window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Đèn hazard là gì? Có nên sử dụng đèn này khi gặp mưa lớn?

Bach · Jun 6, 2023 08:30 AM

Đèn hazard là kiểu hiển thị đèn chớp tắt liên tục cả bốn bóng đèn xi-nhan của xe, gồm hai đèn trước và hai đèn sau. Đèn này được sử dụng để thông báo nguy hiểm của xe sử dụng cho các phương tiện di chuyển cùng chiều và ngược chiều để giảm thiểu tai nạn xảy ra. Nút bật đèn thường được thiết kế nổi bật và đặt nơi dễ nhìn, dễ sử dụng nhất trên táp-lô để đảm bảo nó có thể được kích hoạt nhanh nhất có thể.

Đèn hazard là gì? Có nên sử dụng đèn này khi gặp mưa lớn? 01

Mặc dù là được tạo ra để cảnh báo nguy hiểm nhưng tại Việt Nam đèn loại này được giới tài xế sử dụng bừa bãi, vô tội vạ với những lý do sử dụng được truyền tai từ người này qua người khác. Cánh tài xế thường gọi đây là đèn ‘ưu tiên’ sử dụng khi cần được ưu tiên và tự cho rằng cứ bật lên là mình chạy sao cũng được. Ngoài ra, khi vào các giao lộ, vòng xoay, tài xế cũng thường bật đèn này lên để… đi thẳng. Lý giải được đưa ra thường là ‘tôi không rẽ trái, không rẽ phải nên bật đèn này là đúng rồi’.

Đèn hazard là gì? Có nên sử dụng đèn này khi gặp mưa lớn? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Nhiều ý kiến cũng cho rằng việc lái xe trong điều kiệm mưa lớn cũng cần bật đèn này vì sẽ gây chú ý cho xe đi sau, đảm bảo giữ khoảng cách, phòng tránh tai nạn,… Tuy nhiên, giống với các công dụng được truyền tai nhau phía trên, đây là một công dụng được truyền tai từ người này sang người kia.

Nói về điều này, có thể nói khi đi mưa, bạn cần bật đèn chiếu gần hoặc đôi khi đèn sương mù là đủ. Công dụng của hai đèn này là đển giúp xe sau định vị xe trước cũng như giúp người lái xe một phần nào đó nhìn được rõ hơn trong điều kiện xấu như thế này. Chính vì thế, bật thêm đèn hazard cũng chỉ có thể có thêm công dụng trùng với hai đèn trên, đó là giúp định vị vị trí xe phía trước so với xe mình lái.

Đèn hazard là gì? Có nên sử dụng đèn này khi gặp mưa lớn? 01

Ngược lại, đèn hazard là đèn dạng chớp tắt và việc bật đèn này trong điều kiện xấu sẽ càng dễ làm cho xe phía sau trở nên khó tập trung. Chưa hết, việc đèn chớp tắt liên tục công việc kính chắn gió đang trong tình trạng ướt đẫm nước, gạt mưa không đủ sức gạt hết nước cũng sẽ làm lóa kính, gây khó khăn cho người lái xe ở phía sau.

Nói về khía cạnh khoa học, ánh sáng đỏ có bước sóng dài nhất và ít bị tán xạ nhất nên đèn có ánh sáng đỏ có thể nhìn thấy từ xa (625 – 740 nm). Đây cũng là lý do quy định đèn hậu ô tô là màu đỏ thay vì các màu khác, để giúp người đi phía sau sớm biết phía trước có xe. Còn đối với màu cam hổ phách, màu này có bước song 590 – 625 nm, vì thế, theo khoa học, ánh sáng đỏ vẫn sẽ có thể nhìn thấy từ vị trí xa hơn và nhanh hơn so với ánh sáng màu cam.

Đèn hazard là gì? Có nên sử dụng đèn này khi gặp mưa lớn? 02

Thế nên, dù ai có nói bật hazard để xe sau chú ý nhanh hơn thì đều là sai. Bởi vì khi nhìn được đèn cam thì người đi sau đã nhìn thấy dấu hiệu từ đèn hậu màu đỏ của xe rồi.

Một điều nữa có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi sử dụng đèn hazard khi trời mưa lớn là lúc này bạn sẽ không thể phân biệt đâu là xe đang di chuyển, đâu là xe đang đứng yên. Cơ bản, đèn hazard chỉ nên sử dụng khi xe đứng yên và là một vật nguy hiểm trên đường. Nếu sử dụng đèn này một cách bừa bãi, bạn sẽ khiến những xe đi sau cảm thấy bối rối khi ngoài việc căng mắt ra nhìn đâu là đường thì còn phải động não nghĩ thêm liệu cái xe này có đang chạy hay không.

Đèn hazard là gì? Có nên sử dụng đèn này khi gặp mưa lớn? 03

Có thể nói, mỗi loại đèn trên xe được tạo ra đều có công dụng riêng của nó và đèn hazard cũng vậy. Loại đèn này cần được sử dụng đúng mục đích của nó hơn – cảnh báo nguy hiểm, thay vì được sử dụng lung tung. Lúc thì được sử dụng thay đèn báo rẽ, lúc thì thay đèn lùi, lúc thì thay đèn sương mù, đèn demi,… Quả là một loại đèn đa năng!

Xem thêm: Bentley Bentayga EWB Azure ra mắt khách hàng Việt với giá gần 22 tỷ đồng

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });