window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Nguyên nhân say xe ô tô do đâu? Gợi ý cách lái xe giúp người ngồi cùng không bị say

Joumet · Nov 28, 2022 08:00 AM

Có lạ không khi lái xe ô tô mà tài xế không say nhưng người ngồi lại chóng mặt, say xe? Tham khảo ngay nguyên nhân gây say xe và nắm một số mẹo lái xe ô tô để hành khách không bị say xe được tổng hợp bài viết chắc chắn sẽ không làm các bạn thất vọng.

Nguyên nhân say xe ô tô do đâu? Gợi ý cách lái xe giúp người ngồi cùng không bị say 01

Nguyên nhân say xe ô tô do đâu? Gợi ý cách lái xe giúp người ngồi cùng không bị say.

Chắc hẳn các tài xế đã ít nhất 1 lần chở người nhà, hành khách trên xe phàn nàn về hiện tượng chóng mặt, say xe,…muốn giảm tốc độ hoặc lái xe chậm hơn. Trong đa phần những người khác ngồi trên xe hoàn toàn khoẻ mạnh, không có bất kỳ triệu chứng say xe nào.

Trên thực tế, hiện tượng say tàu xe là nỗi niềm không của riêng ai, kể cả người lái xe. Nhiều người thắc mắc tại sao mình bị say xe còn những người khác lại không. Vậy nguyên nhân gây say xe do đâu? Cách khắc phục nào hiệu quả?,…Trong bài viết này, Autofun sẽ tổng hợp các kỹ thuật, mẹo đơn giản giúp lái xe an toàn. Cho dù đó là lái xe cho bạn bè, lái xe cho bản thân hay lái xe cho gia đình,….người ngồi cùng cũng sẽ cảm thấy thoải mái, không kêu ca, chóng mặt dù ngồi đường dài.

Nguyên nhân say tàu xe do đâu?

Say xe là hiện tượng không quá xa lạ và không hề dễ chịu chút nào, nhất là với những chuyến đi dài, đường xấu. Khi gặp tình trạng say xe, người bị sẽ rất mệt mỏi, đầu óc quay cuồng, da tái nhợt, tăng tiết nước bọt và có thể nôn bất cứ lúc nào.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Nguyên nhân say xe ô tô do đâu? Gợi ý cách lái xe giúp người ngồi cùng không bị say 01

Say xe ô tô là hiện tượng khá phổ biến.

Việc hành khách ngồi trên xe ô tô bị say có thể do nhiều nguyên nhân như: Không khí trong xe ngột ngạt, tư thế ngồi không thoải mái, tâm lý, mùi trên xe (mùi xăng dầu, mùi nội thất,...),…

Cùng với đó, nguyên nhân chính khiến người ngồi trên xe dễ bị say cũng có thể do thói quen điều khiển xe của tài xế. Điển hình như những cú đánh lái bất ngờ, chuyển số không mượt, đạp ga phanh gấp, bật nhạc quá to,…cũng đều có thể khiến hành khách ngồi trên xe bị say.

Nguyên nhân say xe ô tô do đâu? Gợi ý cách lái xe giúp người ngồi cùng không bị say 02

Kỹ năng lái xe của tài xế cũng có thể là yếu tố gây tình trạng say xe.

Ngoài ra, say xe xảy ra cũng có thể do hệ thần kinh nhận được các tín hiệu mâu thuẫn. Ví dụ như hành khách nhìn thấy xe di chuyển nhưng tai họ lại không cảm nhận được. Đi kèm lo lắng, bồn chồn,…tất cả đều có thể kết hợp tạo thành tác nhân gây say xe.

Kinh nghiệm lái xe hiệu quả để hành khách không bị say

Theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm, kỹ năng lái xe của tài xế góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu tình trạng say xe. Theo đó, để giảm thiểu tối đa tình trạng người ngồi trên xe bị say hay ói mửa, các tài xế có thể tham khảo một số mẹo lái xe như sau:

Duy trì tốc độ xe ổn định, hạn chế tình trạng phanh gấp

Như đã đề cập, lái xe ẩu, phanh gấp,…đều là tác nhân gây say xe cho người ngồi. Theo đó, khi xe di chuyển trên đường, nhất là với những người nhạy cảm, chỉ cần một vài lần ‘dí phanh’ của tài xế cũng đủ để cả bữa sáng của hành khách nằm gọn trong túi ni-lon.

Nguyên nhân say xe ô tô do đâu? Gợi ý cách lái xe giúp người ngồi cùng không bị say 03

Tài xế nên kiểm soát tốc độ di chuyển của xe ở mức ổn định, không tăng hay giảm tốc đột ngột.

Để giảm thiểu tình trạng này, tài xế nên kiểm soát tốc độ di chuyển của xe ở mức ổn định, không tăng hay giảm tốc đột ngột. Điều này không chỉ giúp việc lái xe đảm bảo an toàn mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu, tăng tuổi thọ động cơ. Đặc biệt, cách này cũng giúp các hành khách trên xe có được sự thoải mái, dễ chịu nhất,…từ đó giảm thiểu tình trạng bị say xe.

Muốn làm được điều trên, tài xế cần tập trung quan sát, duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước, phát hiện chướng ngại vật sớm từ xa để giảm tốc độ từ từ.

Đánh lái xe ít nhất có thể

Việc đánh lái gấp, liên tục ở những đoạn đường ngoằn ngoèo cũng là yếu tố dẫn đến cảm giác nôn nao, khó chịu cho hành khách ngồi trên xe. Cùng đi trên một cung đường nhưng có tài xế đánh lái nhiều, cũng có người chủ động căn chỉnh để đánh lái ít hơn.

Nguyên nhân say xe ô tô do đâu? Gợi ý cách lái xe giúp người ngồi cùng không bị say 04

Việc đánh lái gấp, liên tục ở những đoạn đường ngoằn ngoèo cũng là yếu tố dẫn đến cảm giác nôn nao.

Theo đó, đối với những đoạn cua trái, tài xế nên lấy lái nhiều ra tim đường, còn với đoạn cua phải thì nên lấy lái chệch về phía rìa để có góc ‘chéo cua’ nhỏ nhất. Cách làm này sẽ giúp mở rộng bán kính vòng cua, giảm lực ly tâm, nhờ đó cũng giúp những người ngồi trên xe đỡ say hơn.

Nên nghỉ ngơi giữa chặng hành trình

Với những chuyến đi xa, các tài xế nên có thời gian nghỉ ngơi để động cơ xe giảm nhiệt, đồng thời để hành khách có thể hít thở không khí trong lành. Dù chỉ nghỉ ngơi 5-10 phút cũng đủ để giúp họ lấy lại tinh thần, sự tỉnh táo. 

Song, việc nghỉ ngơi, dừng đỗ cũng cần lưu ý tuân thủ quy định về dừng đỗ nhé. Tránh tình trạng đỗ sai vị trí vừa gây ảnh hưởng tới các xe di chuyển, vừa gây mất an toàn.

Giữ cho xe ô tô luôn gọn gàng, sạch thoáng

Xe ô tô sạch thơm, không có mùi lạ,…sẽ giúp tinh thần người ngồi trên xe thoải mái hơn. Do đó, để tránh việc có mùi lạ, dễ làm người ngồi trên xe bị say xe, các tài nên sắp xếp đồ đạc gọn gàng, loại bỏ rác trên xe và tránh đưa các loại đồ ăn, thức uống có mùi.

Ngoài ra, cũng nên tạo khoảng trống trong xe đảm bảo tốt nhất, tránh việc chở quá số người quy định. Việt đông người ngồi trên xe cũng khiến không khí bị ngột ngạt, khó chịu.

Nguyên nhân say xe ô tô do đâu? Gợi ý cách lái xe giúp người ngồi cùng không bị say 05

Lái xe cũng nên chuẩn bị trước các loại đồ dùng, thực phẩm cần thiết. 

Bên cạnh những mẹo trên, lái xe cũng nên chuẩn bị trước các loại đồ dùng, thực phẩm cần thiết. Điển hình như túi ni lông, khăn giấy, nước sạch, đồ ăn nhẹ,…điều này sẽ giúp người ngồi trên xe yên tâm hơn.

Hy vọng thông qua những mẹo vặt kể trên, các tài sẽ có thể áp dụng thành công trong quá trình lái xe ô tô giúp khắc phục tình trạng say xe ô tô của những người ngồi trên xe.

Xem thêm: Mua xe lần đầu nên chọn xe mới hay xe đã qua sử dụng? Bỏ túi kinh nghiệm mua xe lần đầu 

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });