window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Wuling HongGuang Mini EV có gì mà lại bán chạy nhất thế giới? Liệu có đủ sức thay thế xe máy tại Việt Nam?

An Nhien · Feb 22, 2023 08:30 AM

Mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới là Wuling HongGuang Mini EV sẽ được lắp ráp và mở bán tại Việt Nam kể từ năm 2023. Với giá bán hứa hẹn khoảng 200 triệu đồng, chỉ nhỉnh hơn một chút so với xe tay ga cao cấp, HongGuang sẽ là lựa chọn phù hợp với giao thông đô thị.

Wuling HongGuang Mini EV có gì mà lại bán chạy nhất thế giới? Liệu có đủ sức thay thế xe máy tại Việt Nam? 01

Wuling HongGuang Mini EV có gì mà lại bán chạy nhất thế giới? Liệu có đủ sức thay thế xe máy tại Việt Nam?

Mới đây, TMT Motors đã hoàn tất ký kết hợp tác chiến lược với Liên doanh General Motors (GM) – SAIC – Wuling để trở thành đơn vị độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại thị trường Việt.

Sản phẩm đầu tiên sẽ được TMT Motors ra mắt thị trường Việt chính là mẫu Wuling HongGuang Mini EV – mẫu xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc năm 2021, 2022 và là mẫu xe điện mini bán chạy nhất thế giới trong 3 năm liên tiếp là 2020, 2021 và 2022.

Giá bán hấp dẫn

Hongguang được bán tại thị trường nội địa Trung Quốc kể từ tháng 7/2020 với mức giá quy đổi chỉ từ hơn 100 triệu đồng tiền Việt. Tới thời điểm hiện tại, Wuling HongGuang Mini EV có 4 phiên bản, mức giá dao động từ 4.800-14.700 USD (khoảng 113 – 348 triệu đồng). Trong đó, bản tiêu chuẩn có giá rẻ nhất chiếm tới 90% doanh số tổng, 3 bản còn lại là Macaron, GameBoy và mui trần.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Theo số liệu báo của tờ Xcar, GM và Wuling chỉ lãi 13,73 USD (~ 300.000 đồng) trên mỗi chiếc Hongguang Mini EV. Có lẽ vì giá bán rẻ mà HongGuang Mini EV dễ dàng đạt doanh số tốt. Đến tháng 09/2021, doanh số cộng dồn của Wuling Hongguang Mini EV đã đạt 400.000 xe. Riêng năm 2022, lượng xe bán ra là đã ở mức 554.067 xe, tăng 30% so với năm trước đó.

Wuling HongGuang Mini EV có gì mà lại bán chạy nhất thế giới? Liệu có đủ sức thay thế xe máy tại Việt Nam? 01

Wuling HongGuang Mini EV có giá bán cực kỳ hấp dẫn.

Wuling HongGuang Mini EV từng xuất hiện tại Việt Nam hồi tháng 11/2021, tuy nhiên chỉ dùng cho mục đích nghiên cứu. Tại thời điểm đó, mẫu xe này đã rất được chú ý bởi sở hữu thiết kế, trang bị cũng như mức giá quy đổi ngang tầm hoặc nhỉnh hơn một chút so với chiếc xe tay ga cao cấp rất được ưa chuộng tại thị trường Việt là Honda SH.

Với nhu cầu đơn giản khi di chuyển nhiều trong đô thị như đưa đón trẻ nhỏ, đi siêu thị hoặc di chuyển quãng đường ngắn,….thì chiếc xe điện mini che mưa, che nắng Wuling HongGuang Mini EV là lựa chọn khá hợp lý. Chưa kể, mẫu xe này hiện cũng được cập nhật nhiều màu sắc mới khá bắt mắt như hồng, tím, vàng… vô cùng gần gũi với đối tượng khách hàng nữ giới hay người trẻ tuổi.

Tất nhiên, người dùng sẽ còn cần cân nhắc bên cạnh những yếu tố khác như giá thành sản phẩm hay việc sạc pin, chi phí nuôi xe trên thực tế.

Dẫu vậy, nhìn về tiềm năng lớn cho các mẫu xe điện mini giá rẻ, không hẳn là không có. Thực tế, khoảng cách chi phí hiện hành từ một chiếc xe máy đến một chiếc ô tô là rất xa, có thể là từ 300 triệu đồng – đây sẽ là cơ hội cho các dòng ô tô mini có mức giá khoảng 190 – 200 triệu đồng, đáp ứng được nhu cầu di chuyển trong đô thị hoặc phạm vi di chuyển từ 40-60km/ngày. 

Trang bị đủ dùng

Về Hong Guang Mini EV, mẫu xe này được đánh giá cao khi có thiết kế nhỏ nhắn, nội thất thiết kế đơn giản. Kích thước tổng thể của xe lần lượt ở mức 2.921x1.499x1.626 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở đạt 1.941 mm.

Xe được trang bị đèn chiếu sáng halogen, cụm đèn sương mù halogen tuy đơn giản nhưng ở mức đủ dùng. Đi kèm mâm xe 4 chấu kép, kích thước 12 inch và không có lốp dự phòng. Xe trang bị gương chiếu chỉnh cơ, không được tích hợp đèn xi nhan, trong khi cửa khóa bằng chìa khóa vật lý.

Wuling HongGuang Mini EV có gì mà lại bán chạy nhất thế giới? Liệu có đủ sức thay thế xe máy tại Việt Nam? 02

Trang bị trên Wuling HongGuang Mini EV ở mức đủ dùng.

Các tiện nghi khác cũng được trang bị cơ bản gồm điều hòa một vùng, đầu nghe nhạc qua radio hoặc USB,...

HongGuang Mini EV được trang bị gói pin 9,2 kWh (cho tầm hoạt động ~120 km mỗi lần sạc đầy) hoặc 13,8 kWh (tầm hoạt động ~170 km), đi kèm một động cơ điện. Đi kèm dẫn động cầu sau, công suất 17,4 mã lực, mô-men xoắn 85 Nm. Thời gian sạc tại nhà cho chiếc xe điện mini HongGuang Mini EV sẽ là từ 6-8 tiếng.

Với kích cỡ nhỏ, tốc độ tối đa 100 km/h, phạm vi hoạt động thấp và lượng trang bị tiện nghi, an toàn đơn giản,…Wuling HongGuang Mini EV sẽ phù hợp sử dụng trong đô thị với tốc độ thấp.

Nhiều tiềm năng tại Việt Nam?

Theo nhiều nhận định, Trung Quốc là thị trường xe lớn nhất thế giới, tại đây họ cũng rất đa dạng về sản phẩm. Wuling Hongguang miniEV sinh ra đã là 1 chiếc xe điện đạt đúng tiêu chí rẻ, chi phí sử dụng thấp, thuận tiện cho việc đi lại. Và thực tế nó tạo nên 1 cơn sốt và hàng loạt các kỷ lục bán hàng được lập. Do đó, khi gia nhập Việt Nam, mẫu xe này hoàn toàn có tiềm năng.

Wuling HongGuang Mini EV có gì mà lại bán chạy nhất thế giới? Liệu có đủ sức thay thế xe máy tại Việt Nam? 03

Wuling HongGuang Mini EV có nhiều tiềm năng.

Chưa kể, người Việt hiện cũng bắt đầu thấy ‘ngán’ việc đi lại bằng các phương tiện giao thông cồng kềnh to lớn và chi phí cao trong khu vực đô thị ngày càng chật chội. Chưa kể, xe máy trong một số trường hợp như nắng gắt, mưa bão hay trời lạnh,…cũng khiến nhiều người dùng cảm thấy mệt mỏi và mong muốn ở hữu một chiếc xe ô tô có thể che nắng che mưa, kèm giá thành phải chăng.

Ngoài ra, mẫu mini điện này không cần hệ thống trạm sạc mà chỉ cần 1 ổ cắm 220v cũng giải quyết vấn đề tiện dụng cho người dùng.

Wuling HongGuang Mini EV có gì mà lại bán chạy nhất thế giới? Liệu có đủ sức thay thế xe máy tại Việt Nam? 04

Wuling HongGuang Mini EV giải quyết bài toán về chiếc xe giá rẻ che nắng che mưa.

Hiện tại, để biết được mức độ đón nhận của thị trường đối với mẫu xe Wuling Hong Guang Mini EV vẫn còn cần thời gian. Sớm nhất là khi thông tin cụ thể về sản phẩm, giá bán và thời gian nhận đặt hàng xe điện Wuling HongGuang Mini EV tại Việt Nam được công bố. 

Xem thêm: Review mẫu xe điện Trung Quốc - Wuling Hongguang Mini EV giá chỉ từ 190 triệu 

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });