window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Ô tô hết hạn đăng kiểm cần làm gì để tránh bị phạt nặng?

An Nhien · Dec 24, 2022 04:00 PM

Ô tô đã quá hạn đăng kiểm sẽ không được phép lưu thông trên đường. Thay vào đó, cần đưa xe tới trạm đăng kiểm lại và phải sử dụng phương tiện chuyên chở khác.

Ô tô hết hạn đăng kiểm cần làm gì để tránh bị phạt nặng? 01

Ô tô hết hạn đăng kiểm cần làm gì để tránh bị phạt nặng?.

Điều khiển phương tiện ra đường khi xe đã hết hạn đăng kiểm được xem là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, cảnh sát giao thông cũng có thể dừng xe và xử phạt rất nặng theo quy định hiện hành.

Trên thực tế, đăng kiểm xe ô tô là quá trình các cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, giám sát, xác nhận xe có đảm bảo chất lượng & độ an toàn để lưu thông trên đường hay không. Theo đó, nếu xe hết hạn đăng kiểm thì cũng sẽ bị xử phạt vào hạng mục ô tô đăng kiểm muộn, được áp dụng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Vấn đề mà rất nhiều chủ xe quan tâm lúc này đó là trong trường hợp xe đã hết hạn đăng kiểm, chủ xe cần phải làm gì để tránh bị phạt nặng?.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Không lưu thông xe ô tô đã quá hạn đăng kiểm

Nếu xe ô tô quá hạn đăng kiểm, dù chỉ quá hạn 01 ngày thì người điều khiển xe hay chủ phương tiện đều sẽ bị phạt. Song, việc cố tình tiếp tục lưu thông chiếc xe đã quá hạn đăng kiểm có thể sẽ khiến mức phạt nặng hơn nếu bị CSGT bắt gặp.

Ô tô hết hạn đăng kiểm cần làm gì để tránh bị phạt nặng? 01

Việc cố tình tiếp tục lưu thông chiếc xe đã quá hạn đăng kiểm có thể sẽ khiến mức phạt nặng hơn nếu bị CSGT bắt gặp.

Theo đó, khi xe ô tô đã quá hạn đăng kiểm, chủ phương tiện cần đưa xe tới trạm đăng kiểm để kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm mới.

Sử dụng phương tiện chuyên chở khác

Như đã đề cập, khi ô tô hết hạn đăng kiểm, chủ xe không được lưu thông chiếc xe đó trên đường. Và để đưa xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm lại, thay vì lưu thông xe trên đường, chủ xe cần sử dụng phương tiện chuyên chở khác để đưa chiếc xe quá hạn đăng kiểm tới đơn vị đăng kiểm.

Nhanh chóng đăng kiểm lại

Mức xử phạt đối với xe quá hạn đăng kiểm đã được quy định rất rõ. Trong đó mức phạt cho xe quá hạn dưới 30 ngày và trên 30 ngày chênh lệch rất lớn. Do đó, khi phát hiện xe quá hạn đăng kiểm, chủ xe cần mang xe đi đăng kiểm ngay.

Ô tô hết hạn đăng kiểm cần làm gì để tránh bị phạt nặng? 02

Khi phát hiện xe quá hạn đăng kiểm, chủ xe cần mang xe đi đăng kiểm ngay.

Trường hợp lỡ quên không đăng kiểm trong những ngày giáp Tết mà giấy đăng kiểm đã hết hạn, chủ xe không nên sử dụng xe khi đi đường để tránh bị xử phạt nặng. Sau khi trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại, chủ xe nên mang ngay xe đến thẳng trung tâm để được đăng kiểm ngay, nhằm giảm nguy cơ bị tuýt còi và xử phạt.

Cần lưu ý rằng dù có thể ‘may mắn’ không gặp phải Cảnh sát giao thông trên đường đưa xe đi đăng kiểm lại nhưng chủ xe sẽ bị truy thu phí sử dụng đường bộ đối với thời gian quá hạn đăng kiểm.

Theo đó, để tránh bị phạt, điều quan trọng nhất là các tài xế cần nắm rõ thời gian đăng kiểm xe. Mỗi loại ô tô sẽ có thời gian đăng kiểm khác nhau, do vậy mà nên thường xuyên kiểm tra sổ đăng kiểm để ghi nhớ được thời hạn và đi đăng kiểm xe. 

Xem thêm: Những lỗi khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm mà các tài cần ghi nhớ
 

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });