window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Nước làm mát ô tô là gì? Hiểu rõ về tầm quan trọng của nước làm mát

An Nhien · Jan 24, 2023 06:00 PM

Giống như dầu nhớt, nước làm mát có nhiệm vụ vô cùng quan trọng với một chiếc xe ô tô. Theo đó, hiểu được công dụng của nước làm mát sẽ giúp chủ xe dễ dàng gia tăng tuổi thọ của chiếc xe.

Nước làm mát ô tô là gì? Hiểu rõ về tầm quan trọng của nước làm mát 01

Nước làm mát ô tô là gì? Hiểu rõ về tầm quan trọng của nước làm mát.

Chúng ta luôn nghe nhiều tới cụm từ “nước làm mát” nhưng thực tế không phải hiểu rõ thực tế nó có vai trò ra sao đối với xe ô tô. Cùng Autofun tìm hiểu chi tiết về nước làm mát ô tô ngay trong bài viết này.

Nước làm mát ô tô là gì?

Nước làm mát ô tô hay còn gọi là nước làm mát động cơ. Đây là một hỗn hợp lỏng của nước và chất chống đông nằm ở bộ tản nhiệt của xe. Đây sẽ là dung dịch làm nhiệm vụ ngăn động cơ quá nhiệt trong thời tiết nóng và đóng băng trong thời tiết quá lạnh hay các điều kiện có thể khiến động cơ dễ gặp vấn đề.

Nước làm mát ô tô là gì? Hiểu rõ về tầm quan trọng của nước làm mát 02

Nước làm mát ô tô hay còn gọi là nước làm mát động cơ.

Bình thường, tỷ lệ pha trộn giữ nước và chất chống đông trong nước làm mát ô tô sẽ là 50/50. Tuy vậy, trong một số trường hợp, tỷ lệ này có thể sẽ thay đổi để tăng điểm nhiệt độ sôi và làm giảm giới hạn nhiệt động đông. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Tầm quan trọng của nước làm mát với động cơ ô tô

Đúng như tên gọi, nước làm mát ô tô có chức năng ‘giải nhiệt’ cho động cơ ô tô, làm mát máy,…từ đó giúp xe vận hành mượt mà hơn. Ngoài ra, một số tác dụng quan trọng khác của nước làm mát đối với ô tô có thể kể đến:

  • Là cầu nối trung chuyển nhiệt từ thân động cơ ra két làm mát để giúp nhiệt độ động cơ không vượt quá giới hạn cho phép. 
  • Có thể giúp cho động cơ ô tô vận hành chính xác bằng cách loại bỏ nhiệt lượng thừa, giảm tình trạng nóng máy và tắt máy đột ngột.
  • Giúp giải nhiệt động cơ ô tô, ngăn chặn sự quá nhiệt.
  • Có tác dụng chống ăn mòn, chống rỉ ngăn chặn tắc ống làm mát trên xe ô tô do kết tủa các loại khoáng chất và ngăn bọt, bóng nước hình thành. Đồng thời, đảm bảo hoạt động của hệ thống làm mát diễn ra ổn định.

Nước làm mát ô tô là gì? Hiểu rõ về tầm quan trọng của nước làm mát 01

Khi ô tô bị quá nhiệt đèn báo sẽ sáng.

Vì sao nên bổ sung nước làm mát ô tô thường xuyên?     

Về bản chất, quá trình làm việc của động cơ xe chính là quá trình sinh ra nhiệt lượng lớn, trong đó, một phần năng lượng của nhiên liệu sẽ bị đốt cháy ngay bên trong xi lanh và chuyển hóa chúng thành cơ năng. 

Ngoài ra, các chi tiết bên trong động cơ khi bị ma sát cũng sinh ra một lượng nhiệt nhất định. Nếu không sử dụng dung dịch làm mát két nước, động cơ xe có thể bị quá nhiệt dẫn tới nguy cơ cháy kích nổ, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện. 

Nước làm mát ô tô là gì? Hiểu rõ về tầm quan trọng của nước làm mát 02

Cần kiểm tra két nước làm mát định kỳ để đảm bảo mực nước.

Theo đó, việc bổ sung thêm nước làm mát vào két nước (bình đựng nước làm mát) cần được tiến hành định kỳ để đảm bảo cho động cơ xe ô tô có thể hoạt động ổn định.

Ngoài ra, xe cũng có thể bị hao hụt nước làm mát trong một vài trường hợp cụ thể như: Dung dịch bị rò rỉ qua các đường ống dẫn, khúc nối bên trong xe hay nước làm mát lọt vào trong buồng đốt do xi lanh bị nứt,... Khi gặp tình trạng này, ngoài việc phải sửa chữa những bộ phận bị hỏng thì cần phải châm thêm dung dịch vệ sinh két nước để bảo vệ cho động cơ xe tránh những hỏng hóc không đáng có.

Nhìn chung, việc bỏ mặc dung dịch làm mát ô tô không phải là một ý tưởng tốt, đặc biệt với nước làm mát động cơ. Do đó, nắm được tầm quan trọng của nước làm mát sẽ giúp các chủ xe có ý thức hơn về việc lưu ý chu kỳ thay nước làm mát hay châm thêm nước làm mát để đảm bảo vận hành tốt nhất.

Xem thêm: Ô tô chạy quá 80.000 km cần bảo dưỡng những hạng mục nào?

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });