window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Những điểm mù ô tô nguy hiểm khôn lường và cách khắc phục mà người cầm lái cần lưu ý

L.N · Dec 4, 2022 04:00 PM

Chúng ta không thể phủ nhận rằng đi xe ô tô thật sự rất thích. Ô tô có thể che nắng, che mưa, ngồi lái thoải mái… và hàng tá những cái lợi ích khác, nhưng đồng thời nó cũng tiềm tàng nhiều nguy hiểm hơn so với xe máy. Đặc biệt là những điểm mù có trên ô tô, được ví như những 'khoảng trống chết chóc'. Chỉ cần sơ ý thì những điềm mù này sẽ đem đến cho người lái bài học nhớ đời.

Những điểm mù ô tô nguy hiểm khôn lường và cách khắc phục mà người cầm lái cần lưu ý 01

Điểm mù ô tô và cách khắc phục

Thực tế, người đi xe máy có tầm nhìn thoáng và cảm quan về tính hình xe cộ, giao thông xung quanh một cách chân thực hơn hẳn người ngồi lái trong ô tô.

Không ít người mới tập lái ô tô sẽ cảm thấy bỡ ngỡ suốt một thời gian dài khi chuyển từ cầm lái xe 2 bánh sang cầm lái xe hơi. Bởi cảm giác về không gian và chướng ngại vật xung quanh trong khoang lái trở nên ‘ảo diệu’ và ít trực quan hơn khi lái xe máy.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Đặc biệt, khi xe ô tô được kéo kính lên hoàn toàn thì gần như không gian bên trong cabin trở nên biệt lập. Như vậy tiếng ồn sẽ bị giảm đi cũng đồng nghĩa với âm thanh không còn như thực tế mà tầm nhìn cũng bị hạn chế đi ít nhiều. Với kết cầu hình hộp nhiều góc nhìn từ vị trí ghế lái bị chắn tạo nên điềm mù ô tô. Dạo gần đây đã xảy ra nhiều cụ tai nạn thương tâm cũng vì người lái không kiểm soát tốt được 'khuyết thiếu' này khi cầm lái.

Có những điểm mù ô tô nguy hiểm nào?

Bị che khuất tầm nhìn do điểm mù ở cột A 

Một chiếc xe ô tô được nâng đỡ bởi hệ thống cột đỡ được bố trí từ trước ra sau, chia thành từng cặp và được gọi là cột A, B, C, D. Tùy vào loại xe mà số lượng cột có thể thay đổi nhưng mục đích duy nhất của các cột đỡ này là để đảm bảo thân xe vững chắc. Thế nhưng các cột đỡ cũng tạo nên các điểm mù ô tô gây khuất tầm nhìn cho người lái.

Những điểm mù ô tô nguy hiểm khôn lường và cách khắc phục mà người cầm lái cần lưu ý 01

Hệ thống cột đỡ cho ô tô.

Cụ thể, khi bạn ngồi ở vị trí lái, bạn quan sát 4 phía bằng mắt thường mà không thông qua gương chiếu hậu, bạn sẽ không thấy được những vùng có màu trắng như hình bên dưới. Khi sử dụng gương chiếu hậu bạn sẽ loại bỏ được điểm mù ở cột B, C, D. Song, điểm mù ở cột A nằm ngay bên cạnh gương chiếu hậu vẫn là vấn đề. Vì điểm mù ở cột A sẽ tạo nên 2 góc khuất tầm nhìn chéo ở phía trước xe khá lớn.

Những điểm mù ô tô nguy hiểm khôn lường và cách khắc phục mà người cầm lái cần lưu ý 02

Những điểm mù do hệ thống cột đỡ thân xe tạo ra.

Điểm mù do gương chiếu hậu không bao quát hết

Điểm mù này nằm ở vùng phản chiếu 2 bên hông xe ô tô tương ứng với vị trí lắp gương chiếu hậu ở 2 bên. Điểm mù này khiến người lái bị hạn chế tầm nhìn và không quan sát được rõ ràng tình trạng giao thông ở 2 bên trái/ phải hông xe, nơi gần sát gương chiếu hậu. Điều này sẽ đẩy người lái vào tính huống nguy hiểm khi sang đường hoặc chuyển làn mà không quan sát kỹ. Đặc biệt khi xe chuyển làn với tốc độ cao và trong vùng điểm mù này có chướng ngại vật sẽ khiến tài xế không kịp trở tay.

Những điểm mù ô tô nguy hiểm khôn lường và cách khắc phục mà người cầm lái cần lưu ý 03

Gương chiếu hậu không thể bao quát được hết tầm quan sát cho người lái.

Điểm mù ở trước đầu xe ô tô

Những mẫu xe có thiết kế gầm cao như các dòng SUV Hyundai Tucson, Peugeot 3008; xe bán tải Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Ford Ranger; xe tải… sẽ thường gặp phải vấn đề này. Thông thường những mẫu xe này có lợi thế vì vị trí ngồi cao giúp tầm nhìn thông thoáng hơn. 

Thế nhưng, những mẫu ô tô này cũng thường có thiết kế ca -pô cao làm phạm vi điểm mù ở trước mũi xe cũng bị mở rộng ra. Vì vậy người cầm lái phải quan sát phía trước cẩn thận, đặc biệt là khi di chuyển trong khu vực nội đô có nhiều trẻ em, động vật nhỏ như chó, mèo… 

Những điểm mù ô tô nguy hiểm khôn lường và cách khắc phục mà người cầm lái cần lưu ý 04

Ở phía trước xe cũng có một khoảng mù mà người lái không quan sát được.

Điểm mù phía sau xe ô tô

Điểm mù này chính là khoảng không gian ở phía sau đuôi xe mà người lái không thể quan sát bằng mắt thường cũng như qua gương chiếu hậu khi đang ngồi ở vị trí lái. Đây là khoảng mù lớn nhất kéo dài đến vài mét. Điểm mù này cực kỳ nguy hiểm nếu có chướng ngại vật ở phía sau xe mà người lái chưa kiểm tra cẩn thận đã cho lùi xe hoặc de xe… 

Những điểm mù ô tô nguy hiểm khôn lường và cách khắc phục mà người cầm lái cần lưu ý 05

Điểm mù phía sau đuôi ô tô rất rộng.

Những điểm mù khác

Ngoài các loại điểm mù nguy hiểm dễ nhận biết nêu trên, khi lái xe ô tô người lái sẽ nhận ra còn những điểm mù khác không thể quan sát được khi ở vị trí lái, dù không quá nguy hiểm. Cụ thể như: khu vực hẹp ở quanh xe (đặc biệt là trước mũi xe và sau đuôi xe), khoảng không dưới gầm, khoảng không trên nóc xe… 

Các cách khắc phục điểm mù ô tô hiệu quả mà người cầm lái cần biết

Khắc phục điểm mù 2 bên hông xe và điểm mù do tầm nhìn gương chiếu hậu không bao quát được hết

Giải pháp đơn giản nhất cho người lái ô tô là điều chỉnh hệ thống gương đã được trang bị sẵn ở trên xe sao cho tầm quan sát của bạn được tối ưu nhất ở mỗi một vị trí. Hệ thống gương có trên ô tô, bao gồm: 2 gương chiếu hậu bên ngoài, một gương chiếu hậu bên trong.

Những điểm mù ô tô nguy hiểm khôn lường và cách khắc phục mà người cầm lái cần lưu ý 06

Điều chỉnh hệ thống gương đã trang bị cho sẵn cho xe sao cho tối ưu tầm nhìn nhất.

Cụ thể, gương chiếu hậu trong xe có vị trí tốt nhất khi cho người lái tầm quan sát phía sau đuôi rõ ràng. Trong khi đó 2 gương chiếu hậu bên ngoài bạn điều chỉnh sao có thể nhìn được góc đuôi xe tương ứng.

Như vậy, khi di chuyển bạn có thể dựa vào gương chiếu hậu bên trong để quan sát phía sau xe mình xem có xe không hoặc có xe nào cần vượt không để cân nhắc dừng xe, de xe hoặc đi chậm lại, nhường đường... Vai trò của 2 gương chiếu hậu được bố trí trái/ phải giúp cho người lái quan sát tình hình giao thông và cân nhắc vượt, chuyển làn, cua xe hoặc qua đường… 

Để tầm nhìn của người lái tốt hơn nữa, bạn có thể cân nhắc đến việc lắp thêm gương cầu nhỏ trên gương trái. Như vậy tầm nhìn của tài xế sẽ rộng hơn rất nhiều. Nếu cầu bạn cũng có thể làm như vậy với gương bên phải.

Những điểm mù ô tô nguy hiểm khôn lường và cách khắc phục mà người cầm lái cần lưu ý 07

Trang bị thêm thêm gương cầu nhỏ để mở rộng tầm nhìn.

Hơn hết, khi bạn muốn tăng tốc, chuyển làn đường, cua xe… thì tốt nhất là nên quan sát kỹ lưỡng, đi với tốc độ chậm để đảm bảo an toàn. Lưu ý, ở những góc cua tay áo người lái nên bấm còi để phát tín hiệu cảnh báo mỗi khi vào cua.

Khắc phục điểm mù ở phía trước xe

Trước khi cho xe di chuyển bạn nên quan sát rõ ràng tính hình phía trước xe và gần mũi xe để chắc chắn không có chướng ngại vật, trẻ con hoặc động vật… hoặc ít nhất chướng ngại vật cách xe ở khoảng cách an toàn thì lúc này bạn mới nên vận hành xe. 

Ngay cả khi xe ô tô của bạn đang di chuyển bạn cũng nên quan sát tình hình phía trước đầu xe cẩn thận để cân nhắc tốc độ vận hành phù hợp và xử lý kịp thời để không bị bất ngờ.

Khắc phục những điểm mù ô tô khác nằm ở gầm, nóc, sát mũi hoặc đuôi xe

Vì đây là những khoảng mù rất khó khắc phục nên cách tốt nhất là trước khi vận hành/ cho xe di chuyển bạn nên đi một vòng quanh chiếc ô tô của mình để kiểm tra xem có chướng ngại nào không. 

Bạn cũng có thể lắp thêm hệ thống camera lùi hoặc cảm biến ở cả trước và sau xe để hỗ trợ vận hành xe an toàn và hiệu quả hơn.

Điểm mù ô tô là những hạn chế mà ô tô nào cũng có hoặc ít hoặc nhiều. Việc làm của chúng ta là khắc phục tốt nhất có thể để quá trình sử dụng, vận hành xe diễn ra an toàn. Và để khắc phục tốt thì bên cạnh việc đầu tư trang bị cho xe thì phần nhiều sẽ đến từ ý thức của chính người lái.

Xem thêm: 7 thói quen khiến ô tô nhanh hỏng rất nhiều tài xế mắc phải, top 3 đảm bảo ai cũng từng gặp!

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });