window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Những tiêu chuẩn mà VinFast VF8 cần đạt được để lăn bánh trên đường phố Mỹ

Bach · Dec 6, 2022 08:00 AM

Lô 999 xe điện VinFast VF8 đầu tiên mới đây đã lên tàu để đến với bờ Tây nước Mỹ để bàn giao cho những khách hàng đầu tiên tại thị trường này. Được biết đến là thị trường khó nhất thế giới về cả mặt cạnh tranh lẫn các tiêu chuẩn, vậy, những chiếc xe điện thông minh VinFast VF8 cần phải đạt đủ các chứng nhận gì để có thể hợp được Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) cấp phép và lưu hành hợp pháp trên đường phố quốc gia này?

Những tiêu chuẩn mà VinFast VF8 cần đạt được để lăn bánh trên đường phố Mỹ 01

Dây chuyền lắp ráp xe điện VinFast VF8 xuất khẩu đi Mỹ. 

Chứng chỉ công nhận không phát thải cấp bởi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA)

Để có thể lăn bánh hợp pháp tại Mỹ, một chiếc xe điện cần phải vượt qua một số các tiêu chuẩn nghiêm ngặt để chứng minh nó là một chiếc xe không phát thải (ZEV – Zero Emission Vehicle). Các phương tiện từ nước khác nhập vào Mỹ cũng như các phương tiện được sản xuất trong nước đều phải đáp ứng tiêu chuẩn phát thải khí nhà kính (GHG).

Chi tiết, các tiêu chuẩn sẽ đo lượng CO2 mà xe thải ra (gam) tính trên mỗi dặm và sẽ không được vượt quá lượng cho phép. Tiêu chuẩn này khá dễ dàng khi VinFast VF8 là xe điện nên sẽ không phát thải khí nhà kính. Để công bằng hơn, lượng khí thải của mỗi loại xe sẽ được phân ra cụ thể từng mức khác nhau. Đối với xe điện, kích thước và thành phần của viên pin, tuổi thọ xe, điện năng tiêu thụ của xe sẽ là yếu tố quyết định đến tiêu chuẩn này.

Những tiêu chuẩn mà VinFast VF8 cần đạt được để lăn bánh trên đường phố Mỹ 02

Tiêu chuẩn khí thải, tiêu chuẩn trang bị và tiêu chuẩn an toàn là những bắt buộc để VinFast VF8 được nhập khẩu vào thị trường này. 

Đáp ứng các trang bị dành cho xe tại Hoa Kỳ

Có một số đặc điểm mà chỉ có xe bán ra tại Mỹ mới có và những điểm này là bắt buộc để cho một mẫu xe có thể đăng ký hợp pháp và lăn bánh trên đường phố nước này.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Đầu tiên là dải phản quang màu vàng cam hai bên hốc bánh trước và màu đỏ ở hai hốc bánh phía sau. Dải đèn phản quang này giúp xe có thể dễ dàng được nhận dạng từ hai bên hông hơn trong bóng tối. Hai dải phản quang khác màu cũng giúp người lái dễ dàng nhận biết đâu là đầu và đâu là đuôi xe.

Tiếp theo là đồng hồ công-tơ-mét của xe. Tại Mỹ, tất cả các xe được bán ra đều có đồng hồ tốc độ sử dụng đơn vị đo chính là MPH (miles per hour – dặm/giờ). Tuy nhiên, một số mẫu xe mới sẽ có chức năng chuyển đổi giữa hai đơn vị đo lường kph và mph hoặc có đồng hồ với cả hai mức đơn vị đo.

Tại Mỹ, quy định của NHTSA không cho phép vừa lái xe vừa xem video hay đọc tin nhắn trên màn hình giải trí vì có thể khiến người lái sao nhãng và dẫn đến tai nạn. Vì thế, những chiếc xe được bán tại Mỹ đều không thể xem video thông qua màn hình trung tâm và tính năng chuyển đổi tin nhắn thành tin nhắn thoại.

Những tiêu chuẩn mà VinFast VF8 cần đạt được để lăn bánh trên đường phố Mỹ 01

Dải đèn phản quang phía sau có màu đỏ, phía trước màu cam.

Đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn phương tiện cơ giới liên bang (FMVSS)

Đạo luật An toàn Xe cơ giới và Giao thông Quốc gia năm 1996 được NHTSA đưa ra nhằm thiết lập tiêu chuẩn quốc gia cho đường bộ và phương tiện tại Mỹ. Bộ tiêu chuẩn FMVSS này yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải thông báo mọi khía cạnh của chiếc xe mà họ sản xuất ra, cũng như thiết lập nên các quy tắc chính xác và khắt khe buộc họ phải tuân thủ, từ vị trí cần gạt nước trên kính chắn gió cho đến tốc độ động cơ.

Mặc dù đã trải qua nhiều lần sửa đổi nhưng đạo luật này vẫn duy trì 3 tiêu chuẩn an toàn chính, bao gồm: là tránh va chạm, khả năng va chạm (nghĩa là phương tiện bảo vệ người ngồi trong xe khỏi bị thương hiệu quả như thế nào) và khả năng sống sót sau tai nạn.

Xem thêm: VinFast xuất khẩu 999 chiếc xe điện VinFast VF 8 đầu tiên đi Mỹ

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });