window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Xe hết đăng kiểm trong dịp Tết Nguyên đán 2023 phải làm sao?

An Nhien · Jan 22, 2023 08:30 AM

Nếu xe hết hạn đăng kiểm khi di chuyển dịp Tết, sẽ vẫn bị phạt như bình thường, không có bất cứ hình thức ưu tiên nào. Trường hợp lỡ quên không đăng kiểm trong ngày Tết mà giấy đăng kiểm đã hết hạn, chủ xe tuyệt đối không nên sử dụng xe khi đi đường để tránh bị xử phạt nặng hơn.

Xe hết đăng kiểm trong dịp Tết Nguyên đán 2023 phải làm sao? 01

Xe hết đăng kiểm trong dịp Tết Nguyên đán 2023 phải làm sao?.

Điều khiển phương tiện cơ giới ra đường khi xe đã hết hạn đăng kiểm là vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, cảnh sát giao thông cũng có thể dừng xe và xử phạt rất nặng theo quy định hiện hành. Rõ ràng đây là điều mà không ai mong muốn, nhất là vào dịp Tết.

Song, vấn đề mà rất nhiều chủ xe ô tô quan tâm lúc này đó là trong trường hợp xe có hạn đăng kiểm rơi đúng vào thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, khi tất cả các trạm kiểm định đều đang nghỉ thì phải làm thế nào để tránh bị phạt nặng?.

Theo chia sẻ từ Giám đốc của một Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới tại Hà Nội, hầu hết các trung tâm đăng kiểm sẽ nghỉ Tết Nguyên đán từ 5-7 ngày. Theo đó, các chủ xe cần chú ý thời hạn đăng kiểm của xe để tránh việc bị phạt. Nếu hạn kiểm định ghi trên tem vào đúng khoảng thời gian nghỉ Tết thì nên ưu tiên đưa xe đi đăng kiểm trước vài hôm. Điều này hoàn toàn được chấp nhận và sẽ không làm ảnh hưởng đến quá trình kiểm tra cũng như cấp giấy kiểm định mới.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

 

Xe hết đăng kiểm trong dịp Tết Nguyên đán 2023 phải làm sao? 01

Nên sớm mang xe đi đăng kiểm để tránh việc hết hạn trong Tết.

Cũng theo vị giám đốc này, việc đưa xe đi kiểm định trước thời hạn không khiến chủ xe bị thiệt bởi phí sử dụng đường bộ sẽ được tính nối tiếp từ thời hạn xe đã nộp chứ không phải tính từ thời điểm đi đăng kiểm. Trong trường hợp chủ xe muốn nộp đến đúng thời điểm cùng với hạn đăng kiểm mới thì cũng sẽ được khấu trừ. Ví dụ nộp sớm hơn hạn ghi trên tem 10 ngày sẽ được trừ 1/3 tháng phí sử dụng đường bộ. 

Trên thực tế, theo điều 16, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định ATKT & BVMT nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng đều sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng.

Còn đối với người điều khiển xe không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định ATKT & BVMT hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng trên 01 tháng sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng. Đồng thời sẽ còn bị áp dụng thêm hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Hiện nay Thông tư 16/2021/TT-BGTVT chỉ quy định về thời hạn sẽ phải đi đăng kiểm để không bị phạt chứ không cấm việc đăng kiểm trước thời hạn quy định. Do đó, nếu xe có thời hạn đăng kiểm trùng với dịp Tết, các tài xế nên đem xe đến đăng kiểm trước hạn để tránh hết hạn dịp Tết và không ảnh hưởng đến quá trình kiểm tra hay cấp sổ kiểm định mới.

Xe hết đăng kiểm trong dịp Tết Nguyên đán 2023 phải làm sao? 02

Nếu chẳng may hết hạn đăng kiểm trong Tết, tuyệt đối không lăn bánh xe ra đường để tránh bị phạt.

Còn trường hợp lỡ quên không đăng kiểm trong ngày giáp Tết mà giấy đăng kiểm đã hết hạn, chủ xe tuyệt đối không nên sử dụng xe khi đi đường để tránh bị xử phạt nặng. Sau khi trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại, chủ xe cần mang ngay xe đến thẳng trung tâm để được đăng kiểm ngay, điều này sẽ giảm nguy cơ bị tuýt còi và xử phạt.

Lưu ý rằng, xe đã hết hạn kiểm định thì không nên vận hành, thay vào đó nên thuê xe chuyên dụng để đưa xe đi đăng kiểm sau Tết. Lúc này, chủ xe sẽ bị truy thu phí sử dụng đường bộ đối với thời gian quá hạn đăng kiểm.

Xe hết đăng kiểm trong dịp Tết Nguyên đán 2023 phải làm sao? 03

Sau khi trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại, hãy mang xe đi đăng kiểm.

Tóm lại, nếu xe chẳng may hết hạn đăng kiểm đúng dịp Tết, các chủ xe xác định là sẽ bị phạt vì quá hạn đăng kiểm. Bên cạnh đó, để tránh bị phạt nặng hơn thì tuyệt đối không nên lưu thông xe trên đường cho tới khi đăng kiểm trở lại.

Xem thêm: Ô tô chưa đăng kiểm, quá hạn đăng kiểm sẽ bị xử phạt thế nào?

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });