window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Xe ô tô điện nhập khẩu vào thị trường Mỹ phải chịu những khoản thuế phí nào?

Bach · Dec 31, 2022 09:00 AM

Tất cả các thương hiệu xe hàng đầu thế giới muốn bán ô tô ở Mỹ, bên cạnh việc đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn khắt khe thì còn phải chịu nhiều loại thuế phí đặc thù khác.

Xe ô tô điện nhập khẩu vào thị trường Mỹ phải chịu những khoản thuế phí nào? 01

999 chiếc xe ô tô điện VinFast xuất khẩu sang Mỹ bằng đường biển.

Các khoản thuế, phí bắt buộc xe ô tô điện nhập khẩu phải chịu khi tiến vào Mỹ

Hiện tại đang có khoảng 20 thương hiệu xe ô tô điện và hơn 100 mẫu xe đang được bán tại thị trường Mỹ. VinFast của Việt Nam là một trong số đó, cùng với rất nhiều hãng xe khác chia nhau thị phần 3,2 triệu xe, chiếm 5% so với doanh số bán xe ô tô đốt trong.

Nhưng trước khi ‘đặt chân’ vào Mỹ, VinFast và các mẫu ô tô nhập khẩu không cần biết đến từ nước nào, trước tiên phải chịu hai loại thuế cơ bản nhất là thuế quan và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Thuế quan hay còn gọi là thuế xuất nhập khẩu, đánh vào các hàng hóa nhập và xuất khẩu từ nhỏ đến lớn, trong đó có xe ô tô. Xe ô tô lắp ráp, sản xuất ở nước khác, muốn bán ở Mỹ cần phải chịu mức thuế nhập khẩu 2,5%. Dù là xe mới, xe đã qua sử dụng, đưa đến Mỹ để sử dụng hay buôn bán thương mại thì cũng phải chịu mức thuế này.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào các loại mặt hàng đặt biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ, người dùng sẽ chịu thuế với mức được cộng vào giá bán của sản phẩm.

Xe ô tô điện nhập khẩu vào thị trường Mỹ phải chịu những khoản thuế phí nào? 01

Các mẫu xe ô tô điện nước ngoài đến Mỹ đều phải chịu nhiều khoản thuế, phí theo quy định.

Tiếp theo là phí xử lý hàng hóa MPF đối với danh mục hàng nhập cảnh chính thức. Phí này được tính bằng 0,3464% giá trị của hàng hóa, tối thiểu không dưới 27,75 USD và tối đa không vượt quá 538,4 USD.

Nếu xe ô tô nhập khẩu vào thị trường Mỹ bằng đường biển thì còn phải trả thêm một loại phí là Phí bảo trì bến cảng, mức thu 0,125% giá trị hàng hóa, nộp cho Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ.

Người mua xe ô tô để sử dụng trên đất Mỹ cần chịu thêm Thuế liên bang về tiêu thụ nhiên liệu xăng. Trường hợp xe ô tô điện thì sẽ được miễn khoản tiền thuế này. Ví dụ như 999 chiếc ô tô điện VinFast vừa được vận chuyển theo đường biển đến Mỹ vừa qua, vì là xe công nghệ Hybrid, không sử dụng xăng nên được miễn loại thuế này.

Như vậy, tính sơ lược đã thấy, một chiếc ô tô điện VinFast muốn được bán hợp pháp ở Mỹ thì cần phải chịu ít nhất 3% thuế, phí cùng thuế quan và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Xe ô tô điện nhập khẩu vào thị trường Mỹ phải chịu những khoản thuế phí nào? 02

Hình ảnh ô tô điện VinFast trước khi lên đường sang Mỹ.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thông qua Đạo luật giảm lạm phát từ tháng 8 năm nay và sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2023. Đạo luật này quy định, sẽ áp dụng một khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD cho người mua xe ô tô điện có nguồn gốc từ Bắc Mỹ (Mỹ, Canada), còn ô tô điện từ các nước khác sẽ không được áp dụng ưu đãi này. Các ‘ông lớn’ trong ngành chế tạo ô tô điện đang lo lắng, Đạo luật sẽ tạo ra lợi thế lớn giúp các hãng xe điện nội địa Mỹ chiếm thế thượng phong, và ô tô điện nhập khẩu sẽ khó mà cạnh tranh.

Tuy nhiên, khoản tín dụng 7.500 USD này chỉ có tác dụng cho các cá nhân có các khoản nợ, hoặc doanh nghiệp nợ thuế đối với chính phủ Liên bang. Còn nếu cá nhân và tổ chức không bị chi phối hoặc có nợ thuế nhà nước nhưng không đáng kể thì nó có tác động không quá lớn, không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý mua hàng của người dùng.

Xe ô tô điện nhập khẩu phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn khắt khe trước khi vào Mỹ

Xe ô tô điện nhập khẩu vào thị trường Mỹ, dù đến từ thương hiệu nào cũng phải đáp ứng được các quy tắc Tiêu chuẩn an toàn phương tiện cơ giới liên bang FMVSS, và phải được sản xuất theo các thông số kỹ thuật lái xe của Mỹ.

Xe phải được công nhận là một ZEV - phương tiện không phát thải: xe được cung cấp năng lượng bởi động cơ điện có thể sạc lại như pin dự trữ hoặc pin nhiên liệu hydro; được sạc từ nguồn bên ngoài nhờ bộ sạc EV hoặc là nguồn điện dân dụng.

Xe phải đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ và có thể hoạt động mà không cần đến bất cứ hệ thống động cơ đốt trong nào.

Xe phải đáp ứng được tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu từ Bộ Giao thông vận tải, bao gồm tiêu chuẩn phát thải nhà kính GHG và mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình của doanh nghiệp CAFE. Trong đó, tiêu chuẩn GHG quy định lượng CO2 (gam) trên mỗi dặm không được vượt quá lượng nhất định. Còn tiêu chuẩn CAFE thì đòi hỏi các mẫu xe phải đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình là 4,3 lít cho 100km.

VF8 của VinFast đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn của Mỹ trước khi bước vào ‘chinh chiến’ tại thị trường xe sôi động này

Xe ô tô điện nhập khẩu vào Mỹ cũng cần phải thay đổi một vài chi tiết thiết kế, ví dụ như tay lái chuyển từ cấu hình bên phải sang bên trái, phép đo khoảng cách phải được chuyển từ hệ mét sang tiêu chuẩn Mỹ. Dây chuyền lắp ráp xe cũng phải theo chuẩn của Mỹ.

Xe ô tô điện của các hãng phải đáp ứng được 3 tiêu chuẩn an toàn chính của Đạo luật An toàn Xe cơ giới và Giao thông Quốc giá 1996, bao gồm: tiêu chuẩn tránh va chạm, khả năng va chạm, khả năng sống sót sau tai nạn.

Sau khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện, quy định khắt khe và xuất khẩu sang Mỹ, ô tô điện VinFast của Việt Nam đã chính thức được ‘nhập cuộc’ vào một trong những thị trường xe ô tô sôi động nhất toàn cầu. 

Xe của Việt Nam được bán với giá từ 55.000 USD cho phiên bản Eco và 62.500 USD cho phiên bản Plus (chưa bao gồm chi phí vận chuyển và giao xe 1.200 USD). Hãng cũng có riêng chương trình ưu đãi cho khách hàng tại Mỹ. Cụ thể, nếu mua xe trả trước, khách sẽ được giảm thẳng 3.000 USD. Nếu đặt cọc trước 5.774 USD (bản Eco) hoặc 6.789 USD (bản Plus) thì khách hàng có thể thuê xe trong vòng 2 năm với mức phí hàng tháng là 599 - 699 USD. 

VinFast VF8 City Edition trên đất Mỹ trở thành đối thủ cạnh tranh của các mẫu xe ô tô điện khác như Tesla Model 3 (46.990 USD), Polestar 2 (45.900 USD), Ford Mustang Mach-E (43.895 USD), Volkswagen ID.4 (41.230 USD), Hyundai Ioniq 5 (39.950 USD), Hyundai Kona EV (34.000 USD) và Kia EV6 (40.900 USD).

Xe thêm: Cục Đăng kiểm ra chỉ đạo ‘nóng’ liên quan đến xe bị trượt đăng kiểm vì khiếm khuyết 'vặt'

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });