ hoạt động luân phiên hoặc kết hợp (tuỳ do hệ thống lựa chọn), nhằm tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu, duy trì sức mạnh cần thiết cho xe. Thêm vào đó, khi xe xuống dốc, giảm tốc hoặc đạp phanh, công nghệ hybrid sẽ chuyển động năng dư thừa thành năng lượng để sạc ngược trở lại vào bộ pin.

Theo nghiên cứu của Đại học Bách Khoa Hà Nội, nhờ vào bộ phận thu hồi điện năng từ quá trình phanh, xe hybrid cũng cho quãng đường phanh ngắn hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong cùng loại. Đại diện hãng tại Việt Nam cho biết, xe hybrid được bảo dưỡng như các mẫu xe thông thường, phù hợp với thị trường Việt Nam.

COROLLA CROSS 1.8 HV

COROLLA CROSS 1.8 HV

COROLLA CROSS 1.8 V

COROLLA CROSS 1.8 G

Nhiên liệu

Xăng + Điện

Xăng

Xăng

Tiêu thụ nhiên liệu Trong đô thị (L/100km)

4.5

10.3

10.3

Tiêu thụ nhiên liệu Ngoài đô thị (L/100km)

3.7

6.1

6.1

Tiêu thụ nhiên liệu Kết hợp (L/100km)

4.2

7.6

7.6

Nếu so sánh với phiên bản 1.8 V thì bản hybrid của Toyota Corolla Cross sẽ tiết kiệm nhiên liệu gần một nửa.

Toyota Corolla Cross đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu tháng 08/2020, gia nhập phân khúc SUV cỡ trung. Mẫu xe này gây ra một chút thắc mắc cho người dùng vì không rõ thuộc phân khúc SUV/Crossover cỡ B hay C. Bởi lẽ khi nhìn vào trục cơ sở, Corolla Cross có kích thước ngắn hơn 3 đối thủ hạng C (Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson) nhưng lại "nhỉnh" hơn một chút so với 3 mẫu xe hạng B (Kia Seltos, Hyundai Kona, Honda HR-V, Ford EcoSport).

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });