window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Những vật dụng có thể ảnh hưởng đến an toàn trên xe ô tô mà nhiều tài xế thường xem nhẹ

An Nhien · Dec 5, 2022 04:00 PM

Có những vật dụng đặt trên xe ô tô nhằm mục đích trang trí hay để dùng, song lại vô tình gây ảnh hưởng đến an toàn. Thậm chí, rất nhiều tình huống tai nạn gặp phải lại xuất phát từ chính những loại vật dụng này mà nhiều tài xế thường xem nhẹ. Vậy đâu là những vật dụng có thể ảnh hưởng đến an toàn trên xe ô tô? Đọc ngay bài viết để xem các tài đang bỏ sót vật dụng nào trên xe ô tô của mình nhé. 

Những vật dụng có thể ảnh hưởng đến an toàn trên xe ô tô mà nhiều tài xế thường xem nhẹ 01

Những vật dụng có thể ảnh hưởng đến an toàn trên xe ô tô mà nhiều tài xế thường xem nhẹ.

Ngoài việc trang bị những kiến thức lái xe an toàn, tài xế cũng cần hiểu thêm về những vật dụng có thể tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn. Trên thực tế, rủi ro có thể xuất phát từ chính những thói quen sử dụng, cách bố trí đồ đạc trên xe ô tô không đúng.

Theo đó, để mỗi hành trình được an toàn và thoải mái tối đa, các chủ xe nên lưu ý đến các vật dụng không nên đặt trên xe ô tô, điển hình như:

Thiết bị điện tử

Rất nhiều người có thói quen sử dụng thiết bị điện tử (máy ảnh, laptop, sạc dự phòng, điện thoại,…) rồi để luôn trên xe ô tô mà không biết rằng nhiệt độ cao trong xe có thể sẽ khiến linh kiện điện tử này bị hư hại.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Những vật dụng có thể ảnh hưởng đến an toàn trên xe ô tô mà nhiều tài xế thường xem nhẹ 01

Khi rời khỏi xe, nên cầm theo các thiết bị điện tử.

Trên thực tế, các thiết bị điện tử phổ biến như laptop, máy ảnh hay sạc dự phòng,…rất dễ hư hại nếu để trên xe ô tô dưới tiết trời nắng nóng. Thậm chí, nền nhiệt độ cao có thể khiến các thiết bị điện tử này có nguy cơ phát nổ. Theo đó, sau khi sử dụng, người dùng cần mang theo các thiết bị điện tử này ra khỏi xe ô tô.

Chai nước bằng nhựa, đồ uống có gas

Những chai nước bằng nhựa có tính tiện dụng cao, nhất là trong những ngày nắng nóng nên các tài xế thường mang lên xe. Tuy nhiên, theo đánh giá, vỏ của những chai nhựa rất mỏng, nếu để dưới ánh nắng mặt trời quá lâu cùng nhiệt độ cao, các thành phần hoá học trong vỏ chai nhựa dễ nhiễm vào nước gây độc hại cho người uống. Do đó, chủ xe không nên để chai nước bằng nhựa trên ô tô quá lâu dưới thời tiết nắng nóng. 

Những vật dụng có thể ảnh hưởng đến an toàn trên xe ô tô mà nhiều tài xế thường xem nhẹ 02

Không nên để chai nước bằng nhựa trên xe ô tô quá lâu, nhất là mùa hè.

Ngoài nước lọc thì các loại nước có gas cũng được nhiều người sử dụng và mang theo trên xe ô tô. Tuy nhiên, theo khuyến cáo thì những loại nước này thường có lượng gas lớn và có thể nở ra, dẫn đến phát nổ khi áp suất tăng cao dưới trời nắng hay nhiệt độ cao. Chưa kể, các loại nước có gas cũng có nguy cơ phát nổ gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe ô tô. Theo đó, tài xế cần tránh để các loại nước có gas lên xe ô tô quá lâu, nhất là khi trời nắng nóng. 

Bật lửa, mỹ phẩm 

Vật dụng gây nguy hiểm mà nhiều tài xế thường xem nhẹ chính là bật lửa có gas. Tuy kích thước nhỏ nhưng bật lửa lại chứa một lượng gas lớn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Đặc biệt, khi trời nắng nóng, nhiệt độ cao dễ khiến khí gas trong bật lửa giãn nở gây cháy nổ. Hay trường hợp va đập, xóc nảy thì nguy cơ chạm vào điểm kích lửa của bật lửa cũng cực kỳ cao. 

Những vật dụng có thể ảnh hưởng đến an toàn trên xe ô tô mà nhiều tài xế thường xem nhẹ 03

Nước có gas, bật lửa đều tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ.

Theo đó, để đảm bảo an toàn, các tài xế nên tránh việc mang theo bật lửa hoặc để bật lửa trên xe ô tô, đặc biệt là vào mùa hè. 

Ngoài bật lửa thì các loại mỹ phẩm hay dược phẩm cũng được khuyến cáo không nên để lại trên xe ô tô, nhất là vào mùa hè. Điều này bởi các loại mỹ phẩm, dược phẩm đều chứa những hợp chất hoá học và có thành phần nhạy cảm với nhiệt độ cao. Và khi để chúng trên ô tô vào những ngày hè, nhiệt độ cao sẽ làm biến đổi thành phần bên trong, nếu dùng sẽ gây hại cho sức khoẻ. 

Đó là chưa kể, ở điều kiện nhiệt độ cao, các loại mỹ phẩm như kem chống nắng, gel sơn móng,… thường bị nóng chảy, biến chất và có thể phát lửa dưới nhiệt độ cao.

Các vật sắc nhọn

Các tài xế thường đặt các đồ vật như nước hoa, mãnh thú, tượng,….nhằm tạo mùi hương hay theo sở thích hoặc yêu tố phong thuỷ. Tuy nhiên, yếu tố gai góc, sắc nhọn của nhiều đồ vật này đôi khi lại tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn. 

Những vật dụng có thể ảnh hưởng đến an toàn trên xe ô tô mà nhiều tài xế thường xem nhẹ 04

Tránh để những đồ vật sắc nhọn trên bảng tablo xe.

Điển hình như các loại tượng, mãnh thú sắc nhọn khi xe phanh gấp, có va chạm hoặc rung lắc mạnh,… có thể sẽ văng vào người hoặc chọc thủng túi khí. Do đó, hạn chế sử dụng các đồ trang trí hoặc nếu mong muốn sử dụng vật làm trang trí cho xe thì cần lưu ý tránh các vật sắc nhọn, đồng thời cần gia cố gắn chắc chắn. 

Bình cứu hoả kém chất lượng 

Bình cứu hỏa mini là trang bị cần thiết cho xe ô tô. Song, việc chọn bình cứu hỏa rẻ tiền hay đặt ở những vị trí không phù hợp sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cực cao.

Những vật dụng có thể ảnh hưởng đến an toàn trên xe ô tô mà nhiều tài xế thường xem nhẹ 05

Chọn bình cứu hỏa rẻ tiền hay đặt ở những vị trí không phù hợp tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm.

Những bình cứu hoả giá rẻ, chất lượng không đảm bảo nếu để trên xe ô tô ở khu vực có nhiệt độ lớn như kính sau hay kính lái sẽ dễ phát nổ. Do ó, để đảm bảo an toàn, lái xe nên chọn bình cứu hoả chất lượng và đặt ở những vị trí thoáng mát trên xe.

Ngoài những điều kể trên, một số vật dụng khác cũng tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn mà các tài xế có thể tham khảo như: Thảm trải sàn cao su rẻ tiền, bọc ghế ngồi bằng hạt gỗ, ốp trang trí trên vô lăng, chốt dây an toàn giả,...

Xem thêm: 7 thói quen khiến ô tô nhanh hỏng nhiều tài xế mắc phải, top 3 đảm bảo ai cũng từng gặp!

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });