window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Bật điều hòa ngủ trong ô tô cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn?

An Nhien · Jun 4, 2023 08:30 AM

Việc bật điều hòa để ngủ trên ô tô để ngủ không phải không được phép nhưng cần được thực hiện đúng cách nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và những người trên xe.

Bật điều hòa ngủ trong ô tô cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn? 01

Bật điều hòa ngủ trong ô tô cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn?

Nắng nóng đỉnh điểm, cộng thêm sự cố cắt điện tại nhiều khu vực khiến người dùng ô tô  nảy ra sáng kiến bật điều hòa và ngủ trên ô tô. Thế nhưng, đây là việc cực kỳ nguy hiểm nếu như thiếu đi những kiến thức đảm bảo an toàn.

Gần đây nhất là vụ việc 3 bố con tại Hải Phòng vì nắng nóng nên đã bật điều hòa ngủ trong ô tô dẫn đến tai nạn thương tâm, khiến một người tử vong, hai người nguy kịch. Qua đó cũng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang chủ quan cho rằng việc bật điều hòa ngủ trên ô tô cũng giống như bật điều hòa ngủ trong nhà.

Trên thực tế, việc bật điều hòa trên ô tô một phương án không sai, đặc biệt là khi bị cắt điện giữa trời nóng hay vừa trải qua một hành trình dài và cần ngủ một giấc thật sâu để lấy lại sức. Tuy nhiên điều này phải được thực hiện đúng cách nhằm đảm bảo an toàn cho chính mình và những người trên xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Theo đó, để đảm bảo an toàn khi ngủ trên xe bật điều hoà, cần lưu ý những điều sau:

Đậu xe nơi thông thoáng

Khi ngủ trên xe bật điều hoà, nguyên tắc quan trọng cần nhớ chính là chọn nơi thông thoáng, có bóng râm mát để đỗ xe. Môi trường xung quanh rộng rãi sẽ giúp cho khói thải từ ô tô tản đi nhanh hơn, đồng thời giảm tích tụ khí độc hại quanh xe.

Bật điều hòa ngủ trong ô tô cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn? 01

Khi ngủ trên xe bật điều hoà, nguyên tắc quan trọng cần nhớ chính là chọn nơi thông thoáng, mở hé cửa.

Kiểm tra nhiên liệu

Xe bật điều hòa dừng một chỗ quá lâu sẽ có nguy cơ hết xăng hoặc động cơ dễ bị nóng lên quá mức do hệ thống làm mát cưỡng bức không hoạt động. Theo đó, trước khi ngủ trên xe, cần kiểm tra xem ô tô còn đủ nhiên liệu (xăng, điện) để hoạt động trong nhiều giờ hay không.

Thông báo cho người nhà

Trước khi ngủ trên xe ô tô, cần lưu ý thông báo cho người thân vị trí đỗ xe cũng như việc ngủ trên xe ô tô trong khoảng bao lâu. Điều này vô cùng quan trọng giúp người thân kiểm tra hoặc nhắc nhở trong trường hợp quá lâu không liên lạc được với tài xế.

Bật điều hòa ngủ trong ô tô cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn? 02

Thông báo cho người thân về vị trí đỗ xe và việc bạn ngủ trên ô tô. 

Thông báo cho người thân về vị trí đỗ xe và việc bạn ngủ trên ô tô. Đặt chuông báo thức trong khoảng thời gian ngắn theo các mốc 15-30-45-60 phút để không ngủ quên trên xe quá lâu.

Đặt chuông báo thức

Để tránh việc ngủ quên, hãy đặt chuông báo thức liên tiếp 30-45-60 phút. Tránh trường hợp quá mệt hoặc buồn ngủ mà vô thức tắt chuông ngủ tiếp.

Mở hé cửa

Khi xác định ngủ trong nhiều giờ trên xe ô tô bật điều hoà, người dùng nên chọn giải pháp mở hé cửa kính hoặc cửa sổ trời (nếu có) khoảng 1,5-2,5cm để đảm bảo cho việc lấy dưỡng khí. Tránh đóng kín toàn bộ cửa khiến cho không khí bên trong xe không được lưu thông, dẫn tới mất dưỡng khí.

Ngoài ra, cũng nên nhuẩn thêm đồ dùng cần thiết như gối, chăn,...và một chiếc quạt nhỏ nhằm giúp không khí lưu thông tốt hơn.

Xem thêm: Lái xe ô tô vào ban đêm làm sao để tỉnh táo?

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });