window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Khi nào cần phải bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô? 4 dấu hiệu cho thấy phanh có vấn đề

An Nhien · Jan 24, 2023 08:30 AM

Các chuyên gia về ô tô khuyến cáo người dùng nên kiểm tra và thay má phanh sau khoảng 30.000 km di chuyển hoặc sau 2 năm vận hành xe. Thời gian này này có thể ngắn hơn nếu xe ô tô thường xuyên đi tại khu vực đông dân cư hay phải sử dụng phanh.

Khi nào cần phải bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô? 4 dấu hiệu cho thấy phanh có vấn đề 01

Khi nào cần phải bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô? 4 dấu hiệu cho thấy phanh có vấn đề.

Hệ thống phanh giữ vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành của xe ô tô, giúp xe giảm tốc hoặc dừng lại khi cần thiết. Nếu hệ thống phanh bị hỏng hoặc hoạt động không tốt đều sẽ làm mất an toàn, dẫn tới những nguy cơ vô cùng nghiêm trọng. Bởi vậy nên việc bảo dưỡng hệ thống phanh thường xuyên, đúng hạn là việc làm rất cần thiết.

Khi nào cần phải bảo dưỡng phanh ô tô?

Thông thường, kiểm tra phanh xe là hạng mục bắt buộc trong tất cả các mốc bảo dưỡng xe ô tô phổ biến. Từ mốc bảo dưỡng 5000 km, 1 vạn, 3 vạn, 4 vạn,...

Tùy các mốc bảo dưỡng mà sẽ có những đợt kiểm tra chi tiết hơn đối với phanh tay, chân phanh, má phanh, và yêu cầu chủ xe thay thế, sửa chữa nếu cần. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Khi nào cần phải bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô? 4 dấu hiệu cho thấy phanh có vấn đề 01

Bảo dưỡng phanh còn phụ thuộc vào điều kiện đường sá mà xe di chuyển. 

Thự tế, rất khó để có một ‘công thức’ chung xác định chính xác được khi nào cần kiểm tra, bảo dưỡng phanh bởi nó còn phụ thuộc vào điều kiện đường sá mà xe di chuyển. Cùng với đó là thói quen của lái xe cũng như loại phụ tùng mà xe sử dụng trước đó.

Song, thông thường, các chuyên gia về ô tô khuyến cáo hãy kiểm tra và thay má phanh sau khoảng 30.000 km di chuyển hoặc sau 2 năm xe vận hành. Thời gian này này có thể ngắn hơn nếu xe ô tô thường xuyên đi tại khu vực đông dân cư hoặc liên tục phải sử dụng phanh. Đối với dầu phanh, tài xế cũng được khuyên nên thay dầu phanh 2 năm/lần.

Ngoài các mốc định kỳ như trên, bất cứ khi nào xe có biểu hiện bất thường khi điều khiển thì tài xế cũng nên lưu ý và đưa xe ra gara khi cần thiết.

Các dấu hiếu cho thấy bên bảo dưỡng phanh

Ngoài việc kiểm tra định kỳ thì bất cứ lúc nào xe ô tô xuất hiện những hiện tượng sau, thì tài x nên đưa xe đi kiểm tra phanh:

  • Nếu đạp lên chân phanh không thấy chắc, hoặc bàn đạp gần như chạm sàn mới ‘ăn’ thì đây chính là những dấu hiệu phải kiểm tra phanh. Nguyên nhân có thể là thiếu dầu phanh hoặc má phanh đã quá mòn, cần thay thế.
  • Nếu đạp phanh thấy rung xe hoặc rung tay lái thì chính là dấu hiệu cần phải thay đĩa phanh hoặc đĩa phanh của xe đã quá mòn cần phải tráng lại mặt.
  • Khi phanh xe xuất hiện tiếng rít ken két, hoặc âm thanh của kim loại chà vào nhau cho biết lớp bố phanh xe đã mòn. Nếu không sửa chữa kịp thời sẽ dẫn tới nhiều nguy hại trầm trọng khác.
  • Khi không nhấn phanh nhưng tại bộ phận phanh vẫn phát ra tiếng kêu; xe bị ghì phanh và nặng hơn là bị bó phanh,…

Khi nào cần phải bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô? 4 dấu hiệu cho thấy phanh có vấn đề 02

khi xuất hiện các hiện tượng kể trên có nghĩa là chiếc xe ô tô đang gặp vấn đề về phanh.

Nhìn chung, khi xuất hiện các hiện tượng kể trên có nghĩa là chiếc xe ô tô đang gặp vấn đề về phanh. Theo đó, hãy đưa xe đến các gara hoặc trung tâm bảo dưỡng càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn tối ưu nhất trên từng chặng hành trình nhé.

Xem thêm: Chiếc xe ô tô của cần được chăm sóc tốt hơn vào mùa Đông giá lạnh

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });