window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Đăng kiểm xe là gì? Vì sao phải đăng kiểm xe ô tô theo định kỳ?

An Nhien · Dec 24, 2022 08:30 AM

Đăng kiểm ô tô định kỳ không chỉ giúp xe đảm bảo an toàn khi vận hành, mà còn là quy định pháp luật mà chủ xe ô cần phải tuân thủ. Chỉ những ô tô hay phương tiện cơ giới đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật thì mới có thể lưu thông trên đường phố.

Đăng kiểm xe là gì? Vì sao phải đăng kiểm xe ô tô theo định kỳ? 01

Đăng kiểm xe là gì? Vì sao phải đăng kiểm xe ô tô theo định kỳ?.

Đăng kiểm xe là một việc làm cần thiết và bắt buộc đối với tất cả các loại xe ô tô khi tham gia giao thông. Song, thời gian gần đây dư luận đang khá bức xúc về vụ nhận hối lộ và ‘phù phép’ kiểm định cho hơn 70.000 phương tiện sai phạm tại 9 trung tâm kiểm định khu vực miền Nam.

Trên thực tế, hiện nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu đăng kiểm là gì? Đăng kiểm xe có tác dụng ra sao? Hay vì sao phải cần đăng kiểm theo định kỳ?,…Cùng AutoFun khám phá chi tiết về đăng kiểm ô tô trong bài viết này.

Đăng kiểm xe hơi là gì?

Đăng kiểm xe được hiểu là là một hình thức do cơ quan chuyên ngành kiểm định về chất lượng của xe có đảm bảo theo tiêu chuẩn hay không. Hiện nay, mỗi tỉnh thành phố đều có 1 hoặc nhiều trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Công việc đăng kiểm sẽ bao gồm việc kiểm tra toàn bộ máy móc trong và ngoài của xe xem có đạt tiêu chuẩn như có chỗ nào chưa tốt, chưa ổn,… cần sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người lái và những người tham gia giao thông khác.

Đăng kiểm xe là gì? Vì sao phải đăng kiểm xe ô tô theo định kỳ? 01

Công việc đăng kiểm sẽ bao gồm việc kiểm tra toàn bộ máy móc trong và ngoài của xe xem có đạt tiêu chuẩn như có chỗ nào chưa tốt, chưa ổn,...

Để đảm bảo an toàn, đồng thời bảo vệ môi trường, hầu hết các chủ xe mới đều phải tiến hành làm thủ tục đăng kiểm xe ô tô sau khi đăng ký xe mới. Ngoài ra, sau thời hạn sử dụng nhất định cũng cần mang xe đi đăng kiểm lại. Đây là một quy trình quan trọng và bắt buộc chủ sở hữu xe phải thực hiện.

Đăng kiểm có vai trò gì? Thực hiện ra sao?

Mục đích quan trọng nhất của việc đăng kiểm xe đó chính là kiểm tra mức độ và ngưỡng an toàn của phương tiện vận tải. Điều này còn nhằm giúp giảm tránh việc gây rủi ro trong quá trình lưu thông trên đường cho tất cả mọi người. Đây cũng là trách nhiệm và nghĩa vụ chủ xe đối với bản thân cũng như cho cả những người xung quanh bạn.

Khi các chủ xe đến làm thủ tục đăng kiểm xe ô tô tại các trung tâm đăng kiểm, nhân viên đăng kiểm sẽ tiến hành các thủ tục kiểm tra theo trình tự đã quy định để xác định liệu xe có đạt tiêu chuẩn hay không.

Đăng kiểm xe là gì? Vì sao phải đăng kiểm xe ô tô theo định kỳ? 02

Nhân viên đăng kiểm sẽ tiến hành các thủ tục kiểm tra theo trình tự đã quy định.

Khi các chủ xe đến làm thủ tục đăng kiểm xe ô tô tại các trung tâm đăng kiểm, nhân viên đăng kiểm sẽ tiến hành các thủ tục kiểm tra theo trình tự đã quy định để xác định liệu xe có đạt tiêu chuẩn hay không.

  • Nếu đạt: Chủ xe sẽ được cấp hoặc được phép gia hạn giấy đăng kiểm trước đó.
  • Nếu không đạt: Chủ xe bắt buộc phải hoàn thiện những lỗi chưa đạt tới khi nào đạt thì mới được cấp giấy đăng kiểm xe.

Trên thực tế, hiện nay có rất nhiều phương tiện đã quá thời gian sử dụng, không đạt tiêu chuẩn, lỗi thời cũ kỹ,…nhưng vẫn được đưa vào sử dụng. Hành vi này  ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm bên trong, vừa gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Do đó những xe trước khi được đưa vào sử dụng tham gia giao thông cần cần phải được đăng kiểm để đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường.

Quy định về đăng kiểm xe ô tô

Theo điều 55, chương IV, luật giao thông đường bộ 2008 quy định chi tiết về đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật & bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ. Cụ thể:

  • Việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng & nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật & bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT). Không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.
  • Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
  • Xe ô tô và rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra định kỳ về ATKT & BVMT (gọi là kiểm định).
  • Người đứng đầu cơ sở đăng kiểm và người trực tiếp thực hiện việc kiểm định phải chịu trách nhiệm về việc xác nhận kết quả kiểm định.
  • Chủ phương tiện, người lái xe ô tô có trách nhiệm duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định khi tham gia giao thông đường bộ giữa hai kỳ kiểm định.
  • Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định điều kiện, tiêu chuẩn và cấp giấy phép cho cơ sở đăng kiểm xe cơ giới; quy định và tổ chức thực hiện kiểm định xe cơ giới. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định và tổ chức kiểm định xe cơ giới của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.

Đăng kiểm xe là gì? Vì sao phải đăng kiểm xe ô tô theo định kỳ? 03

Đăng kiểm xe ô tô là việc làm cần thiết và bắt buộc, do đó, chủ xe cần lên lịch để đưa xe đi đăng kiểm đúng thời hạn. 

Dựa trên đó, Nghị định 46/2016/NĐ-CP của chính phủ cũng quy định mức phạt đối với trường hợp không đăng kiểm hoặc đăng kiểm trễ với phương tiện giao thông đường bộ. Cụ thể, tại khoản 4, điều 16, mục 3 của Nghị định 46, sẽ phạt tiền từ 2 – 3 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô nếu điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định ATKT & BVMT hết hạn sử dụng dưới 1 tháng. Ngoài ra, người điều khiển còn bị phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.

Nếu hết hạn hơn 1 tháng, khoản 5, điều 16, mục 3, Nghị định 46 quy định rõ mức phạt sẽ từ 4– 6 triệu đồng. Và người lái xe sẽ bị phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng. Mức phạt trên cũng áp dụng cho các hành vi mượn tem đăng kiểm của xe khác, có dấu hiệu tẩy xóa hoặc giả mạo tem đăng kiểm của cơ quan thẩm quyền cấp.

Đăng kiểm xe ô tô là việc làm cần thiết và bắt buộc, do đó, chủ xe cần lên lịch để đưa xe đi đăng kiểm đúng thời hạn. Đừng sợ tốn chút ít phí hay mất thời gian mà bỏ qua việc đăng kiểm xe để rồi có thể gây nguy hại cho người tham gia giao thông hoặc bị xử phạt khi công an tuýt còi.

Xem thêm: Những lỗi dễ khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm mà chủ xe cần ghi nhớ

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });